กษ. ร่วม วท. และ สรอ. MOU ยกระดับฐานข้อมูลเกษตรกรสู่ Farmer ONE

จันทร์ ๑๓ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๖:๔๐
กระทรวงเกษตรฯ ผนึก กระทรวงวิทย์ฯ และสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ นำเทคโนโลยีสารสนเทศ พัฒนาระบบฐานข้อมูลเกษตรกรกลาง หรือ Farmer ONE อย่างเต็มรูปแบบ เชื่อมโยงฐานข้อมูลร่วมกันอย่างเป็นเอกภาพ เน้นระบบรายงานข้อมูลแบบ Real time ที่สามารถเข้าถึงได้หลายช่องทาง

พลเอก ประสาท สุขเกษตร เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการลงนามบันทึกความร่วมมือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศในการสนับสนุน "การพัฒนาฐานข้อมูลเกษตรกรกลาง (Farmer ONE)"ระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมี นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงฯ และ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) โดยนายสมชาย เทียมบุญประเสริฐ รองปลัดกระทรวงฯ ร่วมด้วย สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ สรอ. โดยนายศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อำนวยการ สรอ. ซึ่งความร่วมมือดังกล่าว เป็นความร่วมมือกันในการสนับสนุนการดำเนินงานด้านเทคโนโลยีและด้านสารสนเทศ เพื่อขับเคลื่อนตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่อง การพัฒนาฐานข้อมูลเกษตรกรกลาง

สำหรับขอบเขตความร่วมมือกันในครั้งนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมส่งเสริมการเกษตร กรมประมง กรมปศุสัตว์ จะให้การสนับสนุนข้อมูลทะเบียนเกษตรกร และสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร จะเป็นหน่วยงานดูแลและจัดการระบบฐานข้อมูลดังกล่าว เพื่อรวบรวมข้อมูลเกษตรกรผู้ประกอบอาชีพทั้งด้านพืช ปศุสัตว์ ประมง และอาชีพการเกษตรอื่นๆ ไว้ในฐานเดียวกัน รองรับการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศตามนโยบายต่างๆ ของรัฐบาล และในส่วนกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ ร่วมสนับสนุนด้านเทคโนโลยีระบบขึ้นทะเบียนเกษตรกรอิเล็กทรอนิกส์ เทคโนโลยีการบูรณาการร่วมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ประโยชน์ที่ดินด้านการเกษตร และทางสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) จะให้การสนับสนุนบริการระบบเครือข่ายสารสนเทศภาครัฐ GovernmentInformation Network หรือ GIN รวมทั้งสนับสนุนระบบการจัดเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ของภาครัฐ โดยใช้Government Cloud Service

ด้านนายคมสัน จำรูญพงษ์ รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กล่าวเสริมว่า บันทึกความร่วมมือดังกล่าว จะดำเนินการให้บรรลุผลในปี 2560 โดยในปี 2559 จะเร่งจัดทำฐานข้อมูลเกษตรกรและบูรณาการเชื่อมโยงกันภายในกระทรวง ซึ่งจะเน้นข้อมูลรายบุคคลให้เป็นเอกภาพ เพื่อให้มีข้อมูลครบถ้วนใช้ประโยชน์เชิงนโยบายได้ ระยะต่อมาคือปี 2560 จะเป็นการบูรณาการเชื่อมโยงฐานข้อมูลร่วมกันเพิ่มเติมทั้งหน่วยงานภายในและภายนอกกระทรวงเกษตรฯ โดยใช้เลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลักเป็นดัชนี และเชื่อมโยงกับระบบฐานข้อมูลของสำนักทะเบียนกลาง กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เพื่อนำไปสู่การใช้ประโยชน์เชิงนโยบายอย่างเต็มที่ โดยจะจัดทำระบบบริการฐานข้อมูลเกษตรกรกลาง (Farmer ONE Data Service) และรายงานข้อมูลแบบ Real timeที่สามารถเข้าถึงได้หลายช่องทาง สู่เป้าหมายร่วมกันในการพัฒนาประเทศชาติให้เกษตรกรมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีฐานข้อมูลเกษตรกรกลาง ทั้งระดับครัวเรือนและระดับรายบุคคลที่สามารถใช้ในการบริหารจัดการเชิงนโยบายและนำไปสู่การพัฒนาด้านต่างๆ ต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้