รมว.พม. ชื่นชมเด็กนักเรียนหญิงวัย ๑๗ ปี พ่อ-แม่เสียชีวิต อาศัยเพียงลำพัง ทำงานส่งเสียตัวเองเรียน ที่ จ.สุโขทัย พร้อมเร่งกำชับเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสทางสังคม ที่ จ.สมุทรสาคร และกรุงเทพฯ

จันทร์ ๑๓ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๗:๒๙
วันนี้ (๖ มิ.ย. ๕๙) เวลา ๐๗.๐๐ น. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เปิดเผยหลังการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.) ครั้งที่๔๑๑/๒๕๕๗-๒๕๕๙ เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขปัญหาและการป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยมีผู้บริหารและผู้แทนจากหน่วยงานในกระทรวงฯ เข้าร่วมประชุม ว่า จากกรณีชาวสังคมออนไลน์ มีการแชร์เรื่องราวขอความช่วยเหลือเด็กนักเรียนหญิงวัย ๑๗ ปี นักเรียนชั้น ม.๕ โรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดสุโขทัย ที่อาศัยเพียงลำพังคนเดียวในบ้านสภาพเก่าทรุดโทรมใกล้ผุพัง และต้องรับจ้างเก็บมันสำปะหลังเพื่อหาเงินส่งเสียตัวเองเรียนหนังสือ เนื่องจากพ่อและแม่เสียชีวิตไปแล้ว ตนขอชื่นชมในความขยันหมั่นเพียร มีมุมานะ ไม่ทอดทิ้งการเรียน และได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสุโขทัย (พมจ.สุโขทัย) เร่งลงพื้นที่เยี่ยมบ้านเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นตามภารกิจของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลเรื่องการศึกษา ในระยะยาว และดูแลเรื่องการปรับปรุงสภาพที่อยู่อาศัยให้เหมาะสมและถูกสุขลักษณะ และกรณีสาวประเภทสองวัย ๕๕ ปี พิการตาบอดสนิทและติดเชื้อเอชไอวี รับภาระเลี้ยงดูแม่ชราวัย ๘๖ ปี ที่นอนป่วยช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ด้านเจ้าตัวเปิดเผยว่า ถึงต้องใช้ชีวิตยากลำบากเพียงใด แต่จะไม่มีวันทอดทิ้งแม่เด็ดขาด และจะดูแลให้ดีที่สุด ที่จังหวัดสมุทรสาคร ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสมุทรสาคร (พมจ.สมุทรสาคร) เร่งลงพื้นที่เยี่ยมบ้านเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นตามภารกิจของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลเรื่องการรักษาพยาบาลของผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง และดูแลเรื่องการปรับปรุงสภาพที่อยู่อาศัยให้เหมาะสมและถูกสุขลักษณะต่อไป

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับกรณีหญิงวัย ๓๖ ปี ป่วยเป็นโรคมะเร็งปากมดลูกระยะที่ ๓ ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ สามีวัย ๔๙ ปี ต้องลาออกจากงานเพื่อมาอยู่ดูแล ทำให้ครอบครัวขาดรายได้ไม่มีเงินส่งเสีย ลูกชายวัย ๘ ขวบ ให้เรียนหนังสือ ทั้ง ๓ ชีวิตอาศัยในบ้านไม้เล็กๆสภาพเก่าทรุดโทรมใกล้ผุพัง ครอบครัวมีฐานะยากจน ที่ย่านสาทร กรุงเทพฯ ตนได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เร่งลงพื้นที่เยี่ยมบ้านเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นตามภารกิจของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลเรื่องการรักษาพยาบาลของผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง และดูแลเรื่องการศึกษาของเด็กชายในระยะยาว รวมทั้งการปรับปรุงสภาพที่อยู่อาศัย ให้เหมาะสมและถูกสุขลักษณะต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ