สศท. 7 เดินหน้างานวิจัย หนุนส้มโอขาวแตงกวาชัยนาท เพิ่มมูลค่า สร้างชื่อให้จังหวัด

พุธ ๑๕ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๙:๕๑
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 ร่วมบูรณาการสร้างมูลค่าเพิ่มส้มโอขาวแตงกวา สินค้าชื่อเสียงจังหวัดชัยนาท เดินหน้าศึกษาศักยภาพการผลิต การตลาด ส้มโอขาวแตงกวาชัยนาทตลอดห่วงโซ่อุปทาน เตรียมจัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้มีส่วนได้เสีย เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาส้มโอขาวแตงกวาชัยนาท ผู้สนใจสามารถติดต่อขอเข้ารับฟังหรือขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 056 – 405005 – 8 ในวันและเวลาราชการ

นายคมสัน จำรูญพงษ์ รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า ส้มโอขาวแตงกวา นับเป็นสินค้าที่สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดชัยนาทมาช้านาน ซึ่งเดิมปี 2554 จังหวัดชัยนาทมีพื้นที่เพาะปลูกส้มโอพันธุ์ขาวแตงกวา 1,895 ไร่ ผลผลิตประมาณ 2,269.5 ตันต่อปี อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์อุทกภัยในปี 2554 ส่งผลให้พื้นที่เพาะปลูกส้มโอขาวแตงกวาของจังหวัดชัยนาทเสียหายไปเกือบ 700 ไร่ และปัจจุบันจังหวัดชัยนาท มีพื้นที่เพาะปลูกส้มโอขาวแตงกวา 2,726 ไร่ ผลผลิตประมาณ 3,788 ตันต่อปี แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค

ดังนั้น จังหวัดชัยนาทจึงมีนโยบายขยายพื้นที่การผลิต เพื่อสร้างโอกาส สร้างรายได้ และสร้างมูลค่าเพิ่มให้สูงขึ้น โดยเฉพาะการสร้างอัตลักษณ์พิเศษที่สะท้อนถึงวิถีชีวิตของเกษตรกรชาวสวนส้มโอ และความละมุนของรสชาติส้มโอขาวแตงกวา ควบคู่กันไป ในการนี้ ทางสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 จังหวัดชัยนาท (สศท.7) โดยนางอัญชนา ตราโช ผู้อำนวยการ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาส้มโอขาวแตงกวาชัยนาท จึงได้ดำเนินการศึกษาวิจัยเรื่อง "ศักยภาพการผลิต การตลาด ส้มโอขาวแตงกวาชัยนาทตลอดห่วงโซ่อุปทาน" เพื่อทราบถึงศักยภาพการผลิต การตลาดส้มโอขาวแตงกวาชัยนาท และวิเคราะห์ความเชื่อมโยงต้นทุนโลจิสติกส์ตลอดห่วงโซ่อุปทาน โดยจะมีการประชุมร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง และผู้มีส่วนได้เสีย ในวันศุกร์ที่ 17 มิถุนายน 2559 เวลา 9.00 น. เป็นต้นไป ณ ห้องประชุมสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจทั่วไปสามารถแจ้งความประสงค์ขอเข้ารับฟังการประชุมหรือขอข้อมูลเกี่ยวกับส้มโอพันธุ์ขาวแตงกวาเพิ่มเติมได้ ที่สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 โทรศัพท์ 056 – 405005 – 8 ในวันและเวลาราชการ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ
๑๗:๑๗ เขตวัฒนากวดขันผู้ค้าทางออกสถานีรถไฟฟ้า MRT แยกอโศก ไม่ให้กีดขวางทางสัญจร
๑๗:๒๒ ดื่มด่ำกับมื้ออาหารสุดพิเศษ ช่วงเทศกาลอีสเตอร์ ที่รอยัล คลิฟ พัทยา
๑๖:๐๙ SEhRT กรมอนามัย ปฏิบัติการประเมินความเสี่ยงสุขภาพจากไฟไหม้โรงงานพลาสติก จังหวัดระยอง
๑๖:๑๒ สิ่งที่ควรรู้ก่อนส่งอาหารไปอเมริกา แพ็คยังไง ส่งอะไรได้บ้าง?
๑๖:๐๘ ตอบข้อสงสัยการทำประกันออนไลน์ ข้อดี-ข้อเสีย และวิธีการเคลม
๑๖:๐๓ 5 คุณประโยชน์ของวิตามินบำรุงสมอง อาหารเสริมที่ควรมีติดบ้าน