มาร์การิต้า โฟเร่ส์ คว้ารางวัลสุดยอดเชฟหญิงแห่งเอเชีย ในงานประกาศรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชียปี 2016

พุธ ๑๓ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๒:๒๕
มาร์การิต้า โฟเร่ส์ เชฟสาวมากฝีมือผู้ได้รับการยกย่องนับถือในวงการอาหาร และเป็นเจ้าของเครือธุรกิจร้านอาหารที่มีชื่อเสียงในกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นสุดยอดเชฟหญิงแห่งเอเชียประจำปี 2016 โดยจะมีพิธีรับมอบรางวัลอันทรงเกียรตินี้ในงานประกาศรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชียครั้งที่ 4 ในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2559 ณ โรงแรมดับบลิว กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย

ผลรางวัลสุดยอดเชฟหญิงแห่งเอเชีย ได้รับการโหวตจากบรรดาผู้เชี่ยวชาญในวงการอุตสาหกรรมอาหารกว่า 300 ท่านจากทั่วทั้งภูมิภาคเอเชีย โดยผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้ยังเป็นผู้จัดทำรายชื่อ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย โดยมีซาน เปลเลกริโน (S.Pellegrino) และ อัคควา ปันน่า (Acqua Panna) เป็นผู้สนับสนุนหลักของงานด้วย นับตั้งแต่ปี 2556 เป็นต้นมา มีเชฟหญิงฝีมือยอดเยี่ยมหลายท่านได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ในฐานะผู้มีทักษะชั้นเลิศด้านศิลปะการประกอบอาหาร และมีเจตนารมณ์ที่ดีในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งทำให้พวกเธอได้รับการยอมรับนับถือและเสียงชื่นชมจากเหล่านักวิจารณ์และผู้เชี่ยวชาญด้านอาหาร รวมทั้งเชฟร่วมวงการเดียวกันเป็นอย่างดี

มาร์การิต้าเริ่มชื่นชอบศิลปะการประกอบอาหารแบบอิตาเลียนขนานแท้ในระหว่างทริปท่องเที่ยวอิตาลีในปี 2529 เธอได้ดื่มด่ำกับวัฒนธรรมอิตาเลียนท้องถิ่น และพัฒนาทักษะการทำอาหารระหว่างทำอาหารทานที่บ้าน รวมทั้งมีโอกาสไปเที่ยวชมตลาดท้องถิ่นในเมืองฟลอเรนซ์ มิลาน และกรุงโรมด้วย แม้มาร์การิต้าจะร่ำเรียนวิชาบัญชีจนได้รับตำแหน่งผู้สอบบัญชีรับอนุญาต ทว่าเมื่อเดินทางกลับสู่ฟิลิปปินส์ ประสบการณ์ด้านอาหารที่เธอได้รับที่อิตาลี ทำให้เธอมีแรงบันดาลใจและมุ่งมั่นที่จะเอาดีด้านศิลปะการทำอาหารตามความชื่นชอบของตนแทน

ในปี 2530 มาร์การิต้าได้เปิดธุรกิจบริการด้านอาหารที่มีชื่อว่า Cibo Di M ซึ่งได้รับความนิยมและมีชื่อเสียงอย่างรวดเร็วในด้านการจัดเลี้ยงที่น่าประทับใจ บริการเป็นเลิศ และมีลูกค้าระดับวีไอพีหมุนเวียนมาใช้บริการไม่ขาดสาย สิบปีต่อมา มาร์การิต้าจึงได้เปิดร้านอาหารอิตาเลียนร้านแรกของเธอที่มีชื่อว่า Cibo ขึ้น โดยใช้คอนเซปต์ร้านสไตล์ท้องถิ่นและวัตถุดิบจากธรรมชาติ ในการนำเสนอเมนูอาหารอิตาเลียนดั้งเดิมให้นักชิมชาวฟิลิปปินส์ได้ลิ้มลอง และนับตั้งแต่เปิดร้านมาเป็นเวลากว่า 18 ปี ปัจจุบันร้าน Cibo ได้ขยายเพิ่มออกไปอีก 10 สาขาทั่วกรุงมะนิลา

เพื่อต่อยอดความสำเร็จของร้าน Cibo มาร์การิต้าได้เปิดร้านอาหารอีกสองแห่งในคอนเซปต์ที่แตกต่างกัน ได้แก่ ร้าน Lusso ที่เป็นร้านแชมเปญและแกสโตรบาร์แบบหรูหรามีรสนิยม และร้าน Grace Park ร้านอาหารอิตาเลียนที่เน้นเรื่องวัตถุดิบที่ส่งตรงจากฟาร์มและนำมาปรุงแต่งเป็นเมนูอาหารเลิศรสให้แก่ลูกค้า ทั้งสองร้านอาหารนี้ มาร์การิต้าตั้งใจที่จะนำเสนอเมนูอาหารอิตาเลียนที่มีคุณภาพ รังสรรค์ขึ้นจากวัตถุดิบท้องถิ่นที่สดสะอาดที่สุด ภายใต้บรรยากาศอันสนุกสนานรื่นรมย์

ในฐานะนักวิชาการและนักชิมผู้มีรสนิยมชั้นดีเรื่องอาหาร มาร์การิต้ากระตือรือร้นที่จะร่วมแบ่งปันความรู้เรื่องการปรุงอาหารอิตาเลียนของเธอให้กับบรรดาเชฟรุ่นใหม่ได้รับรู้ ในปี 2556 เธอจึงได้ร่วมกับสถาบันอาหาร Casa Artusi สถาบันอาหารอิตาเลียนอันเก่าแก่ในเมือง Forlimpopoli ทางตอนเหนือของอิตาลี เพื่อเปิดสถาบันอาหาร Casa Artusi ประจำประเทศฟิลิปปินส์ ที่กรุงมะนิลา โดยสถาบันดังกล่าวถือเป็นสาขาต่างประเทศแห่งแรกและแห่งเดียวของโรงเรียนสอนทำอาหารอิตาเลียนชื่อดัง และเน้นสอนนักเรียนเรื่องเทคนิคดั้งเดิมของการปรุงอาหารอิตาเลียนแบบทำทานเองที่บ้าน

แม้มาร์การิต้าจะเป็นที่รู้จักถึงทักษะความสามารถในการปรุงอาหารอิตาเลียนแบบขนานแท้ แต่เธอก็ยังสามารถปรุงอาหารฟิลิปปินส์ออกมาได้รสชาติโดดเด่นไม่แพ้ใคร มาร์การิต้ายังได้ทำตามคำมั่นสัญญาที่จะโปรโมทอาหารบ้านเกิดให้ทั่วโลกได้รู้จักมากขึ้น ด้วยการร่วมเขียนหนังสือชื่อ Kulinarya ซึ่งเป็นตำรารวมเมนูอาหารท้องถิ่นชื่อดังของฟิลิปปินส์เข้าไว้ด้วยกัน

มร. วิลเลี่ยม ดรูว์ กรุ๊ปเอดิเตอร์ของงาน 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย กล่าวว่า "มาร์การิต้า โฟเร่ส์ เป็นผู้ที่เหมาะสมคู่ควรกับรางวัลสุดยอดเชฟหญิงแห่งเอเชียในปีนี้ ด้วยบทบาทความเป็นผู้นำในวงการธุรกิจร้านอาหารของฟิลิปปินส์ รวมถึงการทุ่มเทอุทิศตน ทักษะความเชี่ยวชาญด้านอาหาร และความมุ่งมั่นอุตสาหะที่จะริเริ่มสิ่งใหม่ๆ เพื่อยกระดับวงการอาหารของประเทศบ้านเกิด มาร์การิต้าได้ช่วยสร้างมาตรฐานใหม่ที่สำคัญยิ่งให้เชฟและเจ้าของธุรกิจร้านอาหารท่านอื่นๆ ได้เดินรอยตาม"

รางวัลสุดยอดเชฟหญิง

รายการรางวัลสุดยอดเชฟหญิง อันได้แก่ รางวัลสุดยอดเชฟหญิงของโลก รางวัลสุดยอดเชฟหญิงแห่งเอเชีย และรางวัลสุดยอดเชฟหญิงแห่งละตินอเมริกา ได้จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองและมอบรางวัลอันทรงคุณค่าให้กับบรรดาหญิงสาวที่ประสบความสำเร็จและก้าวขึ้นมาสู่จุดสูงสุดของวงการศิลปะการทำอาหารได้อย่างภาคภูมิ ทักษะการประกอบอาหารของผู้ชนะเลิศรางวัลนี้จะต้องสร้างความประทับใจให้กับคณะกรรมการจากสมาคม The Diners Club® Asia's 50 Best Restaurants Academy อันประกอบด้วย นักวิจารณ์ด้านอาหารระดับโลกที่มีมาตรฐานสูงที่สุด รวมถึงเชฟผู้มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับนับถือในวงการ รายการรางวัลสุดยอดเชฟหญิงเหล่านี้ได้มอบให้กับเชฟหญิงผู้มีความสามารถโดดเด่นในสาขาอาหารที่หาตัวจับได้ยาก เพื่อเป็นแรงบันดาลใจอันยอดเยี่ยมให้กับเหล่าเชฟหญิงรุ่นต่อๆ ไป ในการก้าวขึ้นไปสู่จุดสูงสุดในสาขาอาชีพที่ตนเลือก

การรวบรวมรายชื่อ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย

รายชื่อ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย จัดทำโดยสมาคม The Diners Club® Asia's 50 Best Restaurants Academy ซึ่งเป็นกลุ่มผู้นำที่มีอิทธิพลในอุตสาหกรรมร้านอาหารทั่วภูมิภาคเอเชียกว่า 300 ท่าน โดยแต่ละท่านล้วนได้รับการเลือกสรรมาแล้วว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านอาหาร และความคิดเห็นของพวกเขาเป็นที่ยอมรับในวงการร้านอาหารในเอเชีย

ทางสมาคมได้แบ่งการโหวตออกเป็น 6 เขตภูมิภาค ได้แก่ อินเดียและอนุทวีป, ตอนใต้ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้, ตอนเหนือของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้, ฮ่องกง ไต้หวันและมาเก๊า, จีนแผ่นดินใหญ่และเกาหลี, และประเทศญี่ปุ่น รูปแบบการแบ่งเขตภูมิภาคเช่นนี้ ออกแบบมาเพื่อให้สามารถสะท้อนภาพรวมของวงการร้านอาหารที่เปิดอยู่ในปัจจุบันในเอเชียได้อย่างเป็นธรรมที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และได้รับความเห็นชอบจากประธานของสมาคม Asia Academy แล้ว

แต่ละภูมิภาคจะมีคณะกรรมการของตนเองรวมทั้งหมด 53 ท่าน โดยมีประธานภูมิภาคทำหน้าที่เป็นผู้นำกลุ่ม คณะกรรมการชุดนี้ประกอบด้วยนักเขียนและนักวิจารณ์อาหาร เชฟ เจ้าของร้านอาหาร และผู้ที่ได้รับการยอมรับว่าเป็น 'นักชิม' กรรมการแต่ละท่านจะโหวตได้ 7 ครั้ง และภายในจำนวนเจ็ดโหวตนี้ กรรมการแต่ละท่านจะต้องทำการโหวตอย่างน้อย 3 โหวตให้กับร้านอาหารที่ไม่อยู่ในประเทศบ้านเกิดตนเองด้วย

สำหรับรายชื่อในปี 2016 นี้ บริษัทที่ปรึกษาธุรกิจ Deloitte ได้ร่วมเป็นพันธมิตรผู้ทำหน้าที่เป็นกรรมการตัดสินอิสระอย่างเป็นทางการของ Asia's 50 Best Restaurants บริษัท Deloitte ได้ดำเนินการการตัดสินคะแนนตามกระบวนการที่กำหนด เพื่อยืนยันถึงความซื่อตรงและความถูกต้องของกระบวนการโหวตและรายชื่อผลการตัดสิน โดยผลการตัดสินจะถูกปิดเป็นความลับจนกว่าจะถึงกำหนดการประกาศรางวัล

การประกาศรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย

สำหรับผลการตัดสินในปีนี้ จะมีการประกาศอย่างเป็นทางการในพิธีงานประกาศรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชียประจำปี 2016 จัดขึ้นที่กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย ในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2559 โดยสามารถติดตามผลการตัดสินรางวัลได้ทางทวิตเตอร์ @Asias50Best และผ่านเว็บไซต์: www.theworlds50best.com/asia นอกจากนี้ยังสามารถรับชมพิธีประกาศผลรางวัลแบบเรียลไทม์ผ่านเว็บไซต์ www.finedininglovers.com ด้วยความเอื้อเฟื้อจากผู้สนับสนุนหลักของงาน ได้แก่ ซาน เปลเลกริโน และ อัคควา ปันน่า

สำหรับข้อมูล รูปภาพ และภาพวิดีโอเพิ่มเติมสำหรับงานรางวัลครั้งนี้ สามารถเข้าไปได้ที่เว็บไซต์ www.theworlds50best.com/asia

ประเภทรางวัลอื่นๆ มีดังต่อไปนี้

รางวัลร้านอาหารยอดเยี่ยมที่สุดในเอเชียโดย S.Pellegrino (The S.Pellegrino Best Restaurant in Asia)

รางวัลความสำเร็จสูงสุดด้านอาหารโดย The Diners Club® (The Diners Club® Lifetime Achievement Award)

รางวัลร้านอาหารหน้าใหม่อันดับสูงสุด (Highest New Entry Award) สนับสนุนโดย LesConcierges

รางวัลร้านอาหารที่น่าจับตามอง (One To Watch Award) สนับสนุนโดย Peroni Nastro Azzurro

รางวัลสุดยอดเชฟเพสตรี้แห่งเอเชีย (Asia's Best Pastry Chef Award) สนับสนุนโดย Cacao Barry

รางวัลขวัญใจเชฟ (Chefs' Choice Award)

รางวัลสุดยอดเชฟหญิงแห่งเอเชีย (Asia's Best Female Chef)

รางวัลความก้าวหน้าสูงสุด (Highest Climber Award)

รางวัลร้านอาหารยอดเยี่ยมในประเทศ (Individual 'Best in Country' Awards)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4