สนช. เดินหน้าโครงการคูปองนวัตกรรมฯ ระยะ 2 (รอบสอง) พร้อมเปิดให้ SMEs ยื่นข้อเสนอโครงการขอรับทุนได้ถึง 30 เมษายน 2559 นี้

อังคาร ๒๙ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๕:๕๓
สนช. เผยความคืบหน้าการพิจารณา และอนุมัติในโครงการคูปองนวัตกรรมฯ ระยะที่ 2 (รอบแรก) จำนวน 104 โครงการ ทาง สนช. ได้แจ้งหนังสือให้กับผู้ประกอบการรับทราบแล้วทั้ง 104 โครงการ โดยกำหนดให้เริ่มเข้ามาทำสัญญารับทุนแล้วตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค. 2559 ที่ผ่านมา ล่าสุดเดินหน้าต่อเนื่องโครงการคูปองนวัตกรรมฯ ระยะที่ 2 (รอบสอง) หลังได้รับการตอบรับจากผู้ประกอบการ SMEs เป็นอย่างดี โดยได้เปิดรับสมัครให้ผู้ประกอบการ SMEs ยื่นข้อเสนอโครงการการเพื่อขอรับทุนได้แล้วถึง 30 เม.ย. 2559 นี้

ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สนช. กล่าวถึงโครงการคูปองนวัตกรรมฯ ระยะที่ 2 ว่า หลังจากที่ทาง สนช. ได้ทำการประกาศสรุปผลจำนวนโครงการที่ได้รับการอนุมัติในโครงการคูปองนวัตกรรมฯ ระยะที่ 2 (รอบแรก) จำนวนรวม 104 โครงการ คิดเป็นกรอบวงเงินอนุมัติรวม 85,226,558.43 บาท ขณะนี้ทาง สนช. ได้แจ้งหนังสือให้กับผู้ประกอบการรับทราบแล้วทั้ง 104 โครงการ โดยกำหนดให้เริ่มเข้ามาทำสัญญารับทุนได้แล้วตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคม 2559 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ในส่วนของโครงการที่ยื่นข้อเสนอเข้ามาในโครงการคูปองนวัตกรรมฯ ระยะที่ 2 (รอบแรก) แต่ยังไม่ผ่านการพิจารณา หรือชะลอการพิจารณาในคณะอนุกรรมการทั้ง 5 คณะ เนื่องจากยังขาดความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อเสนอโครงการ หรือข้อเสนอยังไม่สอดคล้องตามหลักเกณฑ์ที่คณะอนุกรรมการทั้ง 5 คณะกำหนดร่วมกันนั้น ทาง สนช. อยู่ระหว่างดำเนินการแจ้งหนังสือให้ผู้ประกอบการรับทราบแล้วในการยื่นข้อเสนอเพิ่มเติม โดยในส่วนของการแจ้งผลการพิจารณา และกลั่นกรองโครงการคูปองนวัตกรรมของคณะอนุกรรมการทั้ง 5 คณะ ทาง สนช. ได้มีการปรับรูปแบบให้มีความรวดเร็วขึ้น คือจะมีการดำเนินการแจ้งผลการพิจารณาเป็นรายเดือนเพื่อให้ผู้ประกอบการรับทราบ และเข้ามาทำสัญญารับทุนได้ตามกระบวนการต่อไป

อนึ่ง จากการตอบรับที่มีเข้ามาอย่างต่อเนื่องในโครงการคูปองนวัตกรรมฯ ของผู้ประกอบการ SMEs รายใหม่ๆ ที่มีความประสงค์ต้องการยื่นข้อเสนอโครงการเพื่อขอรับทุน ขณะนี้ทาง สนช. ได้ทำการเปิดดำเนินการรับสมัครให้ผู้ประกอบการ SMEs ยื่นข้อเสนอโครงการเพื่อขอรับทุนในโครงการคูปองนวัตกรรมฯ ระยะที่ 2 (รอบสอง) ได้แล้ว โดยผู้ประกอบการ SMEs ที่สนใจเข้าร่วมโครงการ สามารถยื่นข้อเสนอโครงการเพื่อขอรับทุนได้ถึง 30 เมษายน 2559 นี้ ผ่านทางเว็บไซต์ http://coupon.nia.or.th และที่สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ

"จากภาพรวมของผู้ประกอบการที่จัดทำข้อเสนอโครงการเข้ามาใน โครงการคูปองนวัตกรรม ระยะที่ 2 รอบแรก ปัญหาในการพิจารณาส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องความสมบูรณ์ครบถ้วนของข้อเสนอโครงการ อาทิ ขาดรายละเอียดงบประมาณที่ขอรับการสนับสนุนในเรื่องรายละเอียดค่าใช้จ่ายประกอบ บางโครงการเสนอผ่าน Innovation Concept Idea แต่ไม่สอดคล้องกับรายละเอียดที่เสนอในข้อเสนอโครงการฉบับสมบูรณ์เป็นต้น ดังนั้นเพื่อให้การพัฒนาข้อเสนอโครงการคูปองนวัตกรรมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และได้โครงการที่ก่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ ในการเปิดรับยื่นข้อเสนอโครงการเพื่อขอรับทุนในโครงการคูปองนวัตกรรมฯ ระยะที่ 2 (รอบสอง) ทาง สนช. จึงเตรียมดำเนินการจัดทำการประเมินความสามารถด้านนวัตกรรมของผู้ประกอบการที่ขอรับการสนับสนุนทุนโครงการคูปองนวัตกรรมฯ ทั้งก่อน และหลังปิดโครงการ ผ่านเครื่องมือ Total Innovation Management (TIM) และยังมีกิจกรรมที่สำคัญได้แก่ การอบรมการเขียนหรือการให้ความรู้ในการเขียนข้อเสนอโครงการคูปองนวัตกรรมฉบับสมบูรณ์ การพิจารณา Innovation Concept Idea การคัดครองข้อเสนอโครงการคูปองนวัตกรรมฉบับสมบูรณ์ก่อนนำเสนอคณะอนุกรรมการทั้ง 5 คณะต่อไป"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา