กระทรวงเกษตรฯ เร่งเดินหน้าแก้ปัญหาหมอกควัน รณรงค์ลดเผาตอซังอย่างต่อเนื่อง ร่วมกับปฏิบัติการฝนหลวง ชี้ผลการดำเนินงานดีขึ้นกว่าปีที่แล้ว 81% ยืนยันนักบินลาออกไม่กระทบการปฏิบัติงาน

พฤหัส ๐๓ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๔:๕๔
พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงสถานการณ์หมอกควันในภาคเหนือ ว่า กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้ออกปฏิบัติการทำฝนหลวงอย่างต่อเนื่อง โดยมีวัตถุประสงค์หลักในการเติมน้ำในเขื่อนหลัก แก้ปัญหาวิกฤติภัยแล้ง และการบรรเทาปัญหาหมอกควันโดยเฉพาะในบริเวณภาคเหนือทั้ง 10 จังหวัด ซึ่งขณะนี้ได้เปิดปฏิบัติการฝนหลวงอย่างเต็มรูปแบบไปแล้ว ตั้งแต่วันที่ 29 ก.พ. ที่ผ่านมา พบว่ามีฝนตกแล้วในเขตพื้นที่จังหวัดสระบุรี ลพบุรี และกาญจนบุรี

สำหรับปัญหานักบินที่ลาออกไปในปีนี้จำนวน 4 คน ยืนยันว่าไม่กระทบต่อปฏิบัติการฝนหลวง เพราะขณะนี้มีนักบินทั้งหมด 54 คน อากาศยาน 41 ลำ ซึ่งถือว่าเพียงพอ และในปี 2560 จะมีการพิจารณารับนักบินเพิ่มเติมด้วย นอกจากนี้จะมีการหารือเพื่อปรับเพิ่มอัตราค่าตอบแทนให้แก่นักบิน เริ่มต้นงวดแรกเดือนมิถุนายนนี้

ส่วนกรมพัฒนาที่ดิน เดินหน้ามาตรการแก้ไขปัญหาหมอกควัน 4 มาตรการ คือ 1.การไถกลบตอซัง 2. การรณรงค์ลดการเผาตอซัง 3.ปลูกไม้โตเร็ว และ 4.ธนาคารปุ๋ยหมัก โดยดำเนินการใช้งบประมาณปี 2559 ในพื้นที่กว่า 20,000 ไร่ ผ่านเครือข่ายหมอดินอาสาในพื้นที่ ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้วพบว่าสามารถลดปัญหาหมอกควันได้ถึง 81 %

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4