ราชภัฏโคราช จัดโครงการจิตอาสาพี่ช่วยน้อง สร้างแหล่งเรียนรู้กระตุ้นพัฒนาการเด็กพิเศษ

จันทร์ ๑๓ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๐:๓๗
โปรแกรมวิชาการศึกษาพิเศษ-ภาษาไทย คณะครุศาสตร์ ร่วมกับ ศูนย์การศึกษาพิเศษ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ได้จัดพิธีเปิดโครงการจิตอาสาสร้างแหล่งเรียนรู้เพื่อน้อง : สนามเรียนรู้เพื่อกระตุ้นพัฒนาการเด็กที่มีความต้องการพิเศษ เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2559 ณ อาคาร 18 โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์นันทกา ปรีดาศักดิ์ คณบดีคณะครุศาสตร์ เป็นประธานกล่าวเปิดโครงการ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากร นักศึกษา และผู้ปกครอง ร่วมพิธีเปิดและชมการสาธิตวิธีเล่นเพื่อพัฒนาทักษะในฐานต่างๆ

การจัดโครงการครั้งนี้ สืบเนื่องจากโปรแกรมวิชาฯ ได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของการพัฒนาร่างกาย การเรียนรู้ สติปัญญา และสุขภาพของนักเรียนในศูนย์การศึกษาพิเศษ ซึ่งเป็นเด็กที่มีความต้องการพิเศษในการพัฒนาด้านต่างๆ จึงได้นำแนวคิดการสร้างสนามเด็กเล่น เพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็ก โดยใช้หลักการเรียนรู้ของสมองเป็นฐาน (Brain-Based Learning : BBL) มาเป็นพื้นฐานในการออกแบบแหล่งเรียนรู้ และให้นักศึกษาในโปรแกรมวิชาฯ เป็นกลุ่มหลักในการดำเนินการดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อให้หน่วยงานฟื้นฟูระยะแรกเริ่ม (Early Intervention : EI) ของศูนย์การศึกษาพิเศษ มีแหล่งเรียนรู้ เป็นสนามเด็กเล่นที่ใช้หลักการเรียนรู้ของสมองเป็นฐาน ให้เด็กนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษของศูนย์ฯ ได้ใช้ฝึกและกระตุ้นพัฒนาการของนักเรียน โดยมีนักศึกษารับหน้าที่เป็นจิตอาสาในการช่วยเหลือและพัฒนาสังคม โดยนำความรู้ในการเรียนภาคทฤษฎีมาประยุกต์ใช้ในการสร้างแหล่งเรียนรู้เพื่อน้อง เป็นสนามเด็กเล่นที่สามารถใช้เรียนรู้และกระตุ้นพัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ พร้อมทั้งได้เรียนรู้การทำงานร่วมกับบุคลากรของศูนย์ฯ นอกจากนี้ บริเวณในศูนย์ฯ ยังมีแหล่งเรียนรู้ที่สามารถใช้ในการดำเนินภารกิจของศูนย์ สามารถใช้เป็นแหล่งการวิจัย การพัฒนากระตุ้นฟื้นฟูเด็กที่มีความต้องการพิเศษได้ในอนาคต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4