วาเลครี กูร์ตาร์ พร้อมนำผลงานประติมากรรมแสดงที่ อินเดีย อาร์ท แฟร์ และ ฮ่องกง อาร์ท เซนทรัล

อังคาร ๐๙ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๕:๐๗

วาเลครี กูร์ตาร์ (Valerie Goutard) หรือ วาล (Val) นักประติมากรสัมฤทธิ์ผู้ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากมนุษยชาติและเสาะหาสถานที่ในการใช้ชีวิต ผลงานของเธอเป็นประติมากรรมอนุสาวรีย์ขนาดใหญ่ ซึ่งผลงานบางส่วนเปิดให้ประชาชนเข้าชมในกรุงเทพฯตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 โดยศิลปินผู้เชี่ยวชาญประติมากรรมสัมฤทธิ์ผู้นี้ ได้กำลังมีนิทรรศการเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าเยี่ยมชมในกรุงเทพฯ

วาล เริ่มเข้าสู่เส้นทางการเป็นประติมากรของเธอตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 ซึ่งเมื่อในวัยเด็ก ก่อนที่จะเข้าสู่เส้นทางแห่งศิลปะนี้ วาลได้ใช้ชีวิตไปกับการเดินทางในต่างแดน ทั้ง แอฟริกาใต้ แอฟริกา ยุโรป และประเทศบ้านเกิดของเธอที่ฝรั่งเศส ในปี 2544 วาลได้สัมผัสงานประติมากรรมเป็นครั้งแรก ด้วยพรสวรรค์ด้านศิลปะ ผลงานที่สร้างสรรค์โดยสัญชาตญาณ การเคลื่อนไหวของนิ้วที่ใช้ปั้น และวัสดุที่ใช้ในงานประติมากรรมของเธอ ทำให้วาลสามารถสร้างผลงานตามที่เธอต้องการ โดยวิธีและเทคนิคที่เธอใช้ได้กลายเป็นเทคนิคอันเป็นเอกลักษณ์ของตัวเธอเอง

ในปี พ.ศ. 2547 วาลตัดสินใจย้ายมาพำนักอยู่ในเอเชีย และได้ค้นพบวิธีและความรู้แบบดั้งเดิมเกี่ยวกับทองสัมฤทธิ์ ไปพร้อมๆ กับการได้ทำความรู้จักและทำงานร่วมกับโรงหล่อในประเทศไทย วาลได้ก่อตั้งสตูดิโอขึ้นมาในกรุงเทพฯ อย่างรวดเร็ว ซึ่งในปัจจุบันเป็นที่ที่เธอใช้เป็นที่สร้างสรรค์ผลงานของเธอ โดยมีทีมคนไทยที่คอยสนับสนุนวาลในการสร้างประติมากรรม ในช่วงหลายๆปีที่ผ่านมานี้ ผลงานของวาลได้พัฒนาและเติบโตกลายเป็นประติมากรรมขนาดอนุสาวรีย์ วาลมีการจัดนิทรรศการอันหลากหลายในกรุงเทพฯ และผลงานของเธอได้ถูกจัดแสดงอย่างถาวรตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548

ผลงานประติมากรรมของวาลได้เดินทางมาแล้วทั่วเอเชียในเมืองใหญ่ที่สำคัญ อาทิเช่น ฮ่องกง สิงคโปร์ เซี่ยงไฮ้ และ ไทเป ชื่อเสียงของวาลเป็นที่รู้จักและยอมรับอย่างแพร่หลายมากขึ้นที่งาน เซี่ยงไฮ้ อาร์ท แฟร์ ในปี 2553 (2010 Shanghai Art Fair) ซึ่งเป็นที่ที่ผลงานประติมากรรมขนาดอนุสาวรีย์ของเธอที่มีชื่อว่า "เออร์เบิน ไลฟ์ (Urban Life)" ได้เปิดเผยต่อหน้าสาธาณชน ในฐานะเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ จิงอัน อินเตอร์เนลชั่นแนล สคัลป์เจอร์ โปรเจค (Jing'An International Sculpture Project)

วาลได้รับการมอบหมายให้ช่วยสร้างประติมากรรมขนาดอนุสาวรีย์เป็นประจำ ทั้งในส่วนพื้นที่งานสาธารณะและพื้นที่ส่วนตัว ยกตัวอย่างเช่น "อินเล บาลานซ์ III (InIe Balance III)" และ "เออร์เบิน แกเธอริ่ง (Urban Gathering)" ที่ตั้งอยู่ ณ โรงแรมโซฟิเทล กรุงเทพฯ และ "Inequilibre (แนงกิลีเบรอ)" ในปี พ.ศ. 2558 ซึ่งตอนนี้จัดแสดงอยู่ ณ ตึกที่สูงที่สุดในสิงคโปร์

วาลมีผลงานแสดงในนิทรรศการต่างๆ ทั่วเอเชียและยุโรปอย่างต่อเนื่อง ทั้งในแกลอรี่และนิทรรศการศิลปะ วาลเป็นที่รู้จักและยอมรับอย่างแพร่หลายในในแวดวงศิลปะด้านงานประติมากรรมขนาดอนุสาวรีย์ที่ทำมาจากสัมฤทธิ์ แต่วาลยังมีการนำวัสดุอื่นเข้ามาผสมผสานในผลงานของเธอ ด้วย เช่น เรซิ่น และเหล็ก

แรงบันดาลใจโดยทั่วไปของวาลมาจากมวลมนุษยชาติ ซึ่งงานประติมากรรมของเธอสะท้อนให้เห็นถึงความเป็นมนุษย์ โดยจะเน้นไปที่ทัศนคติ ท่าทาง เจตคติ กิริยาท่าทาง ของมนุษย์มากกว่าการสร้างภาพเหมือน

ในปี พ.ศ. 2558 สำหรับผลงานทางศิลปะและการใช้ชีวิตเฉพาะตัวในต่างแดน วาลได้รับรางวัลอันทรงเกียรติอย่าง โทรเฟ่ เด ฟร้องเซ่ เดอ เลทรองเช่ (Trophee des Français de l'Etranger หรือ Trophy of French Expatriates) ทางด้าน อาร์ เดอ วีฟวร์ (Art de Vivre หรือ Art of living )

อินเดีย อาร์ท แฟร์ และ ฮ่องกง อาร์ท เซนทรัล

วาเลครี กูร์ตาร์ (Valerie Goutard) หรือ วาล (Val) ศิลปินประติมากรรมสัมฤทธิ์ชาวฝรั่งเศสที่มีชื่อเสียงด้านประติมากรรมอนุสาวรีย์ขนาดใหญ่ ทังในเอเชียและยุโรป ผู้ซึ่งเคยได้ร่วมงานจัดนิทรรศการกับสมาคมฝรั่งเศสในงาน Greater Paris – Greater Bangkok: Innovating Projects Towards Inclusive Cities เมื่อเร็วๆ นี้ ได้นำผลงานชิ้นเอกของเธอบางส่วนไปร่วมในงานนิทรรศการชั้นนำของภูมิภาคอย่างงาน อินเดีย อาร์ท แฟร์ (India Art Fair) ที่นิวเดลีประเทศอินเดีย และ งาน อาร์ท เซ็นทรัล (Art Central) ที่ฮ่องกง

คอลเลกชันผลงานประติมากรรมอนุสาวรีย์ขนาดใหญ่ของวาลได้ถูกรังสรรค์ขึ้นให้มีชีวิต สำหรับงาน อินเดีย อาร์ท แฟร์ ที่จัดขึ้นวันที่ 28 – 31 มกราคม 2559 ที่ผ่านมา ซึ่งมีศิลปะสมัยใหม่ทุกระดับของเอเชียใต้มารวมกันในงานนี้ ผลงานประติมากรรมของวาลที่นำไปร่วมในงาน อาทิเช่น วินโดว์ (Window) ชูร์ เดอ แฟต์ (Jour de fete) และ โวท์ต เฟส (Volte face) ได้ถูกจัดแสดงควบคู่ไปกับศิลปินและแกลเลอรีร่วมสมัยที่เป็นที่ยอมรับมากที่สุด รวมถึงในอีกหนึ่งงานนิทรรศการศิลป์ฝั่งเอเชียที่เป็นรู้จักกันทั่วโลกที่กำลังจะเกิดขึ้นพร้อมผลงานของวาล คือ งาน อาร์ท เซ็นทรัล ที่ฮ่องกง ในวันที่ 24 – 26 มีนาคม 2559 ที่ Central Harbourfront ฮ่องกง

ผลงานของวาลนั้นได้แสวงหาถึงคำถามทางปรัชญาเกี่ยวกับชีวิตที่ได้หล่อเลี้ยงด้วยสัจธรรมที่ได้จากประสบการณ์ รวมถึงความรู้สึกที่หยั่งลึก ที่วาลได้สัมผัสจากความรู้สึกภายในเมื่อวาลสังเกตการณ์เกี่ยวกับธรรมชาติรอบตัวและโลกใบนี้ด้วยความอยากรู้อยากเห็นและความประหลาดใจกับสิ่งที่นำมาซึ่งความสมดุลของโลก ผลงานชิ้นใหม่ๆของวาลคำนึงถึงแนวคิดของการมีตัวตนต่อสิ่งรอบข้าง ซึ่งวาลได้นำวัสดุใหม่ๆ มาใช้ในองค์ประกอบผลงานประติมากรรมนี้ ร่วมกับแนวคิดในการให้ความลึกและแม่นยำความสมบูรณ์ที่มากขึ้นให้กับผลงานนี้โดยการนำกระจกมาเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์ผลงานเหมือนผลงานศิลปะเชิง 3 มิติ หรือ ศิลปะลวงตา "ทรอมพลุยล์"

ในปี พ.ศ. 2558 สำหรับผลงานทางศิลปะและการใช้ชีวิตเฉพาะตัวในต่างแดน วาลได้รับรางวัลอันทรงเกียรติอย่าง โทรเฟ่ เด ฟร้องเซ่ เดอ เลทรองเช่ (Trophee des Français de l'Etranger หรือ Trophy of French Expatriates) ทางด้าน อาร์ เดอ วีฟวร์ (Art de Vivre หรือ Art of living )

วาลได้สร้างผลงานประติมากรรมที่โดดเด่นรวมถึงผลงานสามชิ้นที่จัดแสดงอยู่ ณโรงแรมโซฟิเทล กรุงเทพฯ สุขุมวิท อีกทั้งได้สร้างและแสดงผลงานหลายๆ ที่ในเมืองหลวงและงานนิทรรศการถาวรไปทั่วเอเชีย โดยเฉพาะ ผลงานที่ชื่อ "วีลเลอ ฟานตาสตีค" (Ville Fantastique) ที่วาลสร้างสรรค์ขึ้นเพื่อมอบให้แก่ชาวไทยและประเทศไทย โดยมี หม่อมราชวงศ์ สุขุมพันธ์ บริพัตร เป็นผู้รับมอบอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2558

นิทรรศการของวาลในปี 2559

28 – 31 มกราคม 2559 : บูธ บี 19 – อินเดีย อาร์ท แฟร์ ณ บริเวณอุตสาหกรรมโอคลา (Okhla Industrial Area) นิวเดลี ประเทศอินเดีย (http://www.indiaartfair.in) อินเดีย อาร์ท แฟร์ เป็นงานจัดแสดงผลงานชั้นนำของภูมิภาคเอเชียใต้สำหรับงานศิลปะสมัยใหม่และร่วมสมัย ในงานจะมีการจัดแสดงทั้งภาพเขียน ประติมากรรม ภาพถ่าย ภาพพิมพ์ ภาพวาด งานศิลปะที่ผสมผสานกับสื่อต่างๆ และงานศิลปะบนสื่อวีดีโอ

24 – 26 มีนาคม 2559 : บูธ 17 – อาร์ท เซ็นทรัล ณ บริเวณจัดงาน เซ็นทรัล ฮาร์เบอร์ฟร้อนท์ ฮ่องกง (http://artcentralhongkong.com/exhibiting-galleries/?filter=r) เป็นงานใหญ่ที่สุดที่ตั้งอยู่ในเมืองด้วยโครงสร้างสถาปัตยกรรมแบบชั่วคราว ในงานนิทรรศการจะมีการนำเสนอโปรแกรมที่มีความไดนามิก รวมถึงผลงานติดตั้งแบบ อินเตอร์แอคทีฟ สื่อใหม่ที่แหวกแนว พร้อมทั้งการมีส่วนร่วมในการอภิปราย รวมไปถึงการรวมตัวของสุดยอดร้านอาหารบางส่วนที่มาแรงที่สุดของฮ่องกง

มีนาคม 2016 : การติดตั้งและจัดแสดงผลงานประติมากรรมใต้น้ำที่ เกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

พฤษภาคม 2559 : โซโล เอ็กซ์ฮิบิชั่นที่เวลลิงตัน แกลอรี่ ฮ่องกง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4