ศิษย์เก่าศศินทร์ เชื่อมั่นธุรกิจด้านที่ปรึกษาองค์กร เติบโตและมีการแข่งขันสูง ในภูมิภาคเอเชีย ผลจากการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

อังคาร ๑๒ เมษายน ๒๐๑๖ ๑๕:๒๕
ดร.คธาวุธ ฉั่วศิริพัฒนา ตำแหน่ง Senior Consultant in Strategy and Operation บริษัทเอบีม คอนซัลติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด ABeam Consulting (Thailand ) Ltd. และเป็นนิสิตเก่า EMBA 2014 สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยถึงภาพรวม ของ ABeam Consulting เป็นบริษัท ที่ให้คำปรึกษา ครอบคลุมในทุกๆเรื่อง ซึ่งขึ้นกับว่าบริษัทลูกค้าต้องการให้เราเข้าไปเป็นที่ปรึกษาเกี่ยวกับเรื่องอะไร เช่น บริษัทรถยนต์ อาจมีความเชี่ยวชาญทางด้านการผลิตรถยนต์ แต่อาจต้องการทีมที่ปรึกษาที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน การจัดการตลาด หรือการบริหารทรัพยากรบุคคล หรือทางด้านการบริหารจัดการต้นทุนในด้านต่างๆ ทางด้านใดด้านหนึ่งหรืออาจจะครอบคลุมในหลายๆด้าน เป็นต้น ทั้งนี้เนื่องจากบริษัทที่ปรึกษา จะมีทีมที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละด้าน

ในส่วนการทำงานที่รับผิดชอบ จะเกี่ยวกับทางด้านการพัฒนาระบบไอที ซึ่งจะมีหน้าที่ดูแลลูกค้าที่ต้องการทีมที่จะเข้าไปให้คำปรึกษา เพื่อพัฒนาระบบไอทีของแต่ละองค์กร เช่น การเปลี่ยนจากระบบการทำงานของพนักงานด้วยเอกสารทั่วไป แต่เราจะเข้าไปพัฒนาระบบให้ใช้ระบบดิจิตอล เพื่อความสะดวกรวดเร็ว ถูกต้องแม่นยำ ทำงานได้ง่ายขึ้น และลดค่าใช้จ่ายอีกด้วย ปัจุบันจะเป็นบริษัทลูกค้าทางด้านการผลิตรถยนต์ แต่ในขณะเดียวกันเราต้องมีความรู้ ในด้านอื่นๆด้วย เพื่อสามารถให้คำปรึกษากับลูกค้าได้ด้วยเช่นเดียวกัน โดยลูกค้าแต่ละองค์กร เราจะมีทีมงานดูแลทั้งนี้ขึ้นกับขนาดและส่วนงานที่ต้องรับผิดชอบ มีตั้งแต่ทีมงานไม่กี่คน ไปจนถึงทีมขนาดใหญ่ 20-30 คน ที่เข้าไปในแต่ละองค์กร และเรามีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางในการแก้ปัญหา สำหรับการทำงานของตนเองถือว่าเป็นการเปลี่ยนสายงาน เนื่องจากก่อนหน้านี้ จบ Ph.D. ทางด้านฟิสิกส์มาก่อน หลังจากนั้นสนใจทางด้านไอที และทำงานทางด้านไอที ก่อนจะมาเรียน EMBA เพื่อต้องการเรียนรู้ทางด้านการบริหารจัดการเพิ่มขึ้น ซึ่งนับเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง เพราะทำให้รู้เกี่ยวกับทางด้าน การบริหารจัดการองค์กร รวมถึงทางด้านไฟแนนซ์ ซึ่งทำให้เข้าใจการบริหารจัดการองค์กรภาพรวมทั้งหมดได้ดียิ่งขึ้น

ดร.คธาวุธ ให้เหตุผลว่า ทำไมลูกค้าต้องมาใช้บริการของบริษัทซึ่งเป็นที่ปรึกษา เพราะสามารถแก้ปัญหาได้ตรงจุดมากกว่า ค่าใช้จ่ายถูกกว่า ตัดปัญหาเรื่องต่างๆเพราะลูกค้าไม่ได้มีความรู้ทางด้านนี้ และมีความรวดเร็วในการแก้ปัญหา เนื่องจากไม่ต้องใช้เวลานานมากในการศึกษาหาข้อมูลเพื่อมาแก้ไขปัญหานั้นๆ รวมทั้งลดแรงกระทบกระทั่งในการเปลี่ยนแปลงระบบต่างๆ ภายในองค์กรเองด้วย และมีความเป็นไปได้ในการเปลี่ยนแปลง มีโอกาสสำเร็จสูง นอกจากนี้บางทีลูกค้าอาจไม่รู้จุดอ่อนของบริษัท เราต้องเข้าไปวิเคราะห์และชี้ให้เห็นถึงจุดอ่อนนั้น เพื่อพัฒนาพนักงานในส่วนนั้นให้มีความแข็งแรงขึ้น และในขณะนี้องค์กรต่างๆ นิยมให้ความสำคัญกับการ Change Management หรือการปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กร เพราะองค์กรควรต้องมีการปรับเปลี่ยนทุกๆ 3-5 ปี หรือเร็วกว่านี้ เพื่อให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของกระแสโลกที่มีการปรับเปลี่ยนกันอยู่ตลอดเวลา ไม่อย่างนั้นองค์กรที่หยุดการพัฒนาจะค่อยๆ ตายไปในที่สุด

ลูกค้าที่เราดูแลอยู่จะหลากหลายทั้ง ธนาคาร บริษัทรถยนต์ ไฟแนนซ์ สินค้าอุปโภคบริโภค การขนส่งเป็นต้น ซึ่งมีทั้งบริษัทญี่ปุ่น บริษัทต่างชาติ และบริษัทของคนไทย เช่น บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด การที่เราเป็นบริษัทที่ปรึกษาดังนั้นเราต้องมีความเชี่ยวชาญทุกด้านเพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าที่ให้เราเข้าไปเป็นที่ปรึกษาในแต่ละด้าน ความต้องการของลูกค้า มีทั้งที่เราเข้าไปวิเคราะห์ว่าส่วนไหนต้องปรับเปลี่ยน หรือบางกรณีลูกค้ารู้อยู่แล้วว่าควรต้องแก้ไขตรงส่วนไหนขององค์กร แต่ต้องการทีมงานมืออาชีพที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง

ดร.คธาวุธ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมาบริษัทที่ปรึกษาได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ และการแข่งขันจะสูงขึ้นตามความเติบโตของธุรกิจต่างๆทั่วโลกที่มีการขยายตัวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในแถบภูมิภาคอาเซียน ที่กำลังจะเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ซึ่งจะมีธุรกิจใหม่ๆเกิดขึ้นตามมา ดังนั้นจึงมีความต้องการ การวางแผนธุรกิจ การตลาด การวางโครงสร้างองค์กร ที่มีความเป็นมืออาชีพเพราะ ธุรกิจยุคใหม่ต้องมีความชัดเจน รวดเร็ว ในการแข่งขัน ดังนั้นบริษัทที่ปรึกษาจึงมีส่วนสำคัญในการช่วยพัฒนาธุรกิจเหล่านี้ให้เติบโตและประสบความสำเร็จได้ จะเห็นได้ว่าแม้กระทั่งบริษัทขนาดใหญ่ยังเห็นถึงความสำคัญในการจ้างบริษัทที่ปรึกษาในการปรับเปลี่ยนพัฒนองค์กรเพื่อให้ไปสู่เป้าหมายขององค์กร

สำหรับ บริษัท ABeam Consulting เป็นบริษัทญี่ปุ่นที่ก่อตั้งมา 20 กว่าปี และมีสาขาไปทั่วโลกกว่า 15 สาขา เช่น สหรัฐอเมริกา เยอรมัน สวิตเซอร์แลนด์ อังกฤษ จีน สิงคโปร์ ไต้หวัน และสาขาที่ประเทศไทย มีเป้าหมายที่จะขยายธุรกิจไปยัง ลาว เวียดนาม พม่า กัมพูชาอีกด้วย เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจในภูมิภาคอาเซียน นอกจากนี้การไปตั้งสาขาแต่ละประเทศ เรายังให้ความสำคัญกับการสนับสนุนกิจกรรม CSR ของประเทศนั้นๆด้วย ทั้งทางด้านการศึกษา กีฬา สิ่งแวดล้อม รวมถึงศิลปวัฒนธรรม เชื่อว่าการเติบโตพัฒนาเราต้องไปพร้อมๆกัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๓๐ นิสิตวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวฯ มก. คว้า 3 รางวัล การแข่งขัน 5MSPP 2024 ชนะเลิศ-รองชนะเลิศอันดับ 1-ชมเชย
๑๓:๒๘ คณะวิศวฯ มก. สำรวจ-แก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม พื้นที่สหกรณ์กองทุนสวนยางโนนสัง จ.หนองบัวลำภู
๑๓:๑๓ ผู้บริหาร- อาจารย์ คณะวิศวฯ หารือความร่วมมือ ม.ไต้หวัน
๑๓:๔๖ DE BEAU CLINIC ตอกย้ำเป็นผู้นำคลินิกเสริมความงาม ฉลองครบรอบ 14 ปี ปล่อยโปรสุดพิเศษ!
๑๓:๒๕ PRM ขนส่งน้ำมัน Jet A1 พุ่ง อานิสงส์ท่องเที่ยวซัมเมอร์หนุน
๑๓:๒๐ วว. โดย สถานีวิจัยลำตะคอง จัดกิจกรรมต้อนรับปิดเทอม ยอดนักสืบ.โลกแมลง รุ่นที่ 1
๑๓:๔๕ ลงพื้นที่สำรวจแปลงมะพร้าวติดตามสถานณ์โรคและแมลงในช่วงฤดูแล้ง
๑๓:๒๓ แม็ทชิ่ง กรุ๊ป จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 แนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง มั่นใจรายได้เป็นไปตามเป้า
๑๓:๔๖ เอเอ็มอาร์ เอเซีย จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผ่านฉลุย ผู้ถือหุ้นมีมติเห็นชอบทุกวาระ
๑๓:๑๙ Prepay Nation ร่วมมือกับ MULA เพื่อลดช่องว่างทางการเงินสำหรับแรงงานต่างด้าว