รมว.กษ. ลงพื้นที่ จ. ตรัง ติดตามการรับซื้อยางโครงการส่งเสริมการใช้ยางในหน่วยงานภาครัฐ กยท. รับทราบปัญหาและยืนยันพร้อมเร่งดำเนินการแก้ไข

ศุกร์ ๐๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๖:๓๑
พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยคณะเดินทางลงพื้นที่ อ.วังวิเศษ จ.ตรัง เพื่อติดตามการรับซื้อยางโครงการส่งเสริมการใช้ยางในหน่วยงานภาครัฐ โดยเยี่ยมชมกระบวนการรับซื้อยางตามโครงการฯ ณ จุดรับซื้อยางสหกรณ์กองทุนสวนยางหนองคล้า จำกัด ตั้งแต่การลงทะเบียน การตรวจสอบสิทธิ์ การชั่งน้ำหนักยาง และการหาค่า DRC จนถึงกระบวนการผลิตยางแผ่นรมควัน ซึ่งการลงพื้นที่ครั้งนี้ได้มีโอกาสพบปะ พร้อมรับฟังความคิดเห็นและปัญหาของเกษตรกรชาวสวนยางที่เข้าร่วมโครงการฯ ก่อนจะเดินทางต่อไปยังสหกรณ์กองทุนสวนยางบ้านคลองโตนพัฒนา เพื่อเยี่ยมชมกระบวนการอัดก้อนยางแผ่นรมควันเป็นยางลูกขุน ซึ่งผ่านการรับรองมาตรฐาน GMP

นายเชาว์ ทรงอาวุธ ผู้ปฏิบัติหน้าที่ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย กล่าวว่า จังหวัดตรังมีจำนวนเกษตรกรที่ปลูกยางทั้งหมด 66,938 ราย รวมเนื้อที่ 1,550,154 ไร่ โดยมีเนื้อที่เปิดกรีด 1,321,658 ไร่ ปริมาณผลผลิตทั้งหมด 303,981 ตัน สำหรับการดำเนินโครงการส่งเสริมการใช้ยางในหน่วยงานภาครัฐ โดยมีจุดรับซื้อยางในโครงการฯ จำนวน 36 จุด กระจายครอบคลุมทุกอำเภอของจังหวัดตรัง ขณะนี้ (ข้อมูล ณ วันที่ 4 ก.พ.59) มีปริมาณยางที่รับซื้อทั้งหมด 81,988.17 กิโลกรัม คิดเป็นเงิน 3,478,279.14 บาท แบ่งเป็น ยางแผ่นดิบคุณภาพ 3 จำนวน 11,592 กิโลกรัม คิดเป็นร้อยละ 14.14 และน้ำยางสด(DRC) จำนวน 70,396.17 กิโลกรัม คิดเป็นร้อยละ 85.86

"ด้านปัญหาที่พบจากการดำเนินโครงการ คือ สถาบันเกษตรกรที่เป็นจุดรับซื้อ/แปรรูปยาง จากน้ำยางสดเป็นยางแผ่นรมควัน มองว่าค่าใช้จ่ายไม่คุ้มค่า เช่น ค่าดำเนินการ ร้อยละ 1 ของมูลค่ายาง ซึ่งจะต้องจัดการน้ำยางสดในปริมาณ 3 ตันเศษ จึงจะได้เนื้อยางแห้ง 1 ตัน แต่ได้รับค่าดำเนินการเพียง 420 บาท ส่วนค่าจ้างแปรรูปน้ำยางสดเป็นยางแผ่นรมควันกำหนดไว้ที่ 4.60 บาท/กก. ในขณะที่ต้นทุนจริงอยู่ที่ประมาณ 5.30 บาท/กก. ซึ่ง กยท. ในฐานะผู้รับผิดชอบโครงการมีแนวทางการแก้ปัญหาดังกล่าว โดยเพิ่มค่าบริหารจัดการและค่าจ้างดำเนินการ เช่น ค่าจ้างแปรรูปน้ำยางสดเป็นยางแผ่นรมควัน ควรเพิ่มจาก 4.60บาท/กก. เป็น 5.00 บาท/กก. ส่วนปัญหาอื่นๆ กยท. จะเร่งประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันหารือ และเร่งเปิดจุดรับซื้อยางเพิ่มเติมให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ปลูก สร้างความเข้าใจให้เกษตรกรผลิตยางได้คุณภาพตรงตามหลักเกณฑ์การรับซื้อของโครงการฯ และสร้างความเข้าใจให้ชาวสวนยางในพื้นที่รับทราบข้อมูลข่าวสารมากขึ้น ขอย้ำว่า กยท. มีการกำหนดหลักเกณฑ์ ขั้นตอน และวิธีการปฏิบัติงานที่ชัดเจน รัดกุม มีการกำหนดมาตรการป้องกันการทุจริต ตั้งแต่การรับซื้อจนถึงสถานที่ปลายทาง มีคณะกรรมการประจำจุดรับซื้อจากหลายหน่วยงาน รวมถึงหน่วยงาน ปปช. สตง. และ คสช. ร่วมสังเกตการณ์" ผู้ปฏิบัติหน้าที่ผู้ว่าการ กยท. กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ