“พระครูวิมลปัญญาคุณ” (The Solar Monk) ลุยติดตั้ง Solar Cell ให้ชาวเล หาดราไวย์ สู้ความมืดมิด 10 พ.ค.นี้

จันทร์ ๒๓ พฤษภาคม ๒๐๑๖ ๑๑:๓๓
"พระครูวิมลปัญญาคุณ" (The Solar Monk) เตรียมเดินทางค่อนประเทศ จากอุบลฯ สู่ภูเก็ต ลุยติดตั้งโซลาร์เซลล์ให้ชาวเล หาดราไวย์ 10 พ.ค.นี้ ด้วยน้ำใจคนไทยร่วมบริจาคหวังสร้างแสงสว่างสู่ชุมชน หลังพบชาวบ้านไม่มีไฟฟ้าต้องใช้ตะเกียงสู้กับความมืดมิดมาทั้งชีวิต

พระครูวิมลปัญญาคุณ ผู้ก่อตั้งโรงเรียนศรีแสงธรรม บ้านดงดิบ อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี หรือที่หลายคนรู้จักกันในนามโรงเรียนโซล่าร์เซลล์ จนพระอาจารย์ได้รับฉายาว่า The Solar Monk กล่าวว่า ในวันอังคารที่ 10 พฤษภาคม 2559 ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป อาตมาจะทำการติดตั้งโซลาร์เซลล์ให้กับชาวเล หรือชาว อุรักกาโว้ย ต.หาดราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต เนื่องจากมีชาวบ้านที่นี่กว่า20 ครัวเรือนที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ และต้องอยู่กับความมืดมิดมาทั้งชีวิต

"หมู่บ้านเหล่านี้อยู่กันแบบแออัดประมาณ 200 ครัวเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้เองต้องลากสายพ่วงจากบ้านอื่นมาด้วยค่าไฟอันแสนแพงต่อหน่วย ส่วนคนไม่มีเงินก็ต้องใช้ตะเกียงจุดเพื่อเป็นแสงสว่าง โดยเบื้องต้นจะติดตั้ง 3,000 W. เพื่อให้แต่ละบ้านมีโซลาร์โซล์หลังละ 1 แผ่น หลอดไฟ 2หลอด พัดลม1 ตัว และสามารถชาร์จมือถือได้ อยากเห็นชาวอุรักกาโว้ย มีไฟฟ้าใช้แทนตะเกียงซึ่งไม่มีความปลอดภัยเพราะหากเกิดอุบัติเหตุอาจะทำให้เกิดไฟไหม้ลุกลามทั่วชุมชนได้"

พระครูวิมลปัญญาคุณ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามหลังจากลงพื้นที่สำรวจพื้นที่เห็นความเป็นอยู่ของชุมชนแล้วพบว่าข้อจำกัดด้านพื้นที่ติดตั้งบนหลังคาที่ไม่แข็งแรง เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นหล้งเล็กๆที่มุงด้วยจากและสังกะสีเก่าๆ จึงคิดว่าน่าจะทำเป็นสถานีกระจายไฟฟ้าไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แล้วลากสายไฟไปตามบ้านที่ไม่มีไฟฟ้าเลยแทน โดยตั้งใจว่าจะทำสถานีที่หลังคาโบสถ์คาทอลิก ที่แม้จะเป็นหลังคาสังกะสีแต่ก็ถือว่าเป็นหลังคาที่แข็งแรงที่สุดเท่าที่หาได้ในพื้นที่ โดยทางโบสถ์ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี อีกทั้งยังได้ความร่วมมือจากช่างไฟในจ.ภูเก็ตร่วมช่วยในการติดตั้งด้วย

"ชีวิตเราเลือกเกิดไม่ได้ มีอะไรพอช่วยเหลือกันไปก็ช่วยกันคนละไม้คนละมือ เพราะชาวเลที่นี่ต้องอยู่กันอย่างยากลำบาก โดยเฉพาะเรื่องการต่อสู้แสดงสิทธิ์บนผืนดินที่ตนเอง ท่ามกลางความเจริญทางวัตถุชุมชนเมืองที่ขยายตัวเข้ามาทำให้เห็นความแตกต่างเหลื่อมล้ำอย่างมาก เพราะบางโครงการมีมูลค่าเป็นหมื่นล้าน แต่ชาวเลที่นี่กลับไม่มีแม้แต่ไฟฟ้าที่จะใช้ ทำให้อาตมาไม่สามารถนิ่งนอนใจได้ และทำเต็มที่เพื่อให้ชุมชนที่นี่ได้มีไฟฟ้าใช้ ไม่ต้องอยู่กับความมืดมิดอีกต่อไป" พระอาจารย์ กล่าว

ผู้ก่อตั้งโรงเรียนศรีแสงธรรม กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณน้ำใจคนไทยทุกคนที่แบ่งปันสู่เพื่อนมนุษย์ ด้วยการร่วมบริจาคสมทุบทุนติดตั้งไฟฟ้าให้ชาวเลราไวย์ จนทำให้มีเงินพอที่จะซื้ออุปกรณ์ในการติดตั้งประมาณ 1.3 แสนบาท โดยหลังจากที่อาตมาได้โพสต์ภาพความเป็นอยู่ของชาวราไวย์ตั้งแต่กลางเดือนที่ผ่านมา ก็มีผู้บริจาคเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้เห็นว่าคนไทยไม่เคยทิ้งกัน และนี่เป็นจุดแข็งที่เราต้องรักษาไว้

ที่มาhttp://www.progressth.org/2016/05/solar-monk-10.html#more

ติดตาม ProgressTH.org Facebook ที่นี่ หรือ Twitter ที่นี่

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital