สศก.เคาะโรดแมพ พร้อมเดินหน้าแผนปฏิบัติการ หนุนขับเคลื่อน ศพก.882 ศูนย์ ด้านเศรษฐกิจการเกษตร

จันทร์ ๐๑ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๗:๕๖
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร รุกการดำเนินงานศูนย์เรียนรู้เพื่อเพิ่มประสิทธิ์ภาพการผลิตสินค้าเกษตร ด้านเศรษฐกิจการเกษตร หรือ คศศ. เผย Road Map พร้อม Action Plan พร้อมสมบูรณ์แล้ว เร่งเดินหน้าได้ทันที มั่นใจ เสริมการดำเนินงานศูนย์เรียนรู้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรทั้ง 882 ศูนย์ ได้ครอบคลุม

นายคมสัน จำรูญพงษ์ รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยในฐานะประธานคณะทำงานขับเคลื่อนศูนย์เรียนรู้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ด้านเศรษฐกิจการเกษตร (คศศ.) ถึงการจัดประชุมคณะทำงาน คศศ. เพื่อจัดทำ Road Map และ Action Plan แผนปฏิบัติการขับเคลื่อนศูนย์เรียนรู้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรด้านเศรษฐกิจการเกษตร ในวันที่ 28 มกราคม ที่ผ่านมาว่า

ขณะนี้ สศก. ได้กำหนด Road Map แผนบูรณาการขับเคลื่อนศูนย์ตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เรียบร้อยแล้ว โดยมีเป้าประสงค์ คือ "เศรษฐกิจการเกษตรอาสา (ศกอ.) มีคุณภาพสามารถสนับสนุนภารกิจของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรและศูนย์เรียนรู้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) 882 ศูนย์ของรัฐบาล " ซึ่งมีแผนปฏิบัติการหลังจากนี้ คือการสรรหา ศกอ. อย่างน้อย 882 ราย เน้นคุณสมบัติคือ เป็นผู้มีภูมิลำเนาใกล้ที่ตั้ง ศพก. มีจิตอาสา มีเวลาให้สม่ำเสมอ สามารถใช้เครืองมือเทคโนโลยีสื่อสารได้ และตัวเกษตรกรหรือสมาชิกในครัวเรือนได้ขึ้นทะเบียนเกษตรกร

สำหรับการจัดอบรมให้ ศกอ. นั้น กำหนดรวม 5 รุ่นด้วยกัน ได้แก่ รุ่นที่ 1 ภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ วันที่ 16-18 กุมภาพันธ์ 2559 รุ่นที่ 2 ภาคกลาง จ.นครนายก รุ่นที่ 3 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ. นครราชสีมา และรุ่นที่ 4 ภาคใต้ จ.สุราษฎร์ธานี อบรมพร้อมกันวันที่ 23-25 กุมภาพันธ์ 2559 และรุ่นที่ 5 ภาคตะวันออกเฉียงเหนืออีกครั้งที่ จ.ขอนแก่น ในวันที่ 24-26 กุมภาพันธ์ 2559 โดยหลักสูตรการพัฒนา ศกอ. สู่วิทยากร จะเน้นเรื่องการได้มาของข้อมูล การใช้ประโยชน์ข้อมูล การรายงานราคาสินค้าเกษตร และการรายงานสถานการณ์การผลิต รวมทั้งมีกิจกรรมสัมพันธ์ระหว่าง ศกอ. "รู้จักกัน รู้จักท่าน รู้จักเรา" เพื่อสร้างพลัง สร้างจิตสำนึก และความเป็นทีมร่วมกัน

ทั้งนี้ สศก.จะมีการติดตามประเมินผลการดำเนินงานของ ศกอ. ทุก 3 เดือน คือเดือนมีนาคม มิถุนายน และกันยายน 2559 รวมทั้งจะมีการคัดเลือก ศกอ. ดีเด่นภาคละ 1 คนในครั้งนี้ด้วย ซึ่งแผนการดำเนินงานดังกล่าวจะเป็นแนวทางในการสนับสนุนศูนย์เรียนรู้เพื่อเพิ่มประสิทธิ์ภาพการผลิตสินค้าเกษตร ด้านเศรษฐกิจการเกษตรแก่ ศกอ. ในการเป็นตัวแทนแอมบาสเดอร์ สศก. ในพื้นที่ถ่ายทอดความรู้สู่เกษตรกรร่วมกับศูนย์เรียนรู้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) 882 ศูนย์ต่อไป รองเลขาธิการ กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4