เกาะติดการดำเนินงาน ศพก. อุทัยธานี สศท.12 ชูจุดเด่น มั่นใจ สร้างสมาร์ท ฟาร์มเมอร์ ได้จริง

พุธ ๑๑ พฤษภาคม ๒๐๑๖ ๐๙:๕๙
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 12 ติดตามการดำเนินงานของศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรจังหวัดอุทัยธานี ในอำเภอเมือง และอำเภอหนองขาหย่าง ชู จุดเด่นกิจกรรมเรียนรู้ที่ประสบผลสำเร็จ มั่นใจ ทั้ง 2 ศูนย์ มีความพร้อมในการถ่ายทอดองค์ความรู้สู่เกษตรกร

นายโฆสิต วิโรจน์เพ็ชร์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 12 จังหวัดนครสวรรค์ (สศท.12) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงการติดตามการดำเนินงานของศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) จังหวัดอุทัยธานี ในท้องที่ อำเภอหนองขาหย่าง ต.หลุมข้าว และอำเภอเมือง ต.หาดทนง โดยทั้ง 2 แห่งมีความพร้อมด้านองค์ความรู้ที่จะถ่ายทอดองค์ความรู้สู่เกษตรกร ซึ่งจุดเด่นของแต่ละ ศพก. พบว่า

ศพก.อำเภอหนองขาหย่าง ต.หลุมข้าว เป็นจุดเรียนรู้ด้านการผลิตข้าวและการทำการเกษตรแบบผสมผสาน มีการทำกิจกรรมเสริมนอกจากการปลูกข้าว ได้แก่ การใช้สารชีวภาพเพื่อลดการใช้สารเคมี รักษาสิ่งแวดล้อม การเลี้ยงกบเป็นรายได้เสริม การปลูกพืชผักสมุนไพร เช่น ข่า ตะไคร้ และมีการรวมกลุ่มเพื่อร่วมกันผลิตถั่วเขียวส่งโรงงานซึ่งเป็นพืชใช้น้ำน้อย อีกทั้งยังมีการจัดหาตลาดรองรับผลผลิตที่ผลิตได้ โดยมีการวางแผนเพื่อหาตลาดรองรับก่อนถึงจะทำการผลิต

สำหรับ ศพก.อำเภอเมือง ต.หาดทนง เป็นจุดเรียนรู้ด้านการผลิตข้าวที่เป็นเมล็ดพันธุ์ การลดต้นทุนการผลิตข้าว มีศูนย์ขยายเมล็ดพันธุ์ของจังหวัดชัยนาท และจังหวัดนครสวรรค์ เป็นตลาดรองรับ และบางส่วนได้ขายให้กับภาคเอกชนที่นำไปปรับปรุงคุณภาพเป็นเมล็ดพันธุ์ ซึ่งขณะนี้มีแนวคิดที่จะทำการผลิตเมล็ดพันธุ์และจำหน่ายโดยมีตราสัญลักษณ์เป็นของตนเอง เพื่อสร้างจำหน่ายตรงให้กับเกษตรกรหรือกลุ่มเกษตรกรที่สนใจไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลางเป็นการสร้างรายได้ที่เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ศพก. จัดตั้งขึ้นตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ) ที่ต้องการให้มีศูนย์เรียนรู้ด้านการเกษตรในระดับชุมชน ที่เป็นเครื่องมือ ช่วยแก้ไขปัญหาให้กับชุมชน สร้างความรู้ความเข้าใจกับเกษตรกรในพื้นที่ให้ได้เรียนรู้จากผู้ร่วมอาชีพเดียวกันที่ประสบความสำเร็จ (Smart Farmer) ได้ช่วยเหลือและเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร และชุมชนที่สามารถพึ่งตนเองโดยรัฐเป็นเพียงผู้สนับสนุน ซึ่งปัจจุบันมีการจัดตั้งศูนย์ในทุกอำเภอทั่วประเทศ จำนวน 882 ศูนย์ นายโฆสิต กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ