นายกรัฐมนตรี ชื่นชมหนังสือเฉลิมพระเกียรติฯ 70 ปีครองราชย์ วธ. เร่งเผยแพร่สู่ ร.ร.-ห้องสมุด-แหล่งเรียนรู้ทั่วประเทศ-พร้อมเปิดให้ดาวน์โหลด-สแกน QR Code ฟรี

จันทร์ ๑๓ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๗:๐๙
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า จากกรณีรัฐบาล จัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี 9 มิถุนายน 2559 ซึ่งการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติอย่างยิ่งใหญ่และสมพระเกียรติ โดยในส่วน วธ. ได้รับมอบหมายและดำเนินการจัดกิจกรรมต่างๆ อาทิ บูรณะวัดสำคัญ 9 แห่ง อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุที่ได้จากการขุดค้นทางโบราณคดีขณะบูรณปฏิสังขรณ์โบราณสถานสำคัญ 5 ยุคสมัย ได้แก่ ทวารวดี ล้านนา สุโขทัย อยุธยา และรัตนโกสินทร์ มาประดิษฐานรวมกันเป็นครั้งแรก เพื่อให้ประชาชนกราบบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล ตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน ถึงวันที่ 30 ตุลาคมนี้ และจัดแสดงละครพระมหาชนก เป็นต้น

นายวีระ กล่าวว่า ทั้งนี้ วธ. ได้ดำเนินการจัดพิมพ์หนังสือ 8 รายการ เนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี และ วธ. ได้นำรายงานต่อ พอเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีได้ชื่นชมว่าการจัดพิมพ์หนังสือเฉลิมพระเกียรติครั้งนี้มีเนื้อหาสาระที่แสดงให้เห็นถึงพระราชกรณียกิจของพระมหากษัตริย์ไทย ในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุขแก่ประชาชน การทะนุบำรุงและสืบสานพระพุทธศาสนาและเป็นองค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมที่จะสืบสานต่อไป อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ วธ. อยู่ระหว่างดำเนินการเผยแพร่และจัดส่งหนังสือเฉลิมพระเกียรติทั้ง 8 รายการให้กับโรงเรียน สถานศึกษา ห้องสมุด แหล่งเรียนรู้ และหน่วยงานต่างๆ เพื่ออำนวยประโยชน์ต่อการศึกษาต่อเยาวชนและประชาชนทั่วไป ได้ศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับพระราชกรณียกิจของพระมหากษัตริย์ไทย ที่สำคัญเปิดให้ประชาชนและผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดหนังสือได้ที่เว็บไซต์ของกรมศิลปากรและกระทรวงวัฒนธรรม รวมถึงสแกน QR Code ที่ปกด้านหลังของหนังสือทุกเล่ม ทั้งนี้ วธ. จะเร่งเผยแพร่และกระจายออกไปได้สู่ผู้อ่านมากยิ่งขึ้น โดยจะขอความร่วมมือไปยังภาคเอกชนสนับสนุนจัดพิมพ์หนังสือไปสู่ประชาชนมากขึ้น ภาคเอกชนสามารถนำเงินบริจาคไปลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่าอีกด้วย ภาคเอกชนสนใจสอบถามที่ 1765

สำหรับหนังสือเฉลิมพระเกียรติทั้ง 8 รายการ ได้แก่ 1.หนังสืออัครศิลปิน เป็นหนังสือเกี่ยวกับพระปรีชาสามารถและพระอัจฉริยะภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวด้านศิลปะ งานประติมากรรม วรรณศิลป์ ดุริยางคศิลป์ 2. หนังสืออัคราภิรักษศิลปิน เป็นหนังสือเกี่ยวกับพระปรีชาสามารถและพระอัจฉริยะภาพ ของพระบาทสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ด้านศิลปหัตถกรรม นาฏศิลป์ การส่งเสริมผ้าไทย 3.หนังสือนพรัชบรมราชจักรีวงศ์ มีเนื้อหาเกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ 9 รัชกาลแห่งพระบรมราชจักรีวงศ์"เผยแพร่พระราชประวัติและพระราชกรณียกิจของรัชกาลที่ 1-9 4. หนังสือพระบรมสารีริกธาตุ กล่าวถึงคติความเชื่อเรื่องพระบรมสารีริกธาตุ รวบรวมประวัติความเป็นมาและความสำคัญของพระบรมสารีริกธาตุ ตลอดจนข้อมูลพระมหาธาตุสำคัญในประเทศไทย 5.หนังสือ 70 สัมพัจฉร์ฉลองรัชธรรมราชา เป็นหนังสือกวีนิพนธ์เฉลิมพระเกียรติฯ พรรณนาพระอัจฉริยภาพ พระปรีชาสามารถ และพระราชกรณียกิจนานัปการ 6. หนังสือ ทีฆราชย์แห่งสยาม หมายถึง "พระมหากษัตริย์ผู้ทรงครองราชย์ยาวนานแห่งสยามประเทศ"จัดพิมพ์เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระบูรพกษัตริยาธิราช 9 พระองค์ 7. หนังสือ 27 ราชอารยรัฐ เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศที่ปกครองโดยระบอบกษัตริย์ ซึ่งปัจจุบันมีอยู่เพียง 27 ประเทศที่พระมหากษัตริย์ยังทรงมีบทบาทสำคัญและทรงดำรงสถานะเป็นพระประมุข 8.หนังสือ เทิด 9 ปกเกศ มีเนื้อหาเกี่ยวกับพระบรมราโชวาทและพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๓๐ นิสิตวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวฯ มก. คว้า 3 รางวัล การแข่งขัน 5MSPP 2024 ชนะเลิศ-รองชนะเลิศอันดับ 1-ชมเชย
๑๓:๒๘ คณะวิศวฯ มก. สำรวจ-แก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม พื้นที่สหกรณ์กองทุนสวนยางโนนสัง จ.หนองบัวลำภู
๑๓:๑๓ ผู้บริหาร- อาจารย์ คณะวิศวฯ หารือความร่วมมือ ม.ไต้หวัน
๑๓:๔๖ DE BEAU CLINIC ตอกย้ำเป็นผู้นำคลินิกเสริมความงาม ฉลองครบรอบ 14 ปี ปล่อยโปรสุดพิเศษ!
๑๓:๒๕ PRM ขนส่งน้ำมัน Jet A1 พุ่ง อานิสงส์ท่องเที่ยวซัมเมอร์หนุน
๑๓:๒๐ วว. โดย สถานีวิจัยลำตะคอง จัดกิจกรรมต้อนรับปิดเทอม ยอดนักสืบ.โลกแมลง รุ่นที่ 1
๑๓:๔๕ ลงพื้นที่สำรวจแปลงมะพร้าวติดตามสถานณ์โรคและแมลงในช่วงฤดูแล้ง
๑๓:๒๓ แม็ทชิ่ง กรุ๊ป จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 แนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง มั่นใจรายได้เป็นไปตามเป้า
๑๓:๔๖ เอเอ็มอาร์ เอเซีย จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผ่านฉลุย ผู้ถือหุ้นมีมติเห็นชอบทุกวาระ
๑๓:๑๙ Prepay Nation ร่วมมือกับ MULA เพื่อลดช่องว่างทางการเงินสำหรับแรงงานต่างด้าว