สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชียเผยโฉมนวัตกรรมระบบบำบัดน้ำเสียและสิ่งปฏิกูล ภายใต้โครงการพัฒนารูปแบบการจัดการน้ำเสียอย่างยั่งยืน

จันทร์ ๑๓ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๖:๓๐
ในวันที่ 26 พฤษภาคม 2559 คณะนักวิจัยภายใต้ชื่อ NATS ของสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (เอไอที) ได้เปิดตัวนวัตกรรมการบำบัดน้ำเสียและสิ่งปฏิกูล ซึ่งประกอบด้วย รถดูดส้วมอัจฉริยะที่แยกกากของแข็งออกจากของเหลว ส้วมไซโคลนที่อาศัยแรงโน้มถ่วงในการแยกสิ่งปฏิกูล การปรับบ่อเกรอะเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบำบัดสิ่งปฏิกูลก่อนระบายน้ำออกสู่ธรรมชาติ และ ส้วมที่ใช้ระบบพลังงานความร้อนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบำบัด ซึ่งนวัตกรรมที่เกิดขึ้นดังกล่าว เป็นผลจากการทำงานต่อเนื่องมาเป็นระยะเวลาที่ยาวนาน ภายใต้โครงการพัฒนารูปแบบการจัดการน้ำเสียอย่างยั่งยืน ซึ่งได้รับการสนับสนุนเงินทุนวิจัยจากมูลนิธิบิลและเมลินดา เกตส์

ในการแถลงข่าวเปิดตัวนวัตกรรมดังกล่าว ผู้เชี่ยวชาญของคณะนักวิจัย รศ.ดร.ธรรมรัตน์ คุตตะเทพ กล่าวว่า "นวัตกรรมดังกล่าวจะช่วยยกระดับการจัดการด้านสุขาภิบาล ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยกลายเป็นผู้นำในการพัฒนาคุณภาพชีวิต ทั้งนี้จะได้มีการนำผลิตภัณฑ์ที่เกิดขึ้นเหล่านี้ไปเผยแพร่ในประเทศกลุ่มเอเชียและทวีปแอฟริกา โดยขณะนี้ได้มีการเผยแพร่ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ทั้งในประเทศไทยและในประเทศเวียดนาม และกำลังอยู่ในขั้นตอนการเจรจากับประเทศอินเดียเพื่อใช้รณรงค์ในโครงการคลีนอินเดีย ซึ่งมีความคืบหน้าเป็นที่น่าพอใจ"

นอกจากนี้ ดร.ธรรมรัตน์ คุตตะเทพ ยังได้กล่าวต่อไปอีกว่า วัตถุประสงค์ของผลิตภัณฑ์เหล่านี้ คือการกำจัดของเสีย ณ แหล่งกำเนิด เพื่อลดภาระในการขนส่งสิ่งปฏิกูลไปยังสถานบำบัดน้ำเสีย "แนวคิดในการบำบัดสิ่งปฏิกูล ณ แหล่งกำเนิด เป็นการกระจายการบำบัดสิ่งปฏิกูล ออกจากศูนย์กลาง เพื่อหลีกเลี่ยงการขนส่งสิ่งปฏิกูลในระยะไกล"

ดร.ดูไล โคเน่ (Dr.Doulay Kone) รองผู้อำนวยการของ Water, Sanitation and Hygiene (WASH) มูลนิธิบิลและเมลินดา เกตส์ กล่าวว่า "สถาบันเอไอทีเป็นหนึ่งในบรรดาผู้ที่ได้รับทุนสนับสนุนจากมูลนิธิฯ เมื่อปี พ.ศ. 2554" "ทันทีที่เทคโนโลยีเหล่านี้มีความพร้อม เราจะนำไปใช้ในทั้งทวีปเอเชียและแอฟริกา" ดร.โคเน่ กล่าว

นวัตกรรมทั้งสี่ประเภทดังกล่าว ได้แก่ Zyclone cube ซึ่งเป็นส้วมที่ใช้หลักแรงโน้มถ่วงและหลักการของพายุหมุนในการแยกสิ่งปฏิกูลที่เป็นของเหลวและของแข็งออกจากกัน รวมทั้งมีการฆ่าเชื้อโรคโดยการใช้ความร้อน ซึ่งผลพลอยได้ คือกากสิ่งปฏิกูลที่ฆ่าเชื้อแล้วสามารถนำไปใช้เป็นปุ๋ยที่ปลอดเชื้อโรคได้

รถดูดส้วมอัจฉริยะ เป็นนวัตกรรมรถบรรทุกที่ประกอบด้วยระบบคัดแยกของแข็งและของเหลวจากสิ่งปฏิกูลรวมไปถึงระบบกำจัดเชื้อโรค ซึ่งช่วยลดค่าขนส่งและบำบัดของเสีย ตลอดจนเพิ่มประสิทธิภาพของการจัดการกากสิ่งปฏิกูล ซึ่งจะเป็นทางเลือกในการสร้างรายได้จากการนำกากของเสียกลับไปใช้ใหม่ต่อไป

ระบบ " Cess to Fit System" เป็นเทคโนโลยีที่นำไปติดตั้งในบ่อเกรอะเดิมที่มีอยู่ เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบำบัดน้ำเสียก่อนปล่อยสู่บ่อเกรอะเดิม ซึ่งจะทำการเก็บกักและบำบัดกากปฏิกูลก่อนที่จะปล่อยสู่ธรรมชาติถังบำบัดสิ่งปฏิกูลพลังแสงอาทิตย์ ใช้พลังงานแสงอาทิตย์เพื่อเพิ่มอุณหภูมิในถังบำบัด ซึ่งจะความสามารถในการย่อยสลายทางชีวภาพของสารอินทรีย์ ทำให้ของเสียที่อยู่ในบ่อบำบัดมีคุณภาพดีขึ้น รวมทั้งสามารถฆ่าเชื้อโรค และลดกากปฏิกูลที่สะสมจะลดลง 50% เมื่อเทียบกับบ่อบำบัดแบบดั้งเดิม

ดร. ธรรมรัตน์ กล่าวในงานแถลงข่าวว่า นวัตกรรมเหล่านี้จะช่วยให้ประเทศไทยก้าวขึ้นสู่ผู้นำในด้านเทคโนโลยีสำหรับระบบสุขาภิบาลในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และภูมิภาคอื่น "เราได้เริ่มขั้นตอนสำหรับการผลิตนวัตกรรมเหล่านี้เพื่อใช้ในประเทศเวียดนาม และเรากำลังเจรจากับทางอินเดียเพื่อใช้รณรงค์ในโครงการคลีนอินเดีย"

ดร.ธรรมรัตน์ยังเสริมอีกว่าแม้ประเทศไทยจะมีตัวเลขการเข้าถึงบริการด้านสุขาภิบาล แต่ตัวเลขของการบำบัดสิ่งปฏิกูลยังเป็นที่น่าวิตก ในประเทศไทยมีการปล่อยของเสียสิ่งปฏิกูลจำนวน 60,000 ตันต่อวัน แต่ได้รับการบำบัดอย่างถูกวิธีเพียง 4,500 ตันต่อวันเท่านั้น (คิดเป็นจำนวนน้อยกว่า 10%) "นวัตกรรมทั้งหมดนี้มีเป้าหมายที่จะแก้ไขสถานการณ์ดังกล่าว โดยเน้นการบำบัดของเสีย ณ แหล่งกำเนิด" ดร.ธรรมรัตน์ กล่าวต่อ

"โครงการนี้เริ่มอย่างเป็นทางการในงานเปิดตัว ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2555 ที่กรุงเทพฯ ภายใต้ชื่อ "การจัดการน้ำเสียอย่างยั่งยืนแบบกระจายออกจากศูนย์กลาง" โดยมีภาควิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมและการจัดการของ สำนักวิชาสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรและการพัฒนาของสถาบันเอไอทีเป็นผู้ดำเนินโครงการงานวิจัยภาคสนาม ซึ่งมีระยะเวลาระหว่าง พ.ศ. 2555 – 2560 มีนักวิจัยและผู้เชี่ยวชาญกว่า 50 คนจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เอเชียใต้ ยุโรป แอฟริกาและอเมริกาใต้ มีส่วนร่วมในโครงการดังกล่าว

รายละเอียดเกี่ยวกับ Naturally Acceptable and Technological Sustainable (NATS) Toilet สามารถดูได้ที่ลิงค์ http://natstoilet.com/

สนใจรายละเอียด โปรดติดต่อ ดร.ธรรมรัตน์ คุตตะเทพ Email: [email protected] โทร. 02-524-6188

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ