กรมปศุสัตว์ ย้ำเนื้อไก่ไทยมาตรฐานเนื้อไก่โลก ปลอดภัย ไม่ใช้ยาปฏิชีวนะ

พุธ ๑๖ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๒:๐๓
กรมปศุสัตว์แจงเนื้อไก่และผลิตภัณฑ์จากโรงงานที่กรมปศุสัตว์รับรอง มีกระบวนการผลิตเป็นไปตามมาตรฐานสากล ผู้บริโภคมั่นใจได้เนื้อไก่ในฟาสต์ฟู้ดปลอดภัย ไม่ใช้ยาปฏิชีวนะ ปลอดเชื้อดื้อยา

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต รองอธิบดี ในฐานะโฆษกกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ในกรณีที่มีกลุ่มผู้บริโภคออกมาเรียกร้องร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดชั้นนำในประเทศไทยหยุดจำหน่ายเนื้อสัตว์ที่ใช้ยาปฏิชีวนะนั้น อาจก่อให้เกิดความสับสนในกลุ่มผู้บริโภคได้ ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าเนื้อไก่ไทยในร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดชั้นนำมาจากฟาร์มและโรงงานที่ผ่านการตรวจสอบและได้รับการรับรองจากกรมปศุสัตว์แล้ว ความปลอดภัยและคุณภาพได้มาตรฐานโลก ไม่ใช้ยาปฏิชีวนะ ปลอดภัยจากเชื้อดื้อยา สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้

กรมปศุสัตว์ให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยของอาหารสูงมาก เน้นการผลิตเทียบเท่ามาตรฐานโลก โดยมีมาตรการเข้มงวดในการตรวจสอบสารตกค้างจากยาปฏิชีวนะ และเชื้อดื้อยาตั้งแต่ฟาร์ม โรงเชือด และโรงงานแปรรูป เพื่อให้การผลิตและแปรรูปเนื้อไก่เป็นไปตามหลักสุขอนามัยที่ดี และต้องผ่านการรับรองว่าปลอดภัย ไม่มีการปนเปื้อนของเชื้อโรค สารตกค้าง จากกรมปศุสัตว์ก่อนส่งต่อถึงผู้จำหน่ายและผู้บริโภค และมีมาตรฐานเดียวกับไก่เนื้อที่ส่งออกไปยังสหภาพยุโรป (อียู) และญี่ปุ่น

"ผู้บริโภคไทยทุกคนสบายใจได้ว่า ร้านฟาสต์ฟู้ดชั้นนำของไทยใช้เนื้อไก่ที่มาจากโรงงานที่กรมปศุสัตว์รับรอง มีกระบวนการผลิตและการตรวจสอบคุณภาพความปลอดภัยเป็นไปตามมาตรฐานส่งออก ซึ่งกล่าวได้ว่า คนไทยบริโภคเนื้อไก่คุณภาพเดียวกับคนญี่ปุ่นและคนยุโรป" นสพ.สรวิศกล่าว

นสพ.สรวิศยังกล่าวต่อว่า ภาคอุตสาหกรรมไก่เนื้อของไทยตั้งแต่ฟาร์มจนถึงโรงงานแปรรูปมีมาตรฐานการผลิตเทียบเท่ามาตรฐานโลก เป็นที่ยอมรับของประเทศคู่ค้าไก่เนื้อที่สำคัญของไทยอย่างอียู ญี่ปุ่น และตะวันออกกลาง ที่มีความเข้มงวดเรื่องความปลอดภัยสูงและมีข้อตกลงร่วมกันในระบบการป้องกันการใช้ยาปฏิชีวนะ และการตรวจสอบสารตกค้าง โดยเฉพาะอียูมีกฎหมายห้ามการใช้ยาปฏิชีวนะเร่งการเจริญเติบโตในไก่เนื้อเพื่อการบริโภคโดยเด็ดขาดร่วม 10 ปีมาแล้ว ปัจจุบันไทยเป็นผู้ส่งออกไก่เนื้อรายใหญ่อันดับ 4 ของโลก สามารถนำเงินตราเข้าประเทศในแต่ละปีสูงถึง 7-8 หมื่นล้านบาท

อนึ่ง การรณรงค์ในครั้งนี้มีต้นแบบจากสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นประเทศที่ยังมีการอนุญาตให้ใช้ยาปฏิชีวนะและสารเคมีต่างๆในอุตสาหกรรมเลี้ยงสัตว์อยู่ ซึ่งแตกต่างจากประเทศไทยที่มีระบบการป้องกันการใช้ยาปฏิชีวนะ และการตรวจสอบสารตกค้างและเชื้อดื้อยาอย่างเข้มงวด ส่งเสริมการผลิตเนื้อสัตว์ปลอดภัยตามมาตรฐานการรับรองของกรมปศุสัตว์ สามารถยืนยันได้ว่าเนื้อไก่ที่จำหน่ายในตลาดสด ห้างโมเดิร์นเทรด และร้านอาหารชั้นนำได้มาตรฐานความปลอดภัย ไม่ใช้ยาปฏิชีวนะเช่นเดียวกับเนื้อไก่ส่งออก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา