สองสาวนิสิตจุฬาฯ ชนะเลิศออกแบบสี TOA Color Design Award 2016 คว้าทุนซัมเมอร์คอร์ส จากสถาบันดีไซน์ระดับโลก โดมุส อะเคเดมี่ มิลาน ประเทศอิตาลี

พุธ ๑๑ พฤษภาคม ๒๐๑๖ ๑๘:๑๘
เพราะหัวใจของการออกแบบตกแต่งภายใน ไม่ได้อยู่เพียงแค่การเลือกเฟอร์นิเจอร์ของตกแต่งที่สามารถบ่งบอกตัวตนของผู้อยู่อาศัยเท่านั้น แต่ "สีสัน" แต่ละเฉดสียังสามารถบอกเล่าเรื่องราวอารมณ์ และไลฟ์สไตล์ของผู้เป็นเจ้าของได้อีกด้วยทีโอเอ ผู้นำแห่งเทรนด์สีและนวัตกรรมเพื่องานออกแบบ และตกแต่ง จึงได้ร่วมกับ นิตยสาร Wallpaper จัดการประกวด "TOA Color Design Award" ออกแบบตกแต่งพื้นที่ด้วยโทนสี ทีโอเอ เทรนด์ใหม่ล่าสุดประจำปี2015-2016 ระดับเอเชีย ซึ่งจัดขึ้นต่อเนื่องมาเป็นครั้งที่7 ภายใต้แนวคิด Creative Space : Now and Wow Colors Rebound คว้าทุนการศึกษา ซัมเมอร์คอร์ส จากสถาบันดีไซน์ระดับโลก โดมุส อะเคเดมี่ มิลาน ประเทศอิตาลี มูลค่ารางวัลรวมกว่า 600,000 บาท

ปีนี้ตกเป็นของ ทีม จู-ออน JUON นางสาวจุรี แซ่ลี้ และ นางสาวรมิดา จินตนานุภาพ นิสิตจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สาขาสถาปัตยกรรมภายใน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กับผลงานการออกแบบ Creative Space ด้วยคอนเซปท์ The Mosaic

พงษ์เชิด จามีกรกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า โครงการประกวดออกแบบสี TOA Color Design Award จัดมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 7 ปีนี้มีทีมที่ส่งผลงานประกวดเป็นจำนวน 250 ผลงาน โดยเป็นผลงานของนักออกแบบจากประเทศในแถบอาเซียน จำนวน 100 ผลงาน และผลงานของนักออกแบบชาวไทย 150 ผลงาน ซึ่งเป็นการชี้ชัดถึงความสำเร็จของเป็นอย่างดีว่า โครงการนี้เป็นเวทีให้นักออกแบบรุ่นใหม่จากประเทศในกลุ่มอาเซียน ได้มีโอกาสพัฒนาความสามารถ และใช้ความรู้สร้างสรรค์ผลงานออกมาประชันไอเดีย เพื่อต่อยอดไปสู่อาชีพนักออกแบบในอนาคต

ในปีนี้คณะกรรมการตัดสินประกอบด้วย ร.ศ.ปิยานันต์ ประสารราชกิจ ที่ปรึกษาด้านออกแบบสี บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด, วสุ วิรัชศิลป์ Principal Architect , Director , VaSLabCo.,Ltd., ไชยยง รัตนอังกูร Editor in Chief-Wallpaper , Thai Edition Media Expertise International (Thailand)Co.,Ltd.,จตุพร สุคันธมาลย์ Managing Direstor , K2exhibit Co.,Ltd. และ ทวีศักดิ์ เชิดชูธรรม Fashion Editor-Wallpaper , Thai Edition Media Expertise International (Thailand) Co.,Ltd. ได้ทำงานกันอย่างหนักเพื่อค้นหาดาวรุ่งดวงใหม่ให้กับวงการออกแบบภายในของประเทศไทย

นางสาวจุรี แซ่ลี้ และ นางสาวรมิดา จินตนานุภาพ เจ้าของผลงานคนเก่ง ร่วมกันสะท้อนถึงแนวคิด การทำงานครั้งนี้ได้อย่างน่าสนใจว่า

"ผลงานชิ้นนี้เรานำมาจากแคทตาล็อคเทรนด์สีของ TOA ทั้ง Color to live in และ Color to look at ซึ่งเราทำวิจัยจากคน 30 คน โดยยกตัวอย่างอารมณ์ต่างๆ เช่น sad ,happy, lonely, love เป็นต้น มาให้ผู้ทดสอบเลือกสีที่เหมาะกับสถานการณ์นั้นๆ ซึ่งเราสามารถสรุปได้ว่า สีมีความสัมพันธ์กับอารมณ์ เราจึงนำผลวิจัยชิ้นนี้มาประกอบการทำผลงาน เป็นสถาปัตยกรรมที่มี " เพลทสี " ที่บ่งบอกอารมณ์และมีคำพูดเล็กๆ ให้ผู้คนที่ผ่านไป ผ่านมา สามารถหยิบกลับไปได้ ยกตัวอย่าง เช่น ถ้าในช่วงวันปกติอาจมีคนวัยทำงานเดินผ่านไปมาเยอะ ก็มีความเป็นไปได้ที่จะหยิบเพลทสีด้านบนไปมากหน่อย หรือถ้าเป็นวันหยุด เด็กๆ จะเยอะ เพลทสีด้านล่างก็จะหายไปมากหน่อย เมื่อผู้คนต่างหยิบเพลทสีไปมา ก็จะทำให้เกิดงานศิลปะที่เกิดจากผู้คนที่ร่วมกันเปลี่ยนแปลงมัน ในขณะเดียวกันเพลทสีที่ถูกหยิบออกไปก็ทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์สี TOA ได้อีกด้วย จากการที่มีการใส่ code สี ของทุกๆ เพลทสี รวมถึงการที่ผู้คนที่ผ่านไปมา เมื่อเห็นงานสถาปัตยกรรมชิ้นนี้แล้ว อาจเกิดแรงบันดาลใจจนนำสีที่เห็นไปทาสีที่บ้านก็เป็นได้ หรือ อาจเป็นการเพิ่มมูลค่าการรับรู้ของแบรนด์จากการเห็นผลงานชิ้นนี้ได้อีกด้วย"

ทั้งนี้ นอกจากนักออกแบบสาวดาวรุ่งทั้งสองคนจะได้รับทุนการศึกษา ซัมเมอร์คอร์ส ที่ โดมุส อะเคเดมี่ มิลาน ประเทศอิตาลี พร้อมตั๋วเครื่องบินไป-กลับ และที่พัก แล้ว ยังมีเงินสนับสนุนเพิ่มเติมให้อีกจำนวน 50,000 บาท ซึ่งรวมรางวัลทั้งสิ้น 600,000 บาท และยังได้ชื่นชมผลงานที่ได้ออกแบบเป็นโมเดลประกวด ไปสร้างเป็นผลงานเพื่อนำไปจัดแสดงจริง และจัดแสดงเป็นนิทรรศการอีกด้วย และยังได้รับการตีพิมพ์บทสัมภาษณ์แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานลงในนิตยสาร Wallpaper อีกด้วย

เรวัฒน์ ชำนาญ บรรณาธิการบริหาร นิตยสารวอลเปเปอร์ หนึ่งในผู้ร่วมจัดกิจกรรมดีๆ และในฐานะคณะกรรมการตัดสิน กล่าวถึงความโดดเด่นของผลงานการออกแบบผ่านเข้ารอบสุดท้ายว่า ปีนี้คณะกรรมการทำงานหนักมากในการให้คะแนนผลงานที่เข้ารอบสุดท้าย เนื่องจากผลงานทั้งหมดนั้นมีความโดดเด่นเท่าเทียมกัน แสดงออกถึงความสามารถ ความคิดสร้างสรรค์ของนักออกแบบรุ่นใหม่ทั้งสิ้น สำหรับผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ความโดดเด่น คือความคิดสร้างสรรค์ ที่ผ่านการกระบวนการคิดวิเคราะห์จากสิ่งรอบตัวมีการทำวิจัย หาข้อมูลความต้องการของผู้บริโภคมาเป็นอย่างดี และนำผลนั้นมาสร้างสร้างสรรค์เป็นผลงานที่ตอบโจทย์หัวข้อการประกวดได้ดีที่สุด นี่คือสิ่งที่อยากให้นักออกแบบรุ่นใหม่ให้ความสำคัญกับการคิดวิเคราะห์ในการออกแบบสถาปัตยกรรมต่างๆ ที่ไม่ได้คำนึงถึงรูปทรง แต่ยังต้องให้ความสำคัญการใช้สีที่มีผลต่อความรู้สึกของผู้บริโภคด้วย"

โครงการประกวดการออกแบบด้วยเทรนด์สีของทีโอเอ ยังไม่หยุดแต่เพียงเท่านี้ ปีหน้า โครงการ TOA Color Design Award ยังคงเดินหน้ามุ่งมั่นจัดการประกวดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ ได้มีโอกาสสร้างสรรค์ผลงานชิ้นเอก เพื่อเป็นบันไดสู่การก้าวเป็นนักออกแบบมืออาชีพระดับแนวหน้าประดับวงการต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest