อาจารย์เสริฐ หรือเชฟบุญประเสริฐ ว่องประพิณกุล อาจารย์ประจำด้านขนมอบ โรงเรียนดุสิตธานีการโรงแรม

อังคาร ๒๙ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๗:๑๔
ถ้าพูดถึง อาจารย์เสริฐ หรือเชฟบุญประเสริฐ ว่องประพิณกุล อาจารย์ประจำด้านขนมอบในหลักสูตรวิชาการผลิตอาหารและขนมอบ โรงเรียนดุสิตธานีการโรงแรม ก็จะนึกถึงความอารมณ์ดีกับใบหน้าที่เปื้อนยิ้มอยู่เสมอ ปฏิเสธไม่ได้ว่าหลักของความสุข คือการทำในสิ่งที่รักและสนุกกับชีวิตที่เลือกเอง เชฟบุญประเสริฐก็เช่นกันที่เลือกเดินบนเส้นทางการเป็นเชฟ

"เพราะผมชอบและหลงเสน่ห์ของกลิ่นและรสชาติแป้ง นม เนย ไข่ ส่วนผสมเหล่านี้ทำให้ศึกษาเรียนรู้บวกกับผมรู้สึกว่าตัวเองทำได้ดีเพราะผมพิสูจน์มาหลายปี กว่าจะคิดว่าใช่สำหรับเราแล้วจึงได้มายืนอยู่ ณ จุดนี้อาชีพเชฟและอาจารย์สอนขนมอบ ถือว่าเป็นส่วนผสมของชีวิตที่ลงตัวมากที่สุดเช่นกัน

หลายคนถามว่าผมเรียนนิเทศศาสตร์แล้วทำไมถึงมาเป็นเชฟ และอาจารย์สอนขนมอบและเบเกอรี่ ตอนเรียนจบมาก็ทำงานเป็นมนุษย์เงินเดือนนี่แหละครับ แล้วก็ออกจากงานมาทำธุรกิจเล็กๆ พอมีเวลาว่างก็ไปเรียนทำขนมที่โรงเรียนฝึกอาชีพ พอได้เข้าไปสัมผัสและทำจริงๆก็รู้สึกว่าชอบ จึงเริ่มพัฒนาตัวเองโดยการเข้าอบรมเรื่องการทำขนมอบและเบเกอรี่ กับสถาบันที่มีชื่อเสียงต่างๆ ใช้เวลาฝึกฝนจนเกิดความชำนาญ และได้ทำตามความฝัน เปิดร้านขนม ชื่อ Opera D'Sert House เป็นของตนเอง และปัจจุบัน รับหน้าที่ผู้สอนด้าน ขนมอบ ในหลักสูตรวิชาการผลิตอาหารและขนมอบ ของโรงเรียนดุสิตธานีการโรงแรม เครือดุสิต อินเตอร์เนชั่นแนล และอาจารย์พิเศษสถาบันต่างๆ รวมแล้วก็ประมาณ 9 ปีแล้วครับกับเส้นทางนี้ เพราะปัจจุบันนักเรียน-นักศึกษาและคนทั่วไปสนใจงานด้านวิชาชีพมากขึ้น อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง หรือถ้าไม่มีทุนในการทำธุรกิจก็ทำงานด้านสายอาชีพต่างๆ เพราะได้ทำในสิ่งที่ชอบ สร้างรายได้ และสร้างความสุข

การเป็นเชฟและเป็นอาจารย์ควบคู่กันไปนั้น ถือเป็นสิ่งที่ดีสำหรับตัวผมเอง เพราะทุกที่ๆเราทำงาน เราจะได้ประสบการณ์ใหม่ๆเสมอ ที่โรงเรียนดุสิตธานีการโรงแรมก็เช่นกัน ผมชอบระบบการเรียนการสอนตามมาตรฐานระดับโรงแรมชั้นนำ ซึ่งนำมาบรรจุเป็นหลักสูตรการเรียนการสอน จึงทำให้เราได้แนวคิดใหม่ๆ ที่เป็นมาตรฐานแบบสากลมากขึ้น

ผมเชื่อว่าถ้าใครที่ชื่นชอบการทำขนมอบและเบเกอรี่ จะทำให้คุณเป็นคนใจเย็นและอารมณ์ดี เพราะคนที่จะทำได้ต้องมีความละเอียด รอบคอบ รู้จักการรอคอย มีความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการขนมแบบใหม่ๆ ออกมาเสมอ นี่แหละคือ เสน่ห์ของเบเกอรี่

อยากให้ได้มาลองชิมฝีมือผมที่โรงเรียนดุสิตธานีการโรงแรม เพราะเมนูที่ผมชอบทำและชอบทานมากๆ ก็คือ เค้กและมูสต่างๆ เพราะเวลาที่ทำผมเอาหัวใจใส่ลงไปด้วยทุกครั้ง ถึงแม้บางเมนูใช้เวลานานหรือยุ่งยากหลายขั้นตอนแต่คุ้มค่ากับการรอคอย รับรองอร่อยจนอยากมาเรียนทำเองเลยล่ะครับ" เชฟบุญประเสริฐ กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4