มธ. เปิดระบบการทดสอบเพื่อการรับตรงแบบใหม่'TUSTAR’ วัดทักษะการคิดวิเคราะห์ ความรู้เท่าทันโลกยุคใหม่ และทักษะทางวิชาการ ตอบโจทย์ยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย สร้างบัณฑิตธรรมศาสตร์ให้พร้อมเป็นผู้นำแห่งศตวรรษที่ 21

จันทร์ ๐๔ เมษายน ๒๐๑๖ ๑๑:๓๑
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) รุกปฏิรูประบบการทดสอบเพื่อโครงการรับตรง เปิดตัวTUSTAR(TU Standardized Test of Aptitude Requirement) ระบบการทดสอบแบบใหม่เพื่อการรับตรง โดยมีโครงสร้างการสอบ 3 ส่วนหลัก คือ 1. ทักษะและความพร้อมสำหรับอุดมศึกษา (Aptitude for Higher Education) 2. ความรู้ทางวิชาการระดับมัธยมศึกษา (Academic Performance) และ 3. ความถนัดทางวิชาชีพ (Aptitude for Specific Professions) โดยกำหนดจัดสอบ 8 ครั้งต่อปีการศึกษาพร้อมกำหนดสอบครั้งแรกในเดือนกรกฎาคม 2559 การเปลี่ยนระบบรับตรงดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อให้การรับบุคคลเข้าศึกษาของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีความครบถ้วนด้วยคุณภาพและตอบโจทย์ยุทธศาสตร์ในการผลิตผู้นำแห่งศตวรรษที่ 21 ที่พร้อมด้วยคุณสมบัติตามแนว "GREATS"คือ Global Mindset : ทันโลก ทันสังคม, Responsibility สำนึกรับผิดชอบอย่างยั่งยืน, Eloquence : สื่อสารอย่างสร้างสรรค์และทรงพลัง, Aesthetic Appreciation : มีสุนทรียะในหัวใจ, Team Leader :เป็นผู้นำทำงานเป็นทีม, Spirit of Thammasat :มีจิตวิญญาณธรรมศาสตร์

สำหรับนักเรียนที่สนใจ สามารถสอบถามหรือติดตามรายละเอียดการสอบ TU STARเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายวิชาการมธ. โทรศัพท์ 02-564-4440 ต่อ 1822 หรือเว็บไซต์http://acrd.tu.ac.thและwww.facebook.com/TUSTAR.Thammasatหรือศูนย์ทดสอบทักษะด้านการจัดการแห่ง มธ. (SMART Center) www.smart.bus.tu.ac.thโทรศัพท์ 0-2613-2199, 0-2224-9730 และ 0-2226-4511

รองศาสตราจารย์ เกศินี วิฑูรชาติ รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและบริหารศูนย์รังสิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) กล่าวว่า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะสถาบันการศึกษาชั้นนำของประเทศ มียุทธศาสตร์สำคัญในการผลิตบัณฑิตไปเป็นผู้นำแห่งศตวรรษที่ 21 ด้วยคุณสมบัติตามแนว GREATS ทั้งนี้ เพื่อให้การรับบุคคลเข้าศึกษามีความครบถ้วนด้วยคุณภาพและพร้อมตอบโจทย์เป้าหมายในการผลิตผู้นำดังกล่าว ในปีการศึกษา 2560มธ.จึงถือเป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ ในการเปลี่ยนรูปแบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาผ่านการสอบ TU STAR (TU Standardized Test of Aptitude Requirement)ซึ่งเป็นชุดข้อสอบรูปแบบใหม่ที่ไม่เพียงมุ่งเน้นวัดความสามารถของผู้สอบในเนื้อหาทางทฤษฎีเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมไปถึงการวัดความสามารถทักษะการคิด อ่าน เขียนอย่างมีวิจารณญาณความเท่าทันโลกสมัยใหม่ และการสื่อสารโดยใช้ภาษาอังกฤษ

โดยมหาวิทยาลัยมีความมุ่งมั่นว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะเกิดประโยชน์แก่ทั้งมหาวิทยาลัย และนักศึกษา ตลอดจนคาดหวังว่า TUSTAR จะเป็นจุดเริ่มต้นของการศึกษาไทยในการสอบคัดเลือกผู้ที่จะเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาที่สะท้อนศักยภาพของนักเรียนได้อย่างแท้จริง

รองศาสตราจารย์ ดร.พิภพ อุดร รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) กล่าวว่า ข้อสอบ TU STAR ประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก ได้แก่

ส่วนที่ 1ทักษะและความพร้อมสำหรับอุดมศึกษา (Aptitude for Higher Education)เป็นข้อสอบปรนัยซึ่งประกอบด้วยการทดสอบทักษะต่างๆ ได้แก่ ทักษะการคิดอ่าน เขียนอย่างมีวิจารณญาณความเท่าทันโลกสมัยใหม่ และการสื่อสารโดยการใช้ภาษาอังกฤษ

ส่วนที่ 2 ความรู้ทางวิชาการระดับมัธยมศึกษา (Academic Performance) เป็นข้อสอบปรนัยอันประกอบด้วย 7รายวิชา อันได้แก่ วิชาคณิตศาสตร์ 1 (คณิตศาสตร์สายวิทย์) คณิตศาสตร์ 2 (คณิตศาสตร์สายศิลป์) ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา วิทยาศาสตร์ทั่วไปภาษาฝรั่งเศสซึ่งขอบข่ายของเนื้อหาข้อสอบจะไม่เกินหลักสูตรการเรียนของระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6

ส่วนที่ 3 ความถนัดทางวิชาชีพ (Aptitude for Specific Professions)เป็นชุดข้อสอบที่มุ่งชี้วัดและคัดกรองนักเรียนที่มีความสนใจในสาขาวิชานั้นๆ อันจะนำไปสู่การได้ผู้เรียนที่มีคุณภาพและมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่เข้มข้นมากยิ่งขึ้น ประกอบด้วย 2 รายวิชา ได้แก่ ความถนัดด้านรัฐศาสตร์ และความถนัดด้านสถาปัตยกรรม

ทั้งนี้ข้อสอบ TU STAR ประกอบด้วย 8 เมนูข้อสอบ ประกอบไปด้วย STAR 01 - STAR 08โดยจะมีรายละเอียดรูปแบบข้อสอบที่แตกต่างกันไป อาทิ STAR 01 จะเป็นการทดสอบทักษะและความพร้อมสำหรับอุดมศึกษา ร่วมกับความรู้ทางวิชาการด้านคณิตศาสตร์ 1, STAR 04 จะเป็นการทดสอบความรู้ทางวิชาการด้านฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา และ STAR 06 จะเป็นการทดสอบความรู้ทางวิชาการในภาษาฝรั่งเศส เป็นต้น อย่างไรก็ดีนักเรียนสามารถเลือกสอบได้มากกว่า 1 เมนู ในการสอบแต่ละครั้ง

ซึ่งขึ้นอยู่กับข้อกำหนดของแต่ละคณะ/สาขาวิชา โดยนักเรียนสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเมนูข้อสอบได้ที่เว็บไซต์ของTU STAR www.TUSTAR.tu.ac.thรองศาสตราจารย์ ดร.พิภพกล่าวทิ้งท้าย

ด้าน รองศาสตราจารย์ ดร.สมชาย สุภัทรกุล ผู้อำนวยการศูนย์ทดสอบทักษะด้านการจัดการแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (SMARTCenter) กล่าวว่า มธ. มีกำหนดการจัดสอบTU STAR 8 ครั้ง สำหรับการรับเข้าในปีการศึกษา 2560โดยการจัดสอบในครั้งแรกจะเปิดรับสมัครวันที่ 6 – 12 มิถุนายน 2559 และสอบในวันอาทิตย์ที่ 3 กรกฎาคม 2559 และจะมีการจัดสอบทุกเดือน เดือนละ 1 ครั้ง ไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2560นักเรียนสามารถลงทะเบียนและสมัครสอบได้ที่เว็บไซต์www.TUSTAR.tu.ac.thโดยผลสอบTU STAR มีอายุ 2 ปีนับจากวันที่สอบ นักเรียนสามารถนำผลคะแนนในครั้งที่ดีที่สุด (ยกเว้นคณะแพทยศาสตร์ใช้ผลสอบเฉพาะรอบเดือนตุลาคม เท่านั้น) มายื่นสมัครสอบคัดเลือกเข้าศึกษาต่อในคณะที่ประสงค์ได้เพียงคณะเดียวเท่านั้นผ่านโครงการรับตรงปกติพร้อมกันนี้สำหรับนักเรียนที่ผ่านการสอบสัมภาษณ์และยืนยันสิทธิแล้ว มธ. จะส่งรายชื่อผู้ที่ผ่านการสัมภาษณ์และยืนยันสิทธิให้กับสมาคมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (สอท.) เพื่อเข้าสู่ระบบเคลียริงเฮาส์(Clearing-house) เป็นลำดับต่อไป

สำหรับคณะที่ใช้ผลคะแนนTU STAR มีจำนวนทั้งสิ้น 14 คณะ 44 หลักสูตร ได้แก่ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี คณะรัฐศาสตร์ คณะเศรษฐศาสตร์ คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ วิทยาลัยสหวิทยาการ คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการผังเมือง คณะแพทยศาสตร์ คณะสหเวชศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ คณะสาธารณสุขศาสตร์ และสถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธรรองศาสตราจารย์ ดร.สมชาย กล่าว

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มุ่งมั่นสู่การเป็นสถาบันการศึกษาเพื่อสังคมไทย ปลูกฝังจิตวิญญาณธรรมศาสตร์ต่อบุคลากรและนักศึกษา ด้วยการยึดมั่นในความเป็นธรรม การมีจิตสาธารณะ และการมีความรับผิดชอบต่อสังคม ควบคู่ไปกับการสร้างบัณฑิตยุคใหม่ให้มีคุณสมบัติผู้นำแห่งศตวรรษที่ 21 สอดรับตามแนวคิด "มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์...มหาวิทยาลัยเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง"

สำหรับนักเรียนที่สนใจ สามารถสอบถามหรือติดตามรายละเอียดการสอบ TU STARเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายวิชาการมธ. โทรศัพท์ 02-564-4440 ต่อ 1822 หรือเว็บไซต์http://acrd.tu.ac.thและwww.facebook.com/TUSTAR.Thammasatหรือศูนย์ทดสอบทักษะด้านการจัดการแห่ง มธ. (SMART Center) www.smart.bus.tu.ac.thโทรศัพท์ 0-2613-2199, 0-2224-9730 และ 0-2226-4511

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?