รมว.พม. ลงพื้นที่เยี่ยมชมและศึกษาดูงานโครงการที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุเวลเนสซิตี้ เพื่อศึกษาระบบการดูแลผู้สูงอายุที่ดี และใช้เป็นต้นแบบในการสร้างที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุแบบครบวงจร

อังคาร ๓๑ พฤษภาคม ๒๐๑๖ ๒๑:๔๙
วันนี้ (๓๑ พ.ค. ๕๙) เวลา ๑๔.๓๐ น. พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงฯ ลงพื้นที่เยี่ยมชมและศึกษาดูงานโครงการที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุเวลเนสซิตี้ เพื่อศึกษาระบบการดูแลผู้สูงอายุที่ดี และนำมาปรับใช้เป็นต้นแบบในการสร้างที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุแบบครบวงจร ณ เวลเนสซิตี้ อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า ประเทศไทยได้เข้าสู่ "สังคมผู้สูงอายุ" มาตั้งแต่ ปี พ.ศ.๒๕๔๘ ปัจจุบันมีจำนวนผู้สูงอายุ ๑๐ ล้านคน คิดเป็นร้อยละ ๑๔.๙ ของประชากรทั้งประเทศ ซึ่งถือว่าประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมสูงอายุ(ageing society) อย่างสมบูรณ์ ดังนั้น จำเป็นที่ทุกภาคส่วนต้องมีการเตรียมการด้านต่างๆ เพื่อสร้างความมั่นคงให้กับผู้สูงอายุซึ่งระบบการดูแลผู้สูงอายุ แบ่งออกได้เป็น ๓ ประเภท ได้แก่ ประเภทที่ ๑ ระบบการดูแลผู้สูงอายุในชุมชนมีอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุ (อผส.) จำนวน ๘๑,๐๐๐ คน ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ (ศพอส.) จำนวน ๘๗๘ แห่ง ชมรมผู้สูงอายุ และโรงเรียนผู้สูงอายุ ประเภทที่ ๒ ระบบการดูแลผู้สูงอายุในสถาบัน คือ ศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุ ๑๑ แห่ง สำหรับผู้สูงอายุที่ถูกทอดทิ้ง ไม่มีผู้ดูแล ภาครัฐจะมีการจัดบริการด้านปัจจัย ๔ และกิจกรรมต่างๆ สำหรับผู้สูงอาย และประเภทที่ ๓ ระบบการดูแลผู้สูงอายุที่มีศักยภาพ (มีฐานะปานกลาง) ปัจจุบันมีหน่วยงานต่างๆได้ดำเนินการอยู่ เช่น ศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุบ้านบางแค บุษยานิเวศ และสวางคนิเวศ เป็นต้น

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่ออีกว่า รัฐบาลมีนโยบายในการจัดหาที่อยู่อาศัยสำหรับประชาชน โดยกระทรวง การพัฒนาสังคมฯ ได้ส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้สูงอายุดำรงชีวิตอยู่อย่างมั่นคงและมีศักดิ์ศรี ซึ่งได้มีการออกแบบสร้างและปรับปรุงสิ่งแวดล้อม ทั้งอาคารบ้านเรือน ที่อยู่อาศัย รวมทั้งระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานต่างๆ ให้เอื้อต่อการใช้ชีวิต ของผู้สูงอายุ นอกจากนี้ยังมีแนวคิดในการจัดทำระบบการดูแลผู้สูงอายุที่มีศักยภาพ จึงเป็นโอกาสที่ดีในการมาศึกษาดูงานการบริหารจัดการและการจัดบริการที่พักอาศัยของภาคเอกชนที่เหมาะสมและเป็นมิตรต่อการดำรงชีวิตของผู้สูงอายุ ณ เวลเนสซิตี้ อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในวันนี้ เพื่อเป็นต้นแบบในการสร้างที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ แบบครบวงจร ที่มีการจัดสภาพแวดล้อมและสิ่งอำนวยความสะดวกที่เหมาะสมในการดำรงชีวิต และเป็นมิตรกับผู้สูงอายุ

"ทั้งนี้ จากการศึกษาแนวคิดและการดำเนินงานของเวลเนสซิตี้ในวันนี้ หากสามารถนำไปปรับเป็นต้นแบบได้ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จะนำไปบริหารจัดการเกี่ยวกับที่พักอาศัยของผู้สูงอายุที่มีศักยภาพ เพื่อให้เหมาะสมต่อการใช้ชีวิต สามารถตอบสนองความเป็นอยู่ตามความต้องการของผู้สูงอายุอย่างแท้จริง ทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้สูงอายุและเหมาะสมต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพร่างกายของผู้สูงอายุ รวมทั้งเป็นต้นแบบในการสร้างที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุแบบครบวงจร ที่มีการจัดสภาพแวดล้อม สิ่งอำอวยความสะดวกที่เหมาะสมในการดำรงชีวิต และเป็นมิตรกับผู้สูงอายุในอนาคต" พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวในตอนท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๓ เซ็นทารา เปิดตัว โคซี่ เวียงจันทน์ น้ำพุ โรงแรมไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ ใจกลางเมือง พร้อมอิสระแห่งการเดินทาง
๑๐:๐๙ THE GAIN ยกขบวนวิทยากรระดับประเทศ มุ่งสู่งานสัมมนา การเทรดและลงทุนปี 2024
๑๐:๒๗ W เผย IFA หนุนเพิ่มทุน 2.5 พันล้านหุ้นขาย PP รับแผนเข้าถือหุ้นฟรุตต้าฯ 51% พร้อมปลดล็อก CBC
๑๐:๓๐ ผถห.TFG โหวตหนุนแจก TFG-W4 ฟรี! อัตรา 10 : 1 ราคาใช้สิทธิ 3.80 บ.พร้อมจ่ายปันผลเงินสด 0.01 บ./หุ้น ปักธงปี 67 รายได้โต 10%
๑๐:๑๙ ASIA เตรียมขายหุ้นกู้มีหลักประกัน มูลค่า 300 ลบ. อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 7 - 7.20% มูลค่าหลักประกันเฉียด 1,600 ลบ. คาดเปิดจองซื้อวันที่ 27 - 29 พ.ค.
๑๐:๓๘ ไมเนอร์ โฮเทลส์ ประกาศรวมอัตลักษณ์องค์กรในระดับโลก ด้วยการรีแบรนด์ เอ็นเอช โฮเทล กรุ๊ป เป็น ไมเนอร์ โฮเทลส์ ยุโรป แอนด์
๑๐:๕๔ ยูนิโคล่ร่วมกับมารีเมกโกะ เปิดตัว UNIQLO x Marimekko คอลเลคชันลิมิเต็ดเอดิชันประจำฤดูร้อน 2024 เติมเต็มความสดใสให้ซัมเมอร์ ในธีม Joyful Summer
๑๐:๔๒ TERA ฟอร์มเจ๋ง! เปิดเทรดวันแรกเหนือจอง 122.86% ลุยให้บริการ T.Cloud รับอนาคตธุรกิจคึกคัก ปักหมุดผลงาน 3 ปีเติบโตเฉลี่ยเกิน
๑๐:๐๙ โบรกฯ แสกน GFC ส่งซิก Q1/67 พุ่ง
๑๐:๐๐ ผถห. WINMED ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.0295 บ./หุ้น-รับเงิน 21 พ.ค.นี้ รุกตรวจคัดกรอง มะเร็งปากมดลูก เพิ่มรายได้ประจำผถห. ตั้งเป้ารายได้ปี 67 โตเกิน 20%