TTM ตราสัญลักษณ์การันตีมาตรฐานสินค้าไทยในตลาดโลก สานต่อเพื่อธุรกิจไทยให้ยั่งยืน

พฤหัส ๐๓ มีนาคม ๒๐๑๖ ๒๐:๑๑
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เดินหน้าตอกย้ำคุณภาพสินค้าส่งออกของไทย ด้วยตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark (TTM) เพื่อตอกย้ำมาตรฐานสินค้าไทยพร้อมสร้างมูลค่าเพิ่ม รวมถึงภาพลักษณ์ที่ดีให้กับสินค้าและบริการของไทยในตลาดโลก ล่าสุดได้ลงนามข้อตกลงร่วมกันระหว่าง 3 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เพื่อบูรณาการรับรองคุณภาพด้านสิ่งแวดล้อมและมาตรฐานแรงงานไทยสำหรับผู้ประกอบการที่จะมีการส่งออกสินค้าไปยังตลาดต่างประเทศ เพื่อเดินหน้าสร้างความเข้มแข็งของสินค้าและบริการในภาคการส่งออกของไทยให้ยั่งยืน

ตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark (TTM) เป็นเครื่องหมายบ่งชี้สำคัญในด้านคุณภาพ ทั้งกระบวนการผลิต การดำเนินงานที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม และการใช้แรงงานที่เป็นธรรมเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับสินค้าและบริการของไทยในตลาดโลก ถือได้ว่าเป็นสินค้าและบริการที่ได้รับการเลือกสรรว่าเป็นสินค้าชั้นเยี่ยมจากประเทศไทย มีมาตรฐานการผลิตที่เชื่อถือได้ ซึ่งมีส่วนช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มและสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับสินค้าและบริการไทยในตลาดโลก กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ จึงเดินหน้าเสริมสร้างความแข็งแกร่งของสินค้าและบริการในภาคการส่งออกของไทย ผ่านการรับรองด้วยตราสัญลักษณ์ TTM เครื่องหมายที่บ่งชี้สำคัญในด้านคุณภาพและมาตรฐานระดับสากลของสินค้าและบริการไทย

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า "ภาพลักษณ์ของสินค้าและบริการของไทยในตลาดโลกนั้น เป็นที่ยอมรับว่าเป็นสินค้าที่มีคุณภาพสูง เมื่อเทียบกับคู่แข่งในตลาดโลก และกับประเทศเพื่อนบ้านในเอเชียแปซิฟิค พบว่าประเทศไทยมีข้อได้เปรียบด้านภาพลักษณ์สินค้าและบริการสายตาผู้บริโภคสูงกว่า ปัจจุบันความคาดหวังของผู้บริโภคมีสูงขึ้นผู้บริโภคมองหาสินค้าที่มีคุณภาพสูง กรมฯ จึงมีนโยบายส่งเสริมภาพลักษณ์สินค้าและบริการของไทยมากขึ้น จึงได้จัดทำตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark เพื่อใช้เป็นเครื่องมือทางการตลาดและประชาสัมพันธ์ โดยมอบให้กับผู้ประกอบการที่มีคุณภาพผ่านมาตรฐานในระดับประเทศและต่างประเทศ จากการดำเนินงานที่ผ่านมาพบว่า การสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับตราสัญลักษณ์ TTM อาจยังไม่ทั่วถึง ผู้สมัครบางส่วนยังไม่เข้าใจถึงหลักเกณฑ์การพิจารณาและตระหนักถึงความสำคัญของการจัดการสิ่งแวดล้อมและการดำเนินการด้านความรับผิดชอบต่อสังคม หรือ Corporate Social Responsibility ค่อนข้างน้อย กรมฯ จึงได้ทำการประชาสัมพันธ์โครงการฯ นี้มาอย่างต่อเนื่อง ผ่านการจัดกิจกรรมสัมมนา อาทิ กิจกรรม Thailand Trust Mark Sustainable Day โดยแบ่งหัวข้อหลักในการสัมมนา คือ ด้านความรับผิดชอบต่อสังคม เพื่อให้เห็นถึงบทบาทและความสำคัญของการทำธุรกิจที่มีส่วนช่วยพัฒนาสังคม ด้านการรับรองมาตรฐานโดยหน่วยงานภาครัฐแบบบูรณการ เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการ ผู้ผลิต และผู้ส่งออก ได้รับความรู้เกี่ยวกับตราสัญลักษณ์ TTM เพิ่มมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเรื่องการดำเนินการด้านมาตรฐานแรงงาน การจัดการด้านสิ่งแวดล้อมและผลกระทบต่อสังคม รวมถึงแนวทางการดำเนินธุรกิจและเคล็ดลับการสร้างแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จ เพื่อการพัฒนาธุรกิจที่ยังยืนต่อไป"

"สินค้าที่ได้รับการติดตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark ถือได้ว่าเป็นสินค้าและบริการที่ได้รับการเลือกสรรแล้วว่าเป็นสินค้าชั้นเยี่ยมจากประเทศไทย ตั้งแต่กระบวนการผลิตที่มีคุณภาพ และเป็นองค์กรคุณภาพที่มีการดำเนินกิจกรรมที่คำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และแรงงานที่เป็นธรรม ซึ่งในทุกๆปี จะมีผู้ประกอบการส่งออกไทยให้ความสนใจขอรับตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark เป็นจำนวนมาก ซึ่งกรมฯ ได้มีการเปิดรับสมัครให้ผู้ประกอบการส่งออกสามารถสมัครขอรับตราสัญลักษณ์ TTM ได้ถึง 3 ครั้ง ทุกๆ 4 เดือน เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการได้มีการพัฒนาตนเองให้มีคุณสมบัติครบตามที่กำหนด ในปัจจุบันมีผู้ประกอบการส่งออกไทยได้รับตราสัญลักษณ์ TTM ตั้งแต่ปี 2555-2558 แล้วกว่า 664 บริษัท โดยผู้ประกอบการที่ได้รับตราสัญลักษณ์ TTM เหล่านี้จะได้รับสิทธิ์พิเศษที่เอื้อต่อธุรกิจต่างๆ มากมาย เช่น ได้รับการพิจารณาเป็นอันดับแรกในการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในและต่างประเทศ เข้าร่วมกิจกรรมเสริมสร้างศักยภาพและองค์ความรู้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เป็นต้น" อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติม

สำหรับผู้ประกอบการที่มีความสนใจ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้มีการกำหนดประเภทของผู้ได้รับตราสัญลักษณ์ไว้ 5 กลุ่มสินค้า ประกอบด้วย กลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร กลุ่มอุตสาหกรรมหนัก กลุ่มอุตสาหกรรมไลฟ์สไตล์ กลุ่มอุตสาหกรรมแฟชั่น กลุ่มอุตสาหกรรมอื่นๆ เช่น สินค้าเครื่องมือแพทย์ ผลิตภัณฑ์เภสัชกรรม เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์สปา นอกจากนี้ยังมีกลุ่มธุรกิจบริการ 3 ด้าน ได้แก่ ธุรกิจบริการรักษาพยาบาล ธุรกิจบริการส่งเสริมสุขภาพ (สปา) และธุรกิจศึกษานานาชาติ ทั้งนี้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้เปิดให้ผู้ประกอบการสามารถลงทะเบียนสมัครเพื่อขอรับตราสัญลักษณ์นี้ได้ผ่านเว็บไซต์ www.thailandtrustmark.com โดยเปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่โทร. 1169

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ