สจล. ลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นของประชาชนใน 4 ชุมชนริมน้ำเขตบางซื่อ ในโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาช่วงนำร่อง ระยะทางรวมสองฝั่ง 14 กิโลเมตร

พฤหัส ๒๔ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๔:๐๒
ทีมการมีส่วนร่วม โครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา (Chaophraya For All) โดยสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ลงพื้นที่เขตบางซื่อเพื่อสำรวจลักษณะทางกายภาพ รับฟังปัญหาและความต้องการของชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยาตั้งแต่ชุมชนเชิงสะพานพิบูล (ฝั่งซ้าย) ชุมชนวัดโพ ชุมชนวัดสร้อยทองและชุมชนราชทรัพย์ พร้อมกันจัดประชุม Focus groups รับฟังความคิดจากชุมชน เพื่อนำข้อมูลไปวิเคราะห์และออกแบบการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาช่วงนำร่อง ระยะทางรวมสองฝั่ง 14 กิโลเมตร

สภาพแวดล้อมของทุกชุมชนคือการสัญจรทางรถและทางเรือเข้าถึงลำบาก มีเพียงทางเล็กๆ สำหรับเดินหรือรถจักรยานยนต์เท่านั้น สำหรับบ้านใดที่มีรถยนต์ต้องจอดรถไว้นอกชุมชนซึ่งต้องเสียค่าเช่ารายเดือน ส่วนพื้นที่ติดริมน้ำนั้นมีเขื่อนกั้นสูงจนบดบังชั้นแรกของบ้าน ซึ้งบังทิศทางลมและปิดกั้นการมองเห็นแม่น้ำเจ้าพระยา อีกทั้งยังมีน้ำรั่วซึมจากเขื่อนเข้ามาท่วมขังใต้ถุนบ้านจนเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงจำนวนมาก ด้านวิถีชุมชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพค้าขายและทำงานนอกบ้าน ส่วนรอบๆ ชุมชนมีวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ที่เป็นเอกลักษณ์หลายแห่ง เช่น ต้นโพซึ่งเป็นที่มาของชื่อชุมชน สถานีตำรวจบางโพซึ่งเป็นเรือนปั้นหยาอายุเกือบ 100 ปี ซากสิ่งปลูกสร้างที่ถูกคลุมด้วยรากไทรบริเวณวัดญวน เป็นต้น

ดังนั้นสิ่งที่ชุมชนต้องการคือ การระบายน้ำออกจากชุมชนเพื่อกำจัดน้ำเน่าเสียและปัญหายุงชุกชุม รวมถึงต้องการให้ลดความสูงของเขื่อนลงเพื่อเปิดทางรับลมและเปิดมุมมองให้ชุมชนเห็นแม่น้ำเจ้าพระยา นอกจากนี้ยังต้องการพื้นที่สาธารณะด้วย เพราะปัจจุบันไม่มีที่ออกกำลังกายและพื้นที่ว่างสำหรับทำกิจกรรมของเยาวชน ทั้งนี้ที่ดินส่วนใหญ่ชุมชนเช่าเอกชนหรือวัดอาศัยอยู่ จึงอาจเป็นเรื่องยากที่จะพัฒนาพื้นที่ในชุมชนเป็นที่สาธารณะ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้