ปภ.ติวเข้มผู้นำท้องถิ่น เพิ่มศักยภาพชุมชนในการจัดการสาธารณภัย

อังคาร ๒๙ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๖:๓๖
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จัดประชุมเชิงปฏิบัติการผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2559 โดยมีผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวม 650 คน เข้าร่วมประชุมฯ เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการจัดการสาธารณภัย รวมถึงเป็นการเพิ่มศักยภาพให้ชุมชนและท้องถิ่นสามารถจัดการความเสี่ยงจากสาธารณภัยในเบื้องต้นด้วยตนเอง ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างประเทศไทยให้เป็นเมืองปลอดภัยน่าอยู่ ภายใต้วาระ "ประเทศไทยปลอดภัย" (Safety Thailand)

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันสาธารณภัย มีแนวโน้มเกิดบ่อยครั้งและทวีความรุนแรงมากขึ้น ประกอบกับพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2550 ได้กำหนดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีหน้าที่ในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในเขตพื้นที่ โดยมีผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นผู้อำนวยการท้องถิ่นในการควบคุมและสั่งการแก้ไขปัญหาสาธารณภัย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจึงเป็นหน่วยงานที่ใกล้ชิดกับประชาชนและมีบทบาทในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยเป็นลำดับแรก กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จึงได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2559 ในวันพฤหัสบดีที่ 31 มีนาคม 2559 ณ โรงแรมสีมาธานี อำเภอ เมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา โดยมีนายกเทศมนตรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบล ปลัดเทศบาล ปลัดองค์การ บริหารส่วนตำบลในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมจำนวน 650 คน เข้าร่วมประชุมฯ ในรูปแบบการบรรยายเกี่ยวกับบทบาท ของผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกับการบริหารจัดการสาธารณภัย พ.ศ.2550 และการมีส่วนร่วมขององค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่นในการขับเคลื่อนงานภาคประชาชน เครือข่ายและอาสาสมัครในพื้นที่ชุมชน/ท้องถิ่น การประชุมฯ ในครั้งนี้ นอกจากเป็นการเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการจัดการ ความเสี่ยงจากสาธารณภัยแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้ความสำคัญกับการจัดการสาธารณภัยในระดับพื้นที่ รวมถึงเป็นการส่งเสริมให้ภาคประชาชน เครือข่ายอาสาสมัครในพื้นที่มีส่วนร่วมในการป้องกันและบรรเทา สาธารณภัย ซึ่งนับเป็นแนวทางหนึ่งในการเพิ่มศักยภาพให้ชุมชนและท้องถิ่นสามารถจัดการความเสี่ยงจากสาธารณภัย ในเบื้องต้นด้วยตนเอง ที่จะนำไปสู่การสร้างประเทศไทยให้เป็นเมืองปลอดภัยน่าอยู่ ภายใต้วาระ "ประเทศไทยปลอดภัย" (Safety Thailand) และการพัฒนาตามวิสัยทัศน์ประเทศไทย พ.ศ.2558 – 2563 "ประเทศมั่นคง ประชาชนมั่งคั่งประชาคมยั่งยืน"

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้