ปลัดท่องเที่ยวฯ เจรจาทูตรัสเซีย กระชับความสัมพันธ์ แลกเปลี่ยนโค้ช... พัฒนากีฬา เตรียมจัดประชุมยกระดับท่องเที่ยว ไทย-รัสเซีย

จันทร์ ๒๓ พฤษภาคม ๒๐๑๖ ๑๐:๐๕
นายคีริล บาร์สกี เอกอัครราชทูตสหพันธรัฐรัสเซียประจำไทย ได้เข้าพบปะเพื่อหารือกับนายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เมื่อวันพุธที่ 4 พฤษภาคม 2559 ณ ห้องรับรองกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพฯ เพื่อตอบรับข้อเสนอของปลัดกระทรวงฯ ที่เสนอให้จัดประชุมหารือคณะทำงานด้านการท่องเที่ยวระหว่างไทย-รัสเซีย (Tourism Working Group) เพื่อกระชับความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวและการกีฬา อีกทั้งเพื่อเตรียมรายงานต่อนายกรัฐมนตรีของทั้งสองประเทศ ในโอกาสที่ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเยือนสหพันธรัฐรัสเซียอย่างเป็นทางการในวันที่ 17 พฤษภาคม 2559

โดยการประชุม Tourism Working Group จะมีขึ้นในวันที่16 พฤษภาคม 2559 ในรูปแบบ Video Conference โดยมีนายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนฝ่ายไทย และมีผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงการท่องเที่ยวรัสเซีย การประชุมดังกล่าวถือเป็นการประชุมครั้งแรกของทั้งสองประเทศและมีความสำคัญยิ่ง โดยจะมีการหารือในประเด็นสำคัญหลายประเด็น อาทิ ความร่วมมือในการส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างสองประเทศ, การจัดงานส่งเสริมการท่องเที่ยวในโอกาสครบรอบการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต 120 ปี, มาตรการรักษาความปลอดภัยเพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่นักท่องเที่ยวรัสเซียที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย, การเปิดเส้นทางบินตรงกรุงเทพ-มอสโคว อีกครั้งของ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)

จากสถิติของกรมการท่องเที่ยว ปี 2558 มีนักท่องเที่ยวรัสเซียเดินทางมาประเทศไทยจำนวน884,085 คน ลดลง 44.97% จากปี 2557 เนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจของรัสเซียและค่าเงินรูเบิลที่ลดลงกว่า 50% ในขณะที่ข้อมูลเบื้องต้นจากกรมการท่องเที่ยว ปี 2558 มีนักท่องเที่ยวไทยไปรัสเซียจำนวน 9,675 คน ลดลง 18.62% จากปี 2557 คาดการณ์ว่าในปี 2559 นักท่องเที่ยวรัสเซียจะเดินทางกลับมาเยือนประเทศไทยมากขึ้น และเป็นโอกาสอันดีที่นักท่องเที่ยวไทยจะไปเยือนรัสเซียมากขึ้นด้วย

ด้านกีฬา จะให้มีการลงนามใน MOUเพื่อแลกเปลี่ยนโค้ช การเรียนการสอน การฝึกซ้อมด้านกีฬา เช่น เทควันโด ยิมนาสติก วอลเล่ย์บอล บาสเกตบอล รวมถึงอาจจัดให้มีการแข่งขันมวยไทย เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างไทย-รัสเซีย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา