ไทยพร้อมร่วมนานาประเทศ ร่วมเวที ESCAP สมัยที่ 72 สู่การพัฒนาที่ยั่งยืนระดับภูมิภาค

จันทร์ ๑๓ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๑:๔๒
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ร่วมเวทีประจำปีของคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมสำหรับเอเชียและแปซิฟิกหรือ ESCAP สมัยที่ 72 เผย ไทยพร้อมเดินหน้าร่วมนานาประเทศ เพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

นายสุรพงษ์ เจียสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการร่วมประชุมประจำปีของคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมสำหรับเอเชียและแปซิฟิก (Economic and Social Commission for Asia and the Pacific: ESCAP) สมัยที่ 72 ในหัวข้อ "วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน" ซึ่ง สศก. ได้ร่วมประชุมเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ณ ศูนย์การประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพฯ เพื่อติดตามผลการดำเนินการเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในภูมิภาค รวมทั้งหารือถึงแนวทางสร้างความร่วมมือเพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาในภูมิภาค โดยมีนายกรัฐมนตรีของประเทศฟิจิและประเทศทาจิกิสถาน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน (พลเอก อนันตพร กาญจนรัตน์) รวมทั้งเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากหลายประเทศเข้าร่วม

ในการนี้ เลขาธิการ ESCAP ได้กล่าวถึงความสำคัญของความร่วมมือระดับภูมิภาคในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน(Sustainable Development Goal: SDGs) ภายในปี ค.ศ. 2030 ด้วยการพัฒนาทั้งทางด้านการค้า การคลัง วิทยาศาสตร์ การลงทุน เทคโนโลยีและนวัตกรรม ซึ่ง ESCAP มีความพร้อมที่จะให้การสนับสนุนประเทศสมาชิกในการพัฒนา ซึ่งการที่การพัฒนาจะบรรลุผลสำเร็จได้ ทุกประเทศควรที่จะนำเป้าหมาย SDGs เข้าเป็นส่วนหนึ่งของแผนการพัฒนาประเทศ

ในส่วนของประเทศไทย ได้เสนอต่อที่ประชุมถึงแนวทางของวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม (Science, Technology and Innovation: STI) ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการบรรลุเป้าหมาย รัฐบาลจึงต้องสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยแก่การพัฒนา ด้วยการสนับสนุนการศึกษา การสร้างความร่วมมือระหว่างรัฐและเอกชน โดยผลงานวิจัยนั้นจะต้องนำออกเผยแพร่เพื่อประยุกต์ใช้และพัฒนาต่อยอด ซึ่งไทยได้ดำเนินการแผนพัฒนา STI มาตั้งแต่ปี 2555 โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มสัดส่วนการลงทุนใน STI เป็นร้อยละ 1 ของ GDP อีกทั้งยังได้ส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนระหว่างภาครัฐและเอกชนโดยมุ่งเน้นการพัฒนาประชารัฐ และให้ความสำคัญกับระบบเทคโนโลยีสารสนเทศการสื่อสาร (ICT) มีเป้าหมายในการพัฒนาระบบเศรษฐกิจดิจิตอล ดังนั้น ไทยจึงมีความพร้อมที่จะร่วมมือกับนานาประเทศไม่ว่าจะในเรื่องการเกษตร การลดความเสี่ยงต่อภัยพิบัติ และการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในเรื่อง STI เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของภูมิภาค

ด้านนางจันทร์ธิดา มีเดช รองเลขาธิการ สศก. กล่าวเสริมว่า ที่ประชุมยังได้ร่วมกันพิจารณาการดำเนินงานขององค์กรต่างๆ ภายใต้ ESCAP รวมถึงองค์กรที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นสมาชิก ได้แก่ ศูนย์บรรเทาความยากจนผ่านการเกษตรยั่งยืน (CAPSA) ที่ได้ดำเนินโครงการเครือข่ายแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีด้านการเกษตร (SATNET) รวมทั้งการดำเนินงานของศูนย์การเกษตรยั่งยืนผ่านเกษตรกลวิธาน (CSAM) ที่จะมีโครงการจัดตั้งศูนย์ทดสอบเครื่องจักรกลการเกษตรประจำภูมิภาค ซึ่งประเทศสมาชิกรวมทั้งประเทศไทยได้แสดงความชื่นชมต่อการทำงานของทั้งสองหน่วยงาน รวมทั้งยืนยันที่จะให้ความร่วมมือและสนับสนุนการดำเนินงานของทั้งสองหน่วยงานอย่างเต็มที่ เพื่อให้ภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกสามารถบรรลุเป้าหมาย SDGs ได้ภายในปี ค.ศ. 2030

ทั้งนี้ ESCAP เป็นหน่วยงานหนึ่งขององค์การสหประชาชาติที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อให้ความช่วยเหลือเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก โดยคำนึงถึงสภาพแวดล้อมที่ยั่งยืน ซึ่งจะมีการจัดประชุมเป็นประจำทุกปี ณ ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพฯ เพื่อพิจารณาผลการดำเนินงานที่ผ่านมาและแนวทางการดำเนินการต่อไป โดยประเทศไทยร่วมเป็นสมาชิกของ ESCAP และได้เข้าร่วมประชุมเป็นประจำทุกปี เพื่อแสดงบทบาทและมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายของภูมิภาค ตลอดจนติดตามความเคลื่อนไหวด้านการพัฒนาของภูมิภาค เพื่อจะได้นำมาปรับใช้ในการพัฒนาประเทศต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4