รัฐมนตรีเกษตรฯ ชี้ยังไม่ได้รับใบเหลือง-ใบแดงในการแก้ปัญหาประมงจากอียูตามที่มีกระแสข่าว

จันทร์ ๑๓ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๖:๐๑
พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย หรือ ไอยูยู ว่า ได้รับหนังสือจากอียูรับทราบผลการดำเนินการภายหลังจากที่ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปชี้แจงความคืบหน้าเมื่อกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยไม่มีประเด็นการผูกเงื่อนไขประชามติ โดยช่วงปลายเดือนนี้สหภาพยุโรป หรือ อียู จะเดินทางมาไทย เพื่อติดตามความคืบหน้าเรื่องการติดตั้งระบบติดตามเรือ หรือVMS / กระบวนการตรวจสอบย้อนกลับ / การบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง และการตั้งศูนย์ควบคุมแจ้งการเข้าออกของเรือประมง ซึ่งไทยได้ดำเนินการแก้ไขอย่างต่อเนื่องตาม พรก.ประมง พ.ศ.2558 และล่าสุดได้ดำเนินการออกกฎหมายลูกครบถ้วนแล้ว เหลืออีกเพียง 4 ฉบับที่ยังไม่จำเป็นต้องออกมาบังคับใช้ในตอนนี้ พร้อมยืนยันว่าไม่ได้รับแจ้งจากอียูเรื่องการขยายเวลาประเมินสถานะของไทย หรือการให้ใบเหลือง-ใบแดงตามที่มีกระแสข่าว และไทยไม่ได้ถูกกดดันจากอียูแต่อย่างใด

นอกจากนี้ รมว.เกษตรฯ ยังได้กล่าวเพิ่มเติมถึง กรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษาในคดีฮั้วประมูลซื้อปุ๋ยของกระทรวงเกษตร ของอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายวิทยา เทียนทอง อดีตเลขานุการ และอดีต ส.ส.สระแก้ว ว่า ถือเป็นบทเรียนสำคัญของข้าราชการที่ต้อง ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความโปร่งใส ทั้งนี้ ได้กำชับให้ผู้บริหารหน่วยงานในสังกัดทุกกรม ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และกำชับให้ดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาอย่าให้เกิดปัญหาการทุจริต เนื่องจากเป็นนโยบายรัฐบาลที่ต้องการแก้ปัญหาคอร์รัปชั่น หากพบว่ามีผู้กระทำผิด จะมีการดำเนินการอย่างเด็ดขาด ภายใน 24 ชั่วโมง และหากมีเบาะแสผู้กระทำการทุจริตของผู้บริหารกระทรวงเกษตรรวมถึงข้าราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สามารถแจ้งข้อมูลได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้