88 บริษัทคู่ค้าของสมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ ยกขบวนประกาศเจตนารมณ์ต้านโกงกับ CAC

อังคาร ๒๙ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๖:๓๙
ดร. บัณฑิต นิจถาวร เลขาธิการ แนวร่วมปฏิบัติของภาคเอกชนไทยในการต่อต้านการทุจริต (Collective Action Coalition Against Corruption หรือ CAC) เปิดเผยว่า ในวันนี้ ผู้บริหารจาก 88 บริษัทที่เป็นคู่ค้าของบริษัท สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตกับโครงการ CAC ซึ่งถือเป็นหมุดหมายสำคัญของโครงการ CAC ที่สมาชิกของโครงการได้พยายามขยายเครือข่ายธุรกิจสะอาดให้ครอบคลุมไปถึงคู่ค้า และผู้มีส่วนได้เสียอื่นๆ จนเกิดเป็นผลสำเร็จอย่างน่าชื่นชม

การเข้าร่วมโครงการของ 88 บริษัทนี้ ทำให้จำนวนบริษัทที่ประกาศเจตนารมณ์กับ CAC เพิ่มเป็น 649 บริษัท ซึ่งในจำนวนนี้เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ถึง 331 บริษัท ทั้งนี้ CAC เป็นโครงการที่บริษัทเอกชนเข้าร่วมตามความสมัครใจ โดยในปัจจุบัน มีบริษัท 152 แห่งที่ผ่านการรับรองจากคณะกรรมการ CAC ว่ามีนโยบายและมีแนวปฏิบัติป้องกันการทุจริตภายในองค์กรครบถ้วนตามเกณฑ์ที่ CAC กำหนด

"บริษัทสมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ นับเป็นแบบอย่างที่ดีเยี่ยมของการสร้างและขยายเครือข่ายธุรกิจสะอาดด้วยการทำตัวเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง หรือ Change Agent ซึ่งได้สร้างแบบอย่างของการประพฤติปฏิบัติที่ดีและกระจายต่อไปยังธุรกิจที่อยู่รอบข้าง ซึ่งถือเป็นสิ่งที่น่ายกย่องมาก" ดร. บัณฑิตกล่าว และเสริมว่า

"การที่คู่ค้าของบริษัทสมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์เข้ามาร่วมประกาศเจตนารมณ์กับ CAC เป็นจำนวนมากเช่นนี้ บ่งชี้ว่าบริษัทส่วนใหญ่ไม่ชอบคอร์รัปชัน ไม่ต้องการทำธุรกิจแบบเจือสีเทาๆ และพร้อมที่จะทำธุรกิจอย่างตรงไปตรงมา ถ้าหากบริษัททุกแห่งที่ผ่านการรับรองจาก CAC แล้ว ทั้ง 152 บริษัทสามารถชักชวนคู่ค้าให้มาร่วมโครงการได้เหมือนที่สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ทำ ก็เชื่อแน่ว่าจำนวนของบริษัทที่ทำธุรกิจอย่างโปร่งใสจะเพิ่มขึ้นอย่างทวีคูณ และทำให้วัฒนธรรมการทำธุรกิจสะอาดขยายวงจนกลายเป็นกระแสหลักของระบบเศรษฐกิจไทยในที่สุด"

สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เป็น 1 ใน 27 องค์กรแรกที่ร่วมประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตร่วมกับ CAC ตั้งแต่เมื่อ CAC เริ่มก่อตั้งในปี 2553 และเป็น 1 ใน 9 องค์กรแรกที่ผ่านการรับรองจาก CAC เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2556 หลังจากที่ได้รับการรับรองจาก CAC แล้ว สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ ยังเดินหน้าผลักดันให้คู่ค้าหลักของบริษัทเล็งเห็นถึงความสำคัญและเข้ามาเป็นแนวร่วมในการต่อต้านทุจริตด้วย

"ผมขอชื่นชมและแสดงความยินดีกับบริษัทคู่ค้า ทั้ง 88 บริษัท ที่มีความตั้งมั่นทำความดี และรวมพลังต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น เพื่อสร้างสังคมให้ปราศจากการทุจริตทุกรูปแบบ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกท่านจะขยายแนวร่วมต่อไปอีก เพื่อสร้างประเทศไทยให้ยั่งยืนตลอดไป" คุณสรรเสริญ วงศ์ชะอุ่มประธานกรรมการบริษัท บมจ. สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี กล่าว

ดร. วารีรัตน์ อัครธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทรเด้นท์ สตีล จำกัด ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเศษโลหะครบวงจรที่เป็นหนึ่งในคู่ค้าของบริษัทสมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ ที่เข้าร่วมประกาศเจตนารมณ์กับ CAC กล่าวว่า "การที่ธุรกิจต้องจ่ายใต้โต๊ะถือเป็นต้นทุนแฝงที่ไม่มีใครอยากจ่ายอยู่แล้ว การไม่จ่ายสินบนจะทำให้เราสามารถทำธุรกิจได้โดยไม่ต้องห่วงหลัง และสามารถเดินหน้าแข่งขันด้วยคุณภาพของสินค้าและบริการ ซึ่งเรามั่นใจมากว่าการทำเช่นนี้จะทำให้ธุรกิจของเรามีที่ยืน และโตได้แน่นอน การทำธุรกิจอย่างโปร่งใสตรงไปตรงมาเท่านั้นที่จะทำให้เราสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืนในระยะยาว"

การประกาศเจตนารมณ์เข้าร่วมโครงการ CAC เป็นการแสดงเจตนารมณ์ร่วมต่อต้านคอร์รัปชันและการจ่ายสินบนของบริษัทที่เข้าร่วม ส่วนบริษัทที่ผ่านการรับรองจากคณะกรรมการ CAC หมายถึงบริษัทที่เข้าร่วมประกาศเจตนารมณ์กับโครงการ CAC และได้ผ่านกระบวนการประเมินตนเอง ที่มีการสอบทานและลงนามรับรองโดยประธานคณะกรรมการตรวจสอบของบริษัท หรือผู้ตรวจสอบบัญชีภายนอก ว่าบริษัทมีการกำหนดนโยบายและแนวปฏิบัติเพื่อป้องกันการทุจริตครบถ้วนตามเกณฑ์ที่คณะกรรมการ CAC กำหนด ซึ่งกระบวนการรับรองของโครงการ CAC รวมถึงการชี้แจงข้อมูลและส่งเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมให้กับคณะกรรมการ CAC พิจารณา ในกรณีที่คณะกรรมการมีข้อสงสัยหรือบริษัทเคยมีข่าวเกี่ยวกับการทุจริตมาก่อน

Background

CAC ก่อตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี 2553 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดการนำนโยบายและมาตรฐานการกำกับดูแลที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันการคอร์รัปชันในระดับบริษัทธุรกิจไปปฏิบัติ บทบาทของ CAC จะเน้นในส่วนของบริษัทเอกชน ด้วยการพยายามให้มีการนำนโยบายต่อต้านคอร์รัปชันไปปฏิบัติให้เกิดผลจริง โดย CAC ทำงานอย่างใกล้ชิดกับ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) (ACT)

โครงการ CAC จัดตั้งขึ้นมาโดยองค์กรธุรกิจชั้นนำของประเทศซึ่งได้แก่ สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) หอการค้าไทย หอการค้าร่วมต่างประเทศในประเทศไทย (JFCCT) สมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย สมาคมธนาคารไทย สภาธุรกิจตลาดทุนไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โครงการ CAC ได้รับการสนับสนุนการดำเนินการจาก Center for International Private Enterprise หรือ CIPE จากสหรัฐอเมริกา UK Prosperity Fund จากสหราชอาณาจักร และมูลนิธิมั่นพัฒนา โดยมี IOD ทำหน้าที่เป็นเลขานุการและรับบทนำในการสนับสนุนการขับเคลื่อนโครงการ

สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ CAC และรายชื่อของบริษัทที่ได้ประกาศเจตนารมณ์ และผ่านการรับรองได้จาก: , http://www.thai-cac.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้