สสส. น้อมนำพระราชดำรัส สมเด็จพระเทพ ฯ ผลักดันให้เด็กไทยแก้มใส ด้วยเกษตรปลอดภัยและโภชนาการดีสมวัย

จันทร์ ๑๓ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๐:๑๑
สสส.น้อมนำพระราชดำรัสสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี "อาหารและโภชนาการมีความสำคัญต่อมนุษย์ตลอดวงจรชีวิต การถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านอาหารและโภชนาการแก่สถานศึกษา ให้สามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะช่วยเสริมสร้างเด็กให้มีศักยภาพเต็มตามความคาดหมาย...ที่สำคัญคือ ความร่วมมือร่วมใจของทุกฝ่าย โดยมีโรงเรียนและนักเรียนเป็นเป้าหมายหลัก แล้วขยายองค์ความรู้ต่อไป ยังบุคคลในครอบครัวและชุมชน การแก้ไขหรือป้องกันปัญหาที่เกิดจากพฤติกรรมการบริโภคไม่เหมาะสม ไม่อาจสำเร็จได้หากชุมชนไม่เข้าใจปัญหา ไม่ตระหนักในความสำคัญและความจำเป็น ที่จะต้องมีการระดมพลัง ผลักดันให้มีการดำเนินงานในเชิงรุก" ด้วยการสานต่อ "โครงการเด็กไทยแก้มใส" ต่อเนื่องเป็นช่วงที่ 2 หวังให้เด็กไทยทุกคนมีสุขภาพดี แข็งแรง เติบโตสมวัย เฉลียวฉลาดได้กินอาหารมีประโยชน์ ปลอดภัย เน้นกินผักผลไม้เพิ่มขึ้นในเด็กวัย 6-14 ปี อนุบาลถึงมัธยมต้นที่กำลังเติบโต ตามข้อแนะนำกระทรวงสาธารณสุข ลดเสี่ยงจากโรคเรื้อรัง ภาวะเริ่มอ้วนและอ้วนไม่ให้เกิน 7% ส่งเสริมโภชนาการเป็นพิเศษสำหรับเด็กผอมและเตี้ย ด้วยการผลักดันด้านคุณภาพอาหารกลางวันของโรงเรียนและการเกษตรในโรงเรียนปลอดสารพิษ ให้ผู้บริหารสถานศึกษา พ่อแม่ ชุมชน มีความรู้และตระหนักถึงสุขภาพของเด็ก และรวมพลังขับเคลื่อน คาดว่าสิ้นปี 2560 จะมีศูนย์เรียนรู้เด็กไทยแก้มใส 250 แห่งกระจายทั่วประเทศ

ทั้งนี้โครงการเด็กไทยแก้มใสนั้น เกิดจากความร่วมมือระหว่างกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ ภายใต้การสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับองค์กรภาคี ได้แก่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย กรุงเทพมหานคร และ สมาคมโภชนาการแห่งประเทศไทยในพระราชูปถัมภ์ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนโรงเรียนในการน้อมนำแนวทางการดำเนินงานที่ประสบความสำเร็จ การบริหารจัดการอาหารและโภชนาการในโรงเรียนอย่างครบวงจรของโครงการตามพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ไปปฏิบัติในการพัฒนาอาหารกลางวันและภาวะโภชนาการของเด็กและเยาวชนในระยะยาว จากช่วงปีที่ 1 (พ.ศ.2557-2558) มีโรงเรียนเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 544 โรงเรียนจากทั่วประเทศ โดยโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ มีการบริหารจัดการแผนงานอย่างเหมาะสม สอดคล้องกับความต้องการ บริบทของชุมชน และวัฒนธรรมประเพณี

สำหรับในช่วงที่ 2 นี้ (พ.ศ.2558-2560) สสส.โดยสำนักสร้างเสริมวิถีชีวิตสุขภาวะ จับมือกับสถาบันสร้างเสริมวิถีบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพ (สอส.) ร่วมกับสถาบันโภชนาการมหาวิทยาลัยมหิดล กรมอนามัย กระทรวงศึกษาธิการ และภาคีเครือข่าย จัดทำโครงการศูนย์เรียนรู้ต้นแบบโรงเรียนเด็กไทยแก้มใส ถวายเจ้าฟ้านักโภชนาการขึ้น เพื่อพัฒนาศักยภาพและการจัดการคุณภาพอาหารกลางวันของโรงเรียน ตั้งเป้า ให้โรงเรียนในโครงการจาก 544 โรงเรียนได้รับการพัฒนาต่อยอดเป็นศูนย์เรียนรู้ต้นแบบเด็กไทยแก้มใสของชุมชน 250 แห่ง ที่สามารถถ่ายทอดแลกเปลี่ยนองค์ความรู้จากการน้อมนำพระราชดำริและโปรแกรม Thai School Lunch รวมทั้งการเฝ้าระวังภาวะโภชนาการไปลงมือทำงานเชิงรุกอย่างจริงจัง ไปยังโรงเรียนใกล้เคียงมากขึ้น เพื่อขยายผลออกไปทั่วประเทศ สำหรับรุ่นที่1 สมัครใจมาแล้วจำนวน 122 โรงเรียน จากภาคเหนือ 30 แห่ง ภาคอีสาน 44 แห่ง ภาคกลาง 23 แห่ง และภาคใต้ 25 แห่ง ครอบคลุมขนาดใหญ่-กลาง-เล็ก ทั้งสังกัดสพฐ. อปท.และกทม. และจะเปิดรับรุ่น 2 ในเร็วๆนี้ ซึ่งสามารถติดตามรายละเอียดอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่www.dekthaikamsai.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๙ อแมนด้า ชาร์ลีน ออบดัม VICHY LIFTACTIV BRAND PARTNER ตัวแทนประเทศไทย ร่วมงาน 'V.I.C VICHY INTEGRATIVE CENTER' อีเว้นท์สุดยิ่งใหญ่ในรอบ 5 ปี ของแบรนด์ VICHY (วิชี่) อวดลุคเซ็กซี่สุดฮอต สวย ปัง
๒๖ เม.ย. ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๒๖ เม.ย. NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๒๖ เม.ย. แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๒๖ เม.ย. แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๒๖ เม.ย. RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๒๖ เม.ย. ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๒๖ เม.ย. เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๒๖ เม.ย. ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๒๖ เม.ย. ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud