ม.แม่โจ้ เปิดงานมหัศจรรย์มะม่วง 3 ยุค สมโภชเชียงใหม่ 720 ปี ช้อป ชิม มะม่วงหลากหลายเมนู พร้อมพบกิจกรรมหรรษาอีกมากมาย

พุธ ๑๑ พฤษภาคม ๒๐๑๖ ๑๓:๕๗
สำนักฟาร์มมหาวิทยาลัยแม่โจ้ เตรียมจัดงานมหัศจรรย์มะม่วง 3 ยุค สมโภชเชียงใหม่ 720 ปี ย้อนเส้นทางประวัติศาสตร์การเสด็จประพาสแห่งองค์ 3 กษัตริย์ พร้อมเปิดตัวสู่วงการมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองของแม่โจ้ คุณภาพระดับมาตรฐานส่งออก IFOAM เกรด AAA ให้เป็นที่รู้จัก ระหว่างวันที่ 29 เมษายน – 1 พฤษภาคม 2559 ณ สำนักฟาร์มมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จ.เชียงใหม่ โดยได้รับเกียรติจาก นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นประธานในพิธีเปิดงาน โดยมีคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัย ผู้นำชุมชน และประชาชาชนสนใจเข้าร่วมกิจกรรมกันอย่างสนุกสนาน

รศ.ดร.ศิริพร กิรติการกุล รองอธิการบดีฝ่ายบริการวิชาการ กล่าวว่า " มหาวิทยาลัยแม่โจ้ได้รับสนองโครงการพระราชดำริพื้นที่บ้านโปงให้ร่วมกับชุมชนดูแลผืนป่า รวมทั้งคุณค่าวัฒนธรรมให้สืบสานไปสู่อนุชนรุ่นหลัง ซึ่งมหาวิทยาลัยแม่โจ้ได้ดำเนินกิจกรรมมาอย่างต่อเนื่อง และในส่วนของพื้นที่สำนักฟาร์มมหาวิทยาลัยซึ่งอยู่ในพื้นที่ชุมชนบ้านโปง อำเภอสันทราย เป็นพื้นที่ซึ่งได้มีพระมหากษัตริย์ 3 ยุค 3 พระองค์เสด็จมาเยี่ยมเยือน ได้แก่ พระนเรศวรมหาราช พระยากือนาเจ้าเมืองเชียงใหม่ ซึ่งเสด็จวัดดอยแท่นพระผาหลวงและพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชจึงเป็นที่มาของมะม่วง3ยุคของวิวัฒนาการมะม่วงและ3ยุคของ3กษัตราที่เสด็จมาประทับรอยพระบาท ณ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่

สำนักฟาร์มมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้มีการจัดการเผยแพร่องค์ความรู้ทางการเกษตร จัดกิจกรรมต่างๆ ร่วมกับชุมชนมาโดยตลอด และการผลิตมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองของแม่โจ้ ซึ่งเป็นการปลูกด้วยระบบเกษตรที่ได้มาตรฐานIFOAM และทำแบบปราณีตทุกขั้นตอน คุณภาพมะม่วงที่ได้จึงดีมาก ทั้งรสชาติหวานหอม ขนาดผลใหญ่และสีผิวมะม่วงเหลืองทองสวยมาก เราจึงอยากสร้างตลาดโดยการเปิดตัวให้เป็นที่รู้จักแก่ตลาดในบ้านเรา เพราะในปัจจุบันเราทำมะม่วงเพื่อส่งออกต่างประเทศโดยมีเครือข่ายเกษตรที่ร่วมกับมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ซึ่งมูลค่าการส่งออกมะม่วงของเครือข่ายเกษตรกรนั้นมีถึง 120 ล้านบาท/ปี เพราะมะม่วงเป็นไม้ผลที่ทนแล้ง สามารถที่จะปลูกได้แม้ในสภาวะน้ำน้อย ถ้าหากเรามีการจัดการระบบการปลูกที่ดีอาชีพที่มั่นคงให้กับเกษตรกรได้

งานมหัศจรรย์ มะม่วง 3 ยุค จึงจัดขึ้นเพื่อบูรณาการกิจกรรมการมีส่วนร่วมของชุมชนและมหาวิทยาลัย ใน 3 มิติ คือ ศิลปวัฒนธรรม ทรัพยากรกรธรรมชาติ และมิติความเข้มแข็งมั่นคงทางด้านเศรษฐกิจและสังคมด้วยเกษตรอินทรีย์ ร่วมย้อนเส้นทางประวัติศาสตร์การเสด็จประพาสแห่งองค์ 3 กษัตริย์ ในพื้นที่สำนักฟาร์มมหาวิทยาลัยแม่โจ้ และร่วมฉลองสมโภชเมืองเชียงใหม่ 720 ปี"

กิจกรรมภายในงานมีหลากหลายรูปแบบทั้งวิชาการและบันเทิงนานาสาระมากมายตลอดทั้ง 3 วัน อาทิ งานวิชาการ/นิทรรศการ, อบรม (บริการวิชาการ) การผลิตระบบอินทรีย์จากต้นน้ำสู่ปลายน้ำ การผลิตพืชผัก โดยใช้ระบบเกษตรอินทรีย์ (ปฏิบัติ) อบรมการขยายพันธุ์ไม้ผล ในระบบเกษตรอินทรีย์ การผลิตปุ๋ยอินทรีย์ เพื่อใช้ในฟาร์ม การจำหน่ายผลผลิต (มะม่วงจากฟาร์ม) / ผลิตภัณฑ์จากมะม่วง นอกจากนั้น ยังมีกิจกรรมการแข่งขันและการประกวด ผลิตภัณฑ์จากมะม่วงชิงถ้วยรางวัลและเงินรางวัล , การแข่งขันประกอบอาหาร โดยใช้มะม่วงสำนักฟาร์มฯเป็นวัตถุดิบ (อาหารคาว และอาหารหวาน) การแข่งขันกินบุฟเฟต์มะม่วง การแข่งขันแกะสลักมะม่วง แข่งขันส้มตำมะม่วงลีลา การแข่งขันแรลลี่สวนมะม่วง และการประกวดธิดามะม่วง

ขอเชิญทุกท่านมาพบกันที่สำนักฟาร์มแม่โจ้ ซึ่งจะเนรมิตให้เป็นมหัศจรรย์มะม่วงครั้งแรกของแม่โจ้ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 086 188 8459

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?