สศก. เร่งถก ร่าง พ.ร.บ.ปาล์มฯ เผย ร่างทั้ง 2 ฉบับเนื้อหาครอบคลุม รุกหารืออีกครั้ง 29 ก.พ.นี้

อังคาร ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๒:๕๑
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เร่งกระบวนการจัดทำร่างพระราชบัญญัติปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม จัดโต๊ะหารือร่วม สภาเกษตรกรแห่งชาติ ผู้แทนเกษตรกร และลานเท ถกร่างพระราชบัญญัติฯ ตามข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี เผย เนื้อหาสาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ.ปาล์มน้ำมันฯ ทั้ง 2 ฉบับ ครอบคลุมแล้วทุกประเด็น ระบุ 29 กุมภาพันธ์นี้ หารือเข้มอีกครั้งในประเด็นที่ยังไม่ชัดเจน

นายสุรพงษ์ เจียสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการจัดประชุมหารือร่างพระราชบัญญัติปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่ง สศก. ได้เชิญประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ สภาเกษตรกรแห่งชาติ ผู้แทนเกษตรกรสวนปาล์ม และผู้แทนลานเท รวมจำนวน 10 ท่าน และได้เชิญประธานคณะอนุกรรมการยกร่าง พ.ร.บ.ปาล์มน้ำมันฯ ซึ่งเป็นคณะอนุกรรมการที่ได้รับการแต่งตั้งจากคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ประธานคณะทำงาน กำกับ และจัดทำร่าง พ.ร.บ. ปาล์มน้ำมันฯ ร่วมหารือและชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.ปาล์มน้ำมันฯ ฉบับดังกล่าว ตามที่นายกรัฐมนตรีได้มีบัญชาให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดำเนินการพิจารณาให้ความเห็นเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม พ.ศ. .... ของสภาเกษตรกรแห่งชาติ

ในการนี้ จากการประชุมหารือ เนื้อหาสาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ.ปาล์มน้ำมันฯ ทั้ง 2 ฉบับ ได้แก่ ร่าง พ.ร.บ.ปาล์มน้ำมันฯ ฉบับของสภาเกษตรกรแห่งชาติ และ ร่าง พ.ร.บ.ปาล์มน้ำมันฯ ฉบับของคณะอนุกรรมการยกร่าง พ.ร.บ.ปาล์มน้ำมันฯ นั้น ที่ประชุมส่วนใหญ่มีความคิดเห็นสอดคล้องกัน

อย่างไรก็ตาม ยังมีประเด็นที่ต้องหารือร่วมกันอีกครั้งในบางประเด็น เช่น การเพิ่มองค์ประกอบในส่วนของผู้แทนผู้ประกอบการลานเท จากเดิม 1 ท่าน เป็น 2 ท่าน และเรื่องแนวทางการใช้เงินกองทุนในการส่งเสริมและสนับสนุนการปลูกปาล์มน้ำมันโดยเฉพาะในส่วนของพื้นที่ปลูกใหม่ โดยเสนอให้สนับสนุนในด้านอื่น แทนการรับเงินทุนสงเคราะห์ เช่น เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นเกี่ยวกับแนวทางการเก็บเงินรายได้เข้ากองทุนปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มในแต่ละปีที่ต้องหารือให้มีความชัดเจน เพื่อให้สามารถบริหารจัดการกองทุนได้อย่างเหมาะสม ตลอดจนประเด็นการเสนอให้มีการนำผลประโยชน์หรือรายได้จากเมล็ดในปาล์มบางส่วนแบ่งปันคืนกลับให้เกษตรกร และการขอปรับเพิ่มเวลาในการสรรหาบุคคลมาทำหน้าที่เป็นกรรมการผู้แทนและกรรมการ ฯ จากเดิมภายใน 120 วัน นับแต่วันที่พระราชบัญญัติ ใช้บังคับ เป็น 180 วัน เป็นต้น ทั้งนี้ ทางคณะอนุกรรมการยกร่าง พ.ร.บ.ปาล์มน้ำมันฯ จะนำประเด็นดังกล่าว พิจารณาร่วมกันอีกครั้งในวันที่ 29 กุมภาพันธ์นี้ ก่อนที่จะนำร่าง พ.ร.บ. ปาล์มน้ำมันฯ ฉบับนี้เสนอให้ กนป. พิจารณา ต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา