พม. จัด “ค่ายสัญญาใจ สายใยครอบครัว”เพื่ออบรมการป้องกันและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันสำหรับเด็กและเยาวชนอย่างมีส่วนร่วม

พฤหัส ๐๓ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๑:๒๒
โรงเรียนมัธยมสุวิทย์เสรีอนุสรณ์ เขตประเวศ กรุงเทพฯ นางสาวอนุสรี ทับสุวรรณ ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และโฆษกประจำรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานในพิธีเปิด "การอบรมการป้องกันและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันสำหรับเด็กและเยาวชนอย่างมีส่วนร่วม" ภายใต้กิจกรรม "ค่ายสัญญาใจ สายใยครอบครัว" โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและผลักดัน ให้ภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกัน แก้ไขปัญหา และเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเด็ก เยาวชน และครอบครัว รวมทั้งมองเห็นคุณค่าของตนเองและครอบครัว

นางสาวอนุสรี กล่าวว่า กระทรวงพัฒนาสังคมฯ ในฐานะเป็นหน่วยงานภาครัฐที่รับผิดชอบดูแลเด็กและเยาวชน ได้เล็งเห็นความสำคัญในการคุ้มครองสวัสดิภาพเด็กและเยาวชน จึงได้เปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพ ให้มีภูมิคุ้มกันในการป้องกัน แก้ไขปัญหาตนเองอย่างสร้างสรรค์ และมีค่านิยมที่เหมาะสม ดำรงชีวิตอยู่ในสังคม และสิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัย มีสุขอนามัยที่ดี มีครอบครัวที่อบอุ่น ได้รับการศึกษาและเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต รวมทั้ง มีส่วนร่วม ในกิจกรรมทางสังคม เศรษฐกิจและการเมืองอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งจะทำให้รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์ปัจจุบัน เด็กและเยาวชนในสังคมไทยในปัจจุบันต้องรู้จักคิดอย่างมีเหตุมีผล มุ่งมั่นพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง มีจิตสำนึกในการให้ มีจิตสาธารณะ มีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย รู้จักเคารพสิทธิของผู้อื่น มีคุณธรรมและจริยธรรม มีวิถีชีวิตอยู่ในการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข รวมทั้งมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนและประเทศชาติ

นางสาวอนุสรี กล่าวต่ออีกว่า เพื่อเป็นการป้องกันและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันสำหรับเด็กและเยาวชนอย่างมีส่วนร่วม กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดยกรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.) จึงได้ร่วมกับโรงเรียนมัธยมสุวิทย์เสรีอนุสรณ์ สำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นโรงเรียนนำร่องในการจัดกิจกรรมการป้องกันและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันสำหรับเด็กและเยาวชนอย่างมีส่วนร่วม โดยมีการจัดกิจกรรมหลังเลิกเรียน อาทิ กิจกรรมสร้างความคุ้นเคย หัวข้อ "แรงบันดาลใจ เพื่ออนาคตสดใส ทางการศึกษา และทักษะในการใช้ชีวิตของวัยรุ่น" วิทยากรจากเยาวชนเครือข่ายยุวทัศน์ กิจกรรมกระบวนการ "ทำอย่างไรห่างไกลคุณแม่วัยใส" วิทยากรจากคณะแพทย์ศาสตร์และการสาธารณสุข มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เป็นต้น ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายเป็นพ่อ แม่ ผู้ปกครอง นักเรียน ครู และเจ้าหน้าที่ เข้าร่วมกิจกรรมในวันนี้ จำนวนประมาณ ๖๐๐ คน และสำหรับครั้งนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ ๒๖–๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙ ภายใต้กิจกรรม "ค่ายสัญญาใจ สายใยครอบครัว" ณ โรงเรียนมัธยมสุวิทย์เสรีอนุสรณ์ และโรงแรมอะเดรียติก พาเลซ พัทยา จังหวัดชลบุรี ซึ่งกรอบเนื้อหาการจัดกิจกรรม ประกอบด้วย กิจกรรมกระบวนการ การอภิปราย และการแบ่งกลุ่มปฏิบัติ เรื่อง กตัญญู รู้คุณ บุญนำเสริม ยาเสพติด พิษร้ายทำลายเรา เล่นเกมอย่างไรให้สร้างสรรค์ กิจกรรมร่วมคิดร่วมวิเคราะห์และค้นหาคุณค่าครอบครัว กอดนั้นสำคัญไฉน ครอบครัวสัมพันธ์ และสัญญาใจ สายใยครอบครัว

"การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เป็นความร่วมมือและบูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงานหลายหน่วยงาน โดยเฉพาะโรงเรียนสุวิทย์เสรีอนุสรณ์ คณะครู ผู้ปกครอง และนักเรียน เป็นการสร้างสรรค์กิจกรรมที่เป็นประโยชน์ทำให้เกิดพลัง และเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเด็กและเยาวชน ทำให้เด็กและเยาวชนได้ค้นหาและเห็นคุณค่าที่งดงามของตนเอง พ่อ แม่ ผู้ปกครอง และคนรอบข้าง เป็นการสร้างแรงบันดาลใจในการทำความดีเพื่อตนเอง ครอบครัว และสังคมส่วนรวม" นางสาวอนุสรี กล่าวในตอนท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้