บอร์ดภาพยนตร์แห่งชาติ ไฟเขียว 3 เทศกาลภาพยนตร์ เผยแพร่ภาพลักษณ์ไทย ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์ หนุนต่อยอดเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ขยายพื้นที่-เพิ่มกิจกรรม ดึงดูดนักลงทุน

จันทร์ ๑๓ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๗:๑๑
พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ ครั้งที่ 4/2559 ที่กระทรวงวัฒนธรรม ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาการขอยกเว้นการตรวจพิจารณาภาพยนตร์ระหว่างประเทศที่จะฉายในประเทศไทย ตาม พ.ร.บ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ พ.ศ.2551เนื่องจากปัจจุบันประกาศรายชื่อเทศกาลภาพยนตร์ระหว่างประเทศที่นำภาพยนตร์ออกฉายได้โดยไม่ต้องตรวจพิจารณายังไม่เป็นปัจจุบัน มีเทศกาลภาพยนตร์ระหว่างประเทศที่สนใจฉายภาพยนตร์ในประเทศไทยเพิ่มขึ้น อีกทั้งเทศกาลภาพยนตร์ระหว่างประเทศที่ได้รับการประกาศฯแล้วบางส่วนไม่ได้มีการจัดเทศกาลอย่างต่อเนื่อง จึงควรจะต้องมีการทบทวนประกาศรายชื่อเทศกาลภาพยนตร์ระหว่างประเทศที่นำภาพยนตร์ออกฉายได้โดยไม่ต้องตรวจพิจารณา โดยที่ประชุมมีมติให้กระทรวงวัฒนธรรม แต่งตั้งคณะอนุกรรมการฯ เพื่อพิจารณาทบทวนประกาศรายชื่อเทศกาลภาพยนตร์ระหว่างเทศฯ และกำหนดผู้รับผิดชอบที่ทำหน้าที่พิจารณายกเว้นการตรวจพิจารณาภาพยนตร์ในเทศกาลภาพยนตร์ระหว่างประเทศตามประกาศฯ รวมถึงพิจารณาทบทวนเนื้อหา พ.ร.บ. ภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ พ.ศ.2551 ที่เกี่ยวข้องกับภาพยนตร์ที่ฉายในเทศกาลภาพยนตร์ระหว่างประเทศ อันจะนำไปสู่การแก้ไขปรับปรุงเนื้อหาใน พ.ร.บ.ดังกล่าวให้เป็นปัจจุบันต่อไปทั้งนี้ จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน

พลเอก ธนะศักดิ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบให้ยกเว้นการตรวจพิจารณาภาพยนตร์ในเทศกาลภาพยนตร์ระหว่างประเทศที่จะฉายในประเทศไทย จำนวน 3 เทศกาล ได้แก่ 1.ภาพยนตร์ที่จะฉายในงานเทศกาลภาพยนตร์สิงคโปร์ 2016 จำนวน 5 เรื่อง ระหว่างวันที่ 15- 19 มิถุนายน 2559ณ โรงภาพยนตร์เอสเอฟ เวิลด์ ซีเนม่า ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ 2.ภาพยนตร์ที่จะฉายในงานเทศกาลภาพยนตร์เงียบ ครั้งที่ 3 จำนวน 9 เรื่อง จาก 4 ประเทศระหว่างวันที่ 17 - 22 มิถุนายน 2559ณ โรงภาพยนตร์ลิโด กรุงเทพมหานคร และ3.ภาพยนตร์ที่จะฉายในงานเทศกาลภาพยนตร์ต่างประเทศที่ถ่ายทำในประเทศไทยจำนวน 13 เรื่อง จาก 9 ประเทศระหว่างวันที่ 6 - 12 กรกฎาคม 2559 ณ โรงภาพยนตร์พารากอน ซีนิเพล็กซ์ ศูนย์การค้าสยามพารากอนส่วนการผลักดันมาตรการส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย Incentive Measures ที่ประชุมมีมติให้เร่งดำเนินการร่างหลักเกณฑ์ เงื่อนไขการช่วยเหลือทั้งภาพยนตร์ไทยและต่างประเทศ รวมทั้งแก้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับภาพยนตร์ เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นชอบต่อไป ทั้งนี้ ที่ประชุมได้รับรายงานความคืบหน้าการเข้าร่วมส่งเสริมและเผยแพร่ภาพยนตร์ไทย ณ เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ครั้งที่ 69 ซึ่งได้มีข้อเสนอแนะให้ขยายพื้นที่คูหาประเทศไทย และปรับเปลี่ยนพื้นที่ให้อยู่ในบริเวณต่อเนื่องกับคูหาของประเทศในอาเซียน รวมถึงเพิ่มกิจกรรมเสริม เพื่อดึงดูดนักลงทุนและผู้เข้าชมงาน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗ เม.ย. เปิดโพล! สงกรานต์ คนไทยยังอยาก รวย อวย Soft Power เสื้อลายดอก-กางเกงช้าง ต้องใส่สาดน้ำ
๑๗ เม.ย. ฮีทสโตรก : ภัยหน้าร้อน อันตรายถึงชีวิต
๑๗ เม.ย. STX เคาะราคา IPO 3.00 บาท/หุ้น เปิดจองซื้อ 18,19 และ 22 เม.ย. นี้ ปักธงเทรด mai 26 เมษายน 67
๑๗ เม.ย. ถอดบทสัมภาษณ์คุณอเล็กซานเดอร์ ฟาบิก (Alexander Fabig) และคุณปีเตอร์ โรห์เวอร์ (Peter Rohwer) ผู้เชี่ยวชาญ
๑๗ เม.ย. HIS MSC จัดงานสัมมนา The SuperApp ERP for Hotel
๑๗ เม.ย. ที่สุดแห่งปี! ครบรอบ 20 ปี TDEX (Thailand Dive Expo) มหกรรมธุรกิจท่องเที่ยวดำน้ำระดับเอเชีย งานเดียวที่นักดำน้ำรอคอย
๑๗ เม.ย. เคทีซีเสนอดอกเบี้ยพิเศษ 19.99% ต่อปี แบ่งเบาภาระสมาชิกใหม่บัตรกดเงินสด เคทีซี พราว
๑๗ เม.ย. ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง CHAO เตรียมเสนอขาย IPO ไม่เกิน 87.7 ล้านหุ้น ระดมทุนเข้าจดทะเบียนใน SET
๑๗ เม.ย. แอร์เอเชีย บิน สุวรรณภูมิ-หาดใหญ่ เริ่มต้น 1,000 บาทต่อเที่ยว* เสริมทัพหาดใหญ่ บินเลือกได้ทั้งดอนเมืองและสุวรรณภูมิ!
๑๗ เม.ย. YONG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ผถห.ไฟเขียวทุกวาระ อนุมัติจ่ายเงินปันผล ในอัตรา 0.08 บาท/หุ้น