พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ เสด็จเป็นประธาน เปิดงานวันเกษตรแห่งชาติ 2559 ณ มหาวิทยาลัยแม่โจ้

พฤหัส ๐๓ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๑:๕๒
งานวันเกษตรแห่งชาติ 2559 "คนไทยใจเกษตร" ระหว่างวันที่ 27 กุมภาพันธ์ – 6 มีนาคม 2559 ณ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้รับพระกรุณาธิคุณจากพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ เสด็จเป็นประธานในพิธีเปิดงาน ในวันจันทร์ที่ 29 กุมภาพันธ์ 2559 ตั้งแต่เวลา 15.00 น.เป็นต้นไป

งานวันเกษตรแห่งชาติเป็นงานประจำปีที่สำคัญของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งในแต่ละปีจะมีการหมุนเวียนสถานที่การจัดงานไปยังสถาบันการศึกษาในจังหวัดต่างๆ ของแต่ละภาคที่มีภาควิชาสอดคล้องกับแนวทางดำเนินงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งในปีนี้ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบหมายให้ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ สถาบันการศึกษาที่มีรากฐานด้านการเกษตร มีองค์ความรู้ด้านการเกษตร มีประสบการณ์ในการจัดงานเกษตรมาหลายวาระ เป็นเจ้าภาพในการจัดงาน

งานวันเกษตรแห่งชาติ ประจำปี 2559 จัดขึ้นภายใต้แนวความคิด. คนไทยใจเกษตร Happy Agriculture โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวโรกาสที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมายุครบ 84 พรรษา ในปี 2560 และเพื่อเปิดโอกาสให้มีการแลกเปลี่ยนทางวิชาการและเทคโนโลยีด้านการเกษตร การเผยแพร่และถ่ายทอดความรู้ทางการเกษตรและเทคโนโลยี เป็นการกระตุ้นและส่งเสริมการขยายตัวของภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม และให้ทุกภาคส่วนเห็นความสำคัญของอาชีพเกษตรในฐานะผู้ผลิตอาหารและเป็นครัวของโลก ภายในงานได้จัดให้มีกิจกรรมที่หลากหลาย ทั้งด้านวิชาการ นิทรรศการ กิจกรรม ประกวด กิจกรรมนันทนาการและศิลปวัฒนธรรมและกิจกรรมพิเศษอีกมากมาย อาทิ กิจกรรมไฮไลท์ มหัศจรรย์เกษตรอินทรีย์ มหัศจรรย์สีสันพรรณไม้ มหัศจรรย์สิ่งมีชีวิต มหัศจรรย์พืชผักสมุนไพร และมหัศจรรย์พลังงานทดแทน รวมถึงกิจกรรมจากหน่วยงานต่างๆ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยได้กำหนดให้มีพิธีเปิดงานในวันจันทร์ที่ 29 กุมภาพันธ์ 2559

เวลา 15.00 น. พระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าอทิตยทรกิติคุณ เสด็จถึงมหาวิทยาลัยแม่โจ้ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ นายกสภามหาวิทยาลัยแม่โจ้ เฝ้ารับเสด็จ ในการนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จำเนียร ยศราช อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ กราบทูลสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กราบทูลรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดงาน พระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าอทิตยทรกิติคุณ ทรงกดปุ่มไฟฟ้าเปิดแพรคลุมป้ายเปิดงานวันเกษตรแห่งชาติ ประจำปี 2559

จากนั้นประทับรถไฟฟ้าที่นั่งไปยังแปลงสาธิตพืชผัก ทอดพระเนตรแปลงสาธิตพืชผัก พื้นที่จัดกิจกรรมเด่นของการจัดงาน มหัศจรรย์พืชผักสมุนไพร มีแปลงสาธิตวิถีเกษตร วิถียั่งยืน Organic farm บนพื้นที่ 1 ไร่ พื้นที่สาธิตให้ความรู้ด้านการบริหารจัดการเกษตรอินทรีย์ การบริหารจัดการดิน/น้ำ โรค แมลง ในระบบเกษตรอินทรีย์อย่างครบถ้วน ทอดพระเนตรเทคโนโลยีการผลิตผักในโรงเรือน อาทิ สตรอเบอรี่ แคนตาลูป, พืชผักและจินตนาการ ฯลฯ โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ฉันทนา วิชรัตน์ อาจารย์/นักปรับปรุงพันธุ์พืช คณะผลิตกรรมการเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้และทีมงาน เฝ้าถวายรายงานและนำเยี่ยมชม จากนั้นประทับรถไฟฟ้าที่นั่งไปยังนิทรรศการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งมีนิทรรศการจากหน่วยงานในสังกัดของกรมต่างๆ มาร่วมจัดแสดงถึง 22 หน่วยงาน อาทิ นิทรรศการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ, นิทรรศการและแปลงสาธิต "เกษตรอินทรีย์ วิถีข้าวไทย"จากกรมการข้าว, นิทรรศการ "น้ำคือชีวิต"จากกรมชลประทาน, นิทรรศการ "เนื้อนมไข่ นวัตกรรม ปศุสัตว์ไทยไปครัวโลก" จากกรมปศุสัตว์ ฯลฯ

ในการนี้เสด็จทอดพระเนตรนิทรรศการของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ซึ่งเป็นนิทรรศการผลงานเด่นของมหาวิทยาลัย โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์พาวิน มะโนชัย รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและเครือข่าย มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ถวายรายงานและนำเยี่ยมชม อาทิ นิทรรศการปลาบึกสยามแม่โจ้ ครีมไยไหมผสมสาหร่ายไกและเครื่องสำอางบำรุงผิวจากผลผลิตทางการเกษตร เจลดริ้งจากสาหร่ายเตา นิทรรศการข้าวเหนียวหอม กข-แม่โจ้ 2 ข้าวเหนียวพันธุ์ใหม่ที่ใช้เวลา 11 ปีในการปรับปรุงพันธุ์ เป็นองค์ความรู้ที่ได้พร้อมจะถ่ายทอดสู่เกษตรกร ชุมชน และสังคม

งานวันเกษตรแห่งชาติ 2559 "คนไทยใจเกษตร" จัดถึงวันที่ 6 มีนาคม 2559 งานใหญ่ที่ย่อโลกเกษตรทั่วทิศมาไว้ที่เดียว ณ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ให้ทุกท่านได้มาชม มาชิม มาสัมผัส มาเรียนรู้ มาสร้างแรงบันดาลใจ มาเปิดโลกทัศน์ใหม่ มาเก็บเกี่ยวความสุข Happy Agriculture ณ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จ.เชียงใหม่

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4