คืบหน้าระเบียบขึ้นทะเบียนเกษตรกรฉบับ ปี 59 สศก. เผย พร้อมประกาศใช้เดือนมิถุนายนนี้

จันทร์ ๑๓ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๖:๒๘
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เผย ร่างระเบียบคณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ ว่าด้วยการขึ้นทะเบียนเกษตรกร พ.ศ. 2559 ใกล้เสร็จสมบูรณ์ ระบุ มีการปรับปรุงแก้ไขให้ครอบคลุม 5 ประเด็นสำคัญ คาดพร้อมประกาศใช้เดือนมิถุนายนนี้

นายสุรพงษ์ เจียสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2559 ถึงการดำเนินงานร่างระเบียบคณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ ว่าด้วยการขึ้นทะเบียนเกษตรกร พ.ศ. 2559 ซึ่งมีพลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน โดยขณะนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการพิจารณาร่างระเบียบดังกล่าว โดยสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ได้ส่งร่างระเบียบคณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ ว่าด้วยการขึ้นทะเบียนเกษตรกร พ.ศ. 2559 ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสำนักกฎหมายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อให้ข้อคิดเห็นต่อร่างระเบียบฯ ดังกล่าวแล้ว ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะสามารถใช้ประโยชน์ข้อมูลร่วมกัน ในรูปแบบของ ต้นแบบ (Single Form) ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

จากสภาพปัญหาปัจจุบันที่หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังมีฐานข้อมูลและวิธีการเก็บข้อมูลของแต่ละหน่วยงานที่แตกต่างกัน ดังนั้น จึงได้มีการปรับปรุงระเบียบคณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ ว่าด้วยการขึ้นทะเบียนเกษตรกร พ.ศ. 2554 ให้สามารถนำไปใช้ขจัดอุปสรรคข้อขัดข้องในการปฏิบัติงานตามนโยบายของรัฐบาล และของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นฉบับ พ.ศ. 2559

สาระสำคัญในการปรับปรุงแก้ไขร่างระเบียบในครั้งนี้ ประกอบด้วยประเด็นต่างๆ ที่สำคัญ ได้แก่ 1.ขยายขอบข่ายการประกอบการเกษตรให้ครอบคลุมทุกภารกิจ โดย เพิ่มชนิดสินค้า ให้สอดคล้องกับภารกิจของหน่วยงาน ในสังกัด กษ. ปรับปรุงเพิ่มเติมให้ผู้ขอขึ้นทะเบียนเกษตรกร สามารถขอขึ้นในนามของครัวเรือนหรือรายสินค้า 2.กำหนดให้มี หน่วยงานรับขึ้นทะเบียนปรับปรุงเพิ่มเติมหน่วยงานในสังกัด กษ. ในการรับขึ้นทะเบียนเกษตรกร 3.ให้นายทะเบียนมีอำนาจกำหนดเงื่อนไขได้ เป็นรายสินค้า หรือรายครัวเรือน และหน่วยงานที่รับขึ้นทะเบียน กำหนด หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการขึ้นทะเบียนเกษตรกร 4. กำหนดการสิ้นสภาพ และ 5. กำหนดให้ประธานคณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ มีอำนาจแต่งตั้งคณะกรรมการ เพื่อดำเนินการเกี่ยวกับทะเบียนเกษตรกรในระดับจังหวัด โดยให้มีหน้าที่บริหารจัดการหรือดำเนินการอื่นใด เพื่อประโยชน์ในการขึ้นทะเบียนเกษตรกรให้บรรลุวัตถุประสงค์

ด้านนายคมสัน จำรูญพงษ์ รองเลขาธิการ สศก. กล่าวเสริมว่า สศก. ยังได้ร่วมกับกรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมส่งเสริมการเกษตร กรมประมง กรมปศุสัตว์ กรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมหม่อนไหม และการยางแห่งประเทศไทย เชิญหน่วยงานภายนอกได้แก่ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และ สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (สรอ.) หารือการพัฒนาฐานข้อมูลเกษตรกร ตามคำสั่ง กษ. ให้เป็นระบบฐานข้อมูลเกษตรกรกลาง ซึ่งเห็นควรว่าต้องมีการปรับปรุงระเบียบในการปฏิบัติที่ขัดแย้งกันให้สามารถดำเนินการได้ และต่อไปจะพัฒนาเป็นโครงการความร่วมมือ โดยจะมี MOUร่วมกันในวันที่ 13 มิถุนายนนี้ เพื่อให้การจัดเก็บข้อมูล และให้มีฐานข้อมูลให้ครบถ้วน ถูกต้อง เป็นปัจจุบันและให้เป็นไปตามแนวทาง Digital Economy เกิดการเชื่อมโยงข้อมูลทะเบียนเกษตรกร ของทุกหน่วยงานในสังกัด กษ. เป็นฐานข้อมูลเกษตรกรกลาง เพื่อที่หน่วยงานในสังกัด กษ. สามารถใช้ประโยชน์ข้อมูลร่วมกันได้ โดยภาครัฐสามารถเข้าถึงข้อมูลที่ต้องการได้จากฐานข้อมูลเดียว

ทั้งนี้ การออกประกาศ ระเบียบคณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ว่าด้วยการขึ้นทะเบียนเกษตรกร พ.ศ. 2559 เป็นการออกประกาศใหม่ เพื่อให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2559 เรื่องแนวทางการดำเนินการบูรณาการฐานข้อมูลประชาชนและการบริการภาครัฐและตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมุ่งเน้นให้การขับเคลื่อนนโยบายเป็นแผนงานต้องออกมาเป็นรูปธรรม ทำงานแบบเป็นทีมและร่วมกันขับเคลื่อนในทุกมิติ ให้ทุกหน่วยงานในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์สามารถขึ้นทะเบียนเกษตรกรได้ ตามแผนการขับเคลื่อนการพัฒนาระบบฐานข้อมูลเกษตรกรกลาง (Farmer ONE) ซึ่งจะนำไปสู่การใช้ประโยชน์ร่วมกันของข้อมูลต้นแบบ (Single Form) ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ต่อไป โดยคาดว่าจะประกาศใช้ระเบียบดังกล่าวได้ภายในเดือนมิถุนายนนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4