บอร์ดมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม เดินหน้าผลักดัน ขึ้นทะเบียนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของไทย

อังคาร ๓๑ พฤษภาคม ๒๐๑๖ ๒๐:๓๔
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(รมว.วธ.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ครั้งที่ 1/2559 ที่ห้องประชุม 1 ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ว่า วธ.โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้ดำเนินการผลักดันให้มีกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม เพื่อเป็นการส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของไทยให้มีการสืบทอดอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน โดยจัดทำพ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม พ.ศ.2559 โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 2 มีนาคม 2559 ซึ่งสอดคล้องกับอนุสัญญาว่าด้วยการสงวนรักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ขององค์การ การศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก โดยที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ได้พิจารณากำหนดบทบาทหน้าที่การดำเนินงานของกรมส่งเสริมวัฒนธรรมตามพระราชบัญญัติดังกล่าว ได้แก่ 1.มีหน้าที่เตรียมการยกร่างประกาศและระเบียบตามที่ปรากฏในพ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม พ.ศ. ...2.แจ้งปลัดกรุงเทพมหานครและผู้ว่าราชการจังหวัด 76 จังหวัด เพื่อดำเนินการตามพ.ร.บ. และ3. ประกาศขึ้นทะเบียนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ ซึ่งที่ผ่านมา สวธ.ได้ประกาศขึ้นทะเบียนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติไว้อยู่ก่อนวันที่พ.ร.บ.ฉบับนี้บังคับใช้ จำนวนทั้งสิ้น 318 ราย

รมว.วธ. กล่าวว่า นอกจากนี้ได้มอบหมายให้ สวธ. เตรียมส่งรายชื่อมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของไทยเข้าสู่บัญชีมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของโลก จำนวน 5 รายการ ได้แก่ โขน สำรับอาหารไทย นวดแผนไทย โนรา มวยไทย โดยตั้งเป้าจะเสนอรายชื่อปีละ 1 รายการ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มเสนอรายชื่อได้ภายในเดือนมีนาคม ปี 2560 โดยจะเริ่มจากโขนเป็นรายการแรก เนื่องจากเป็นการแสดงที่มีความโดดเด่น ชัดเจน และแสดงถึงภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของไทยที่สมบูรณ์ ซึ่งประกอบด้วย ภูมิปัญญาในเรื่องของชุดการแสดง ช่างฝีมือ เพลงประกอบ ท่วงท่าเทคนิคการแสดง ทั้งนี้ องค์การยูเนสโกได้มีการส่งเสริมให้ประเทศสมาชิกได้มีการสงวน รักษาและสืบทอดมรดกภูมิปัญญาของแต่ละประเทศ ซึ่งประเทศไทย โดยวธ.ได้ผลักดันพ.ร.บ.ว่าด้วยมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ พ.ศ. ...ปัจจุบันผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีและอยู่ระหว่างรอกระทรวงการต่างประเทศนำเสนอเข้าสู่การเป็นสมาชิกภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการสงวนรักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ (Convention for the Safeguarding of the Intangible Cultural Heritage) ของยูเนสโก ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนสมาชิกกว่า 150 ประเทศทั่วโลก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?