โครงการ 'บ่อจิ๋ว’ สุดเจ๋ง สศก. ชูผลสำเร็จ ช่วยเกษตรกรกักเก็บน้ำ เพิ่มผลผลิต เสริมรายได้ครัวเรือน

จันทร์ ๑๓ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๖:๓๓
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เผย โครงการแหล่งน้ำในไร่นานอกเขตชลประทาน หรือ บ่อจิ๋ว ไปได้สวย เกษตรกรพึงพอใจภาพรวมในระดับมาก ช่วยเกษตรกรมีผลผลิตเพิ่มขึ้น สามารถใช้ประโยชน์จากแหล่งน้ำเสริมในการเกษตรสร้างรายได้เสริมให้แก่ครัวเรือนได้เป็นอย่างดี

นางสาวจริยา สุทธิไชยา รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการติดตามโครงการแหล่งน้ำในไร่นานอกเขตชลประทาน "บ่อจิ๋ว" ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ดำเนินการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการกักเก็บน้ำไว้ใช้ในพื้นที่ทำการเกษตรนอกเขตชลประทาน และในพื้นที่ที่ระบบส่งน้ำไปไม่ถึง เป็นการบรรเทาปัญหาภัยแล้ง โดยการขุดสระน้ำในไร่นา ตลอดจนเพิ่มผลผลิตและรายได้ให้แก่เกษตรกร โดยขุดสระเก็บน้ำประจำไร่นาขนาด 1,260 ลบ.ม. เกษตรกรมีส่วนร่วมในการออกค่าใช้จ่าย 2,500 บาท/บ่อ ดำเนินงานขุดสระน้ำในไร่นา ขนาด 1,260 ลบ.ม. ปีงบประมาณ 2555-2557 รวมทั้งสิ้น 159,631 บ่อ

ในการนี้ สศก. ได้ลงพื้นที่ติดตามผลหลังจากดำเนินการขุดสระน้ำที่ดำเนินโครงการในทุกภาคทั่วประเทศ รวมพื้นที่ตัวอย่าง 19 จังหวัด ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พบว่า แหล่งน้ำที่ขุดในช่วงเวลาดังกล่าว ปัจจุบันมีที่คงสภาพสามารถเก็บน้ำได้ตลอดทั้งปีมีอยู่ร้อยละ 73 ส่วนที่เหลือร้อยละ 27 กักเก็บน้ำได้ในบางฤดู

เกษตรกรสามารถใช้ประโยชน์จากแหล่งน้ำเสริมในการเกษตร ได้แก่ เลี้ยงต้นกล้าในระยะฝนทิ้งช่วง ปลูกไม้ผล/ไม้ยืนต้น ปลูกผักตามขอบสระ ปลูกพืชไร่ รวมทั้งเลี้ยงปลาในสระไว้เพื่อบริโภคในครัวเรือน โดยบางส่วนเหลือขายช่วยสร้างรายได้เสริมให้แก่ครัวเรือน

สำหรับผลจากการดำเนินโครงการ ส่งผลให้เกษตรกรมีผลผลิตทางการเกษตรต่อไร่เพิ่มขึ้น เช่น ข้าว เพิ่มขึ้น 50 กิโลกรัม มันสำปะหลังเพิ่มขึ้น 567 กิโลกรัม กล้วยเพิ่มขึ้น 328 กิโลกรัม พืชผักเพิ่มขึ้น 304 กิโลกรัม และปลาเพิ่มขึ้น 291 กิโลกรัม ทำให้มีรายได้ทางการเกษตรเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 5,113 บาทต่อครัวเรือนต่อปี

ทั้งนี้ เกษตรกรมีความพึงพอใจต่อโครงการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก อย่างไรก็ตาม การดำเนินงานในปีต่อๆ ไป หน่วยงานต่างๆ ควรเน้นการบูรณาการตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการช่วยแก้ไขปัญหาวิกฤตภัยแล้ง ให้เกษตรกรมีแหล่งเก็บกักน้ำไว้ใช้ในช่วงขาดแคลน มีรายได้จากการปลูกพืช เลี้ยงปลา เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ