ชาวพุทธปฏิบัติธรรมในเทศกาลมาฆบูชา 80% ของชาวพุทธทั่วประเทศ ส่วนราชการทุกกระทรวง และองค์กร คณะสงฆ์

พฤหัส ๐๓ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๔:๒๑
กระทรวงวัฒนธรรม กรมการศาสนา ในฐานะหน่วยงานของรัฐที่มีหน้าที่หลักในการส่งเสริมให้คนไทยนำหลักธรรมมาปฏิบัติ เพื่อให้เป็นสังคมแห่งความรู้คู่คุณธรรม นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ได้สนองนโยบายของรัฐบาล โดยส่งเสริมความเป็นไทยให้เห็นเป็นรูปธรรมใน 3 ด้าน คือ วิถีถิ่น วิถีไทย มรดกไทย มรดกโลก วัฒนธรรมไทย วัฒนธรรมอาเซียน ในปีนี้จึงเป็นปีแรกที่มีการบูรณการการทำงานร่วมกับกระทรวงต่างๆ หน่วยงานภาครัฐ เอกชน คณะสงฆ์ และเครือข่ายทางศาสนา รวม 50 องค์กร จัดงาน "สัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในเทศกาลมาฆบูชา ปี 2559" ขึ้น ทั้งในส่วนกลางและภูมิภาคทั่วประเทศ ในวันที่ 16-22 กุมภาพันธ์ 2559 และสื่อมวลชนทุกแขนงได้ร่วมกันเผยแพร่ประชาสัมพันธ์เชิญชวนชาวพุทธร่วมงานเทศกาลมาฆบูชา เพื่อสร้างความตระหนักรู้ในคุณค่าของหลักธรรมและเพื่อเสริมภาพลักษณ์ประเทศไทยในฐานะที่เป็นเมืองพระพุทธศาสนาของโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเผยแพร่เพลงวันมาฆบูชา พร้อมโอวาทปาติโมกข์ และเพลงมาฆบูชาทางสื่อสังคมออนไลน์และสื่อโทรทัศน์ทุกระบบ

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ในวันมาฆบูชาปีนี้ ประชาชนชาวพุทธได้เข้าร่วมกิจกรรมทางพุทธศาสนาในวัดต่างๆ ทั่วประเทศ และมณฑลพิธีท้องสนามหลวง คิดเป็น 80% ของชาวพุทธทั่วประเทศ ซึ่งกระทรวงต่างๆ ได้ผนึกกำลังร่วมรณรงค์ให้ข้าราชการนุ่งขาวเข้าวัดปฏิบัติธรรม ประดับธงธรรมจักรหน้าหน่วยงาน ตลอดจนเป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมทางศาสนาในวัดสำคัญ เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่ประชาชนและเสริมสร้างคุณธรรมในสังคมไทย อาทิ

1) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จัดที่วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามราชวรวิหาร

2) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดที่วัดปรินายกวรวิหารและวัดนรนาถสุนทริการาม

3) กระทรวงมหาดไทย จัดที่วัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมาราม

4) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดที่วัดราชาธิวาสวิหาร

5) กระทรวงศึกษาธิการ จัดที่วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร

6) กระทรวงการต่างประเทศ จัดที่วัดสวนแก้ว อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี

7) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดที่วัดเทพศิรินทราวาส

8) กระทรวงพลังงาน จัดที่วัดเสมียนนารี

9) กระทรวงอุตสาหกรรม จัดที่วัดบวรนิเวศวิหาร

10) กระทรวงแรงงาน จัดที่บริเวณกระทรวงแรงงาน

11) กระทรวงการคลัง จัดที่บริเวณกระทรวงการคลัง

12) กระทรวงยุติธรรม จัดที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ

13) กระทรวงสาธารณสุข ร่วมจัดที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง

14) สำนักนายกรัฐมนตรีและกระทรวงคมนาคม ร่วมจัดที่พุทธมณฑล

15) กระทรวงกลาโหม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ร่วมรณรงค์เชิญชวนหน่วยงานในสังกัด

16) กระทรวงวัฒนธรรม จัดที่วัดต่างๆ และมณฑลพิธีท้องสนามหลวง (วัดเทวราชกุญชร วัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม วัดปากน้ำ วัดสุวรรณาราม วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฏ์วัดชนะสงคราม)

โดยที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ซึ่งถูกเนรมิตเป็น "พุทธอุทยานเวฬุวันเพ็ญเดือนมาฆะ" ให้ผู้เข้าชมสัมผัสบรรยากาศสมัยพุทธกาล ได้เรียนรู้ธรรมะจากพุทธพจน์และการประกวดต่างๆ นอกจากนั้นยังมีกิจกรรม "ล่องเรือไหว้พระ 9 วัด อิ่มบุญสุขใจ" สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต 3 วัน คือ ระหว่างวันที่ 20-22 กุมภาพันธ์ 2559 มีผู้ร่วมกิจกรรมจำนวน 27,350 คน และคนพิการเข้าร่วมในกิจกรรม "ธรรมะสู่คนทั้งมวล" ส่วนในภูมิภาค สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเป็นศูนย์อำนวยการจัดกิจกรรมทางศาสนา ร่วมกับกองทัพภาคองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานในพื้นที่ ภาครัฐ และเอกชน รณรงค์ให้ชาวพุทธทั้งจังหวัดนุ่งขาวเข้าวัดปฏิบัติธรรม อาทิ จังหวัดอุบลราชธานี จังหวัดแม่ฮ่องสอน จังหวัดปราจีนบุรี โดยเฉพาะในจังหวัดที่อยู่ใกล้ชายแดนติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน เปิดโอกาสให้พี่น้องอาเซียนได้ร่วมกิจกรรมมาฆบูชาสานสัมพันธ์อาเซียน และจากความพร้อมและศักยภาพของชุมชนคุณธรรมต้นแบบที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ ได้เติมเต็มกิจกรรมในวันมาฆบูชาให้สมบูรณ์ ด้วยความเข้มแข็งและพึ่งพาตนเองได้ อาทิ ชุมชนคุณธรรมบ้านตลาดควาย วัดป่าสุทธาวาส จ.ราชบุรี ชุมชนคุณธรรมนาอุดม วัดนาอุดม จ.มุกดาหาร ตลอดจน เครือข่ายจิตอาสาทำดีทั่วไทยในวันมาฆบูชา อาสาสมัครในสถานศึกษา บริษัทห้างร้าน และหน่วยราชการที่บำเพ็ญสาธารณประโยชน์โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน นอกจากใจที่เป็นสุข

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024