กปภ.ย้ำน้ำเค็มรุก ไม่กระทบผลิตน้ำประปา

อังคาร ๓๑ พฤษภาคม ๒๐๑๖ ๑๗:๑๓
การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ยืนยันปัญหาน้ำเค็มจะไม่มีผลกระทบต่อการผลิตน้ำประปาของ กปภ. พร้อมบูรณาการกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อลดค่าความเค็มให้อยู่ในมาตรฐานและปลอดภัยต่อสุขภาพของประชาชน

นายชุมพล โชคพงษ์อุดมชัย รองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ 4) รักษาการแทนผู้ว่าการ กปภ.เปิดเผยว่า หลายพื้นที่รับผิดชอบของ กปภ.ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งที่ยืดเยื้อ ยาวนานและรุนแรง ส่งผลให้เกิดน้ำทะเลหนุนสูงแหล่งน้ำดิบที่ กปภ.ใช้ผลิตน้ำประปาในขณะนี้ ได้แก่ กปภ.สาขาฉะเชิงเทรา บางปะกง บางคล้า และปราจีนบุรี ทำให้ค่าความเค็มหรือค่าคลอไรด์ในน้ำดิบสูง ซึ่ง กปภ.ใช้มาตรฐานเดียวกับที่องค์การอนามัยโลก (WHO) กำหนด คือให้มีค่าคลอไรด์ไม่เกิน 250 มิลลิกรัมต่อลิตร (mg/l) หากเกินกว่านี้น้ำจะมีรสกร่อยและอาจมีผลกระทบต่อสุขภาพสำหรับเด็กอ่อนตั้งแต่แรกเกิดจนถึงอายุ 6 เดือน หรือผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน หัวใจ และโรคไต ซึ่งแพทย์ให้ควบคุมอาหารรสเค็ม แต่สำหรับบุคคลทั่วไปที่สุขภาพแข็งแรงจะไม่มีผลกระทบต่อสุขภาพ อย่างไรก็ตาม กปภ.ได้เร่งแก้ไขปัญหาโดยบูรณาการความร่วมมือและประสานข้อมูลกับกรมชลประทาน เพื่อวางแนวทางในการแก้ไขปัญหาน้ำเค็มรุกล้ำในลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำบางปะกงอยู่ตลอดเวลา โดยการขอระบายน้ำจากเขื่อนหลัก เช่น เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ฯลฯ เป็นระยะๆ ตามจังหวะการขึ้นลงของน้ำทะเล เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการเจือจางน้ำเค็มให้ได้มากที่สุด นอกจากนี้ กปภ. ยังมีมาตรการรองรับโดยการผันน้ำจากสาขาใกล้เคียงเข้าไปช่วยเหลือแจกจ่ายให้กับประชาชน รวมถึงการพิจารณาซื้อน้ำดิบจากบริษัทเอกชนเข้าสู่ระบบผลิตน้ำประปา เพื่อลดความเข้มข้นของเกลือโซเดียมคลอไรด์ที่อยู่ในน้ำดิบ ทั้งนี้ ช่วงที่น้ำประปามีรสกร่อยหรือเค็มนั้นยังคงมีความสะอาดและปราศจากเชื้อโรค ซึ่ง กปภ.สาขาจะมีการตรวจสอบปริมาณคลอไรด์ในน้ำดิบ และน้ำประปาก่อนทำการสูบจ่ายแก่ประชาชนเป็นประจำทุกวัน

นายชุมพล โชคพงษ์อุดมชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า หากผู้ใช้น้ำในพื้นที่จำหน่ายน้ำของ กปภ.ที่ ไม่ได้รับความสะดวกในการใช้บริการน้ำประปาไม่ว่ากรณีใด ๆ หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ PWA Call Center โทร. ๑๖๖๒

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ
๑๗:๑๗ เขตวัฒนากวดขันผู้ค้าทางออกสถานีรถไฟฟ้า MRT แยกอโศก ไม่ให้กีดขวางทางสัญจร
๑๗:๒๒ ดื่มด่ำกับมื้ออาหารสุดพิเศษ ช่วงเทศกาลอีสเตอร์ ที่รอยัล คลิฟ พัทยา
๑๖:๐๙ SEhRT กรมอนามัย ปฏิบัติการประเมินความเสี่ยงสุขภาพจากไฟไหม้โรงงานพลาสติก จังหวัดระยอง
๑๖:๑๒ สิ่งที่ควรรู้ก่อนส่งอาหารไปอเมริกา แพ็คยังไง ส่งอะไรได้บ้าง?
๑๖:๐๘ ตอบข้อสงสัยการทำประกันออนไลน์ ข้อดี-ข้อเสีย และวิธีการเคลม
๑๖:๐๓ 5 คุณประโยชน์ของวิตามินบำรุงสมอง อาหารเสริมที่ควรมีติดบ้าน