กรมพัฒนาฝีมือแรงงานจับมือ บริษัท เอสพีอาร์เอ็ม โมเดิร์น แมนเนจเม้นท์ จำกัด โดยสถาบันพัฒนาการบริหารทรัพย์สิน ร่วมพัฒนาศักยภาพแรงงานไทยด้วยหลักสูตรการบริหารทรัพย์สินและอสังหาริมทรัพย์

พุธ ๑๕ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๒:๐๑
กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จับมือ สถาบันพัฒนาการบริหารทรัพย์สินและอสังหาริมทรัพย์ และ มหาวิทยาลัยรังสิต ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วย "การพัฒนาฝีมือแรงงานสาขาอาชีพบริหารจัดการอาคาร" ร่วมจัดหลักสูตรอบรมทั้งระยะสั้นและระยะยาวด้านการบริหารทรัพย์สินและอสังหาริมทรัพย์เพื่อพัฒนาบุคลากรให้ทันต่อความต้องการและรองรับการขยายตัวของตลาด

นายกรีฑา สพโชค อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน พร้อมด้วยรศ. ดร. สังศิต พิริยะรังสรรค์ คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม และรศ.ดร. ต่อตระกูล ยมนาค ประธานกรรมการสถาบันพัฒนาการบริหารทรัพย์สินและอสังหาริมทรัพย์ได้ร่วมพิธีและลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วย "การพัฒนาฝีมือแรงงานสาขาอาชีพบริหารจัดการอาคาร" ความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรไทยด้านการจัดการทรัพย์สินและอสังหาริมทรัพย์ครั้งแรกในประเทศไทย ที่จัดขึ้นที่ห้อง Shanghai ชั้น 2 โรงแรมสวิสโอเต็ล เลอ คองคอร์ด

นายกรีฑา สพโชค อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่า "ตลาดอสังหาริมทรัพย์มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ทั้งอาคารชุดที่อยู่อาศัย อาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า ช้อปปิ้งมอลล์และคอมมูนิตี้มอลล์ จากการขยายตัวนี้ทำให้ต้องการแรงงานด้านการบริหารจัดการอาคารเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ที่ผ่านมายังไม่มีการพัฒนาศักยภาพของแรงงานไทยในตลาดแรงงานในสาขานี้โดยเฉพาะทั้งที่มีความต้องการของตลาดสูง กรมพัฒนาฝีมือแรงงานเล็งเห็นความสำคัญและโอกาสของแรงงานไทยที่จะเข้ามาตอบสนองความต้องการของตลาดทางด้านนี้จึงได้ร่วมมือกับภาคเอกชนซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญทางสาขาอาชีพการบริหารจัดการอสังหาริทรัพย์โดยเฉพาะจัดหลักสูตรอบรมนี้ขึ้น โดยภายใต้กรอบความร่วมมือนี้เราได้ร่วมพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด สนับสนุนการจัดการอบรมทั้งด้านวิทยากร สถานที่ ทรัพยากรและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ และที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือเราสนับสนุนการจัดการอบรมเพื่อสร้างผู้เชี่ยวชาญในด้านนี้ขึ้นเพื่อเป็นวิทยากรสำหรับอบรมแรงงานด้านการบริหารจัดการอาคารต่อไป กล่าวได้ว่าเราได้ร่วมมือตั้งแต่เริ่มต้น และมุ่งหวังให้เกิดการพัฒนาของบุคลากรอย่างต่อเนื่อง"

ดร.อัครนันท์ อริยศรีพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสพีอาร์เอ็ม โมเดิร์น แมนเนจเม้นท์ จำกัด ได้แชร์มุมมองจากทางผู้ประกอบการว่า "หลายคนอาจคิดไม่ถึงถึงความจำเป็นในการเรียนการสอนในสาขาวิชานี้ แต่ถ้าดูจากตัวเลขการลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์แล้วจะพบว่ามีการขอจดทะเบียนอาคารชุดในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา ปีละกว่าสามพันโครงการหมู่บ้านจัดสรรเองก็พันกว่าโครงการ คือโครงการเดิมก็มีอยู่ โครงการใหม่ก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งที่ผ่านมาสำหรับผู้ประกอบการหรือ Developer แล้วการคัดเลือกสรรหาบุคลากรมารับผิดชอบงานทางด้านนี้เป็นเรื่องที่ยุ่งยากมาก ผู้ประกอบการต้องการคน แต่คนที่เรามียังไม่มีทักษะเฉพาะทางด้านนี้ดีพอ เรียกว่าขาดแคลนทั้งด้านปริมาณและคุณภาพ เพราะการบริหารดูแลอาคารไม่ใช่แค่มีช่างซ่อม ช่างไฟ ช่างดูแลระบบ แค่นี้แล้วจบ แต่การบริหารจัดการอาคารเป็นสหวิทยาการที่ต้องการทักษะเฉพาะและต้องรู้ในหลายๆด้าน ทั้งกฎหมาย การบริการ การจัดการ วิศวกรรมและอื่นๆ เรียกว่าต้อง "รอบรู้" สถาบันพัฒนาการบริหารทรัพย์สินและอสังหาริมทรัพย์ จึงได้ก่อตั้งขึ้นเพื่อพัฒนาบุคลากรไทยให้มีความรู้ความเชี่ยวชาญในการบริหารจัดการอาคารโดยเฉพาะ นำเอาความรู้และสิ่งที่ได้จากการทำงานจริงกว่าสิบปีของเรามาพัฒนาเป็นหลักสูตรอบรม ส่งต่อความรู้ให้คนของเราต่อไป ทั้งนี้เรามุ่งหวังให้คนของเรามีศักยภาพเทียบเท่าระดับนานาชาติ อีกทั้งเพื่อรองรับการรวมกลุ่มประชาคมอาเซียน (AEC) ทำให้เกิดการค้าเสรี การร่วมลงทุนที่มากขึ้นและตลาดแรงงานอย่างต่อเนื่อง"

ดร.ศักดิ์สิน ปัจจักขะภัติ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาการบริหารทรัพย์สินและอสังหาริมทรัพย์ (PRIM: Property and Realty Institute of Management) กล่าวถึงการพัฒนาหลักสูตรและความร่วมมือในด้านวิชาการว่า "ทางสถาบันฯ ได้ร่วมกับวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม นวัตกรรมสังคมพัฒนาหลักสูตร "การบริหารทรัพย์สินและอสังหาริมทรัพย์" ขึ้นเพราะเราเห็นถึงความต้องการของตลาดแต่กลับยังไม่มีสถาบันการศึกษาใดผลิตนักศึกษาด้านนี้ขึ้นมาโดยเฉพาะ โดยหลักสูตรนี้เป็นการปรับประสบการณ์จริงจากผู้คร่ำหวอดในวงการมานานนับสิบปีมาสู่ความรู้ในเชิงวิชาการ เป็นการอบรม Property Management แบบสหวิทยาการซึ่งเป็นการบูรณาการองค์ความรู้จากหลากหลายสาขาวิชาทั้งการจัดการ การบริหาร บัญชี การเงิน กฎหมาย ซึ่งในระยะยาวเราคาดหวังว่าจะสามารถพัฒนาสาขาวิชานี้ไปถึงระดับปริญญาตรีในระยะเริ่มต้นเราเริ่มที่หลักสูตรระยะสั้นก่อน ซึ่งหลักสูตรอบรมของสถาบันฯ มีตั้งแต่ระยะสั้นคือ 3 วัน หรือ 20 ชั่วโมง ไปจนถึง 3 เดือน ซึ่งสำหรับหลักสูตร 3 เดือนนั้น ทางเราคิดว่าจะพัฒนาให้เทียบเท่าหนึ่งรายวิชา สำหรับผู้ที่จะศึกษาต่อในระดับปริญญาโทและปริญญาเอกที่มหาวิทยาลัยรังสิต สามารถนำไปยกเว้นได้ 1 รายวิชา แต่ทั้งนี้ยังเป็นแค่แนวความคิด และต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของฝ่ายวิชาการของทางมหาวิทยาลัยด้วย

หลักสูตรอบรมของเรามีตั้งแต่ระยะสั้น 3 วัน ไปจนถึง 3 เดือน และยังมีหลักสูตรเจาะลึกเฉพาะตำแหน่งและเฉพาะภาระงานให้ได้รู้ลึกรู้จริงเฉพาะงานนั้นๆ อีกด้วย หลักสูตรนี้เปิดรับผู้สนใจเข้าอบรมจากทุกสาขาวิชา ทุกสาขาอาชีพสามารถเข้ามาเรียนรู้เพิ่มเติมเพื่อพัฒนาศักยภาพของตน และเปิดโอกาสสำหรับความก้าวหน้าที่จะตามมาในอนาคต นอกจากนี้หากหน่วยงานหรือบริษัทใดต้องการส่งบุคลากรเข้ามาร่วมอบรมในหลักสูตรนี้ในนามของนิติบุคคลสามารถที่จะนำไปลดหย่อนภาษีได้อีก 200% แต่จะต้องมีการลงทะเบียนตามขั้นตอนระเบียบของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน"

นับเป็นอีกหนึ่งความร่วมมือที่น่าสนใจสำหรับแรงงานไทยที่ต้องการพัฒนาทักษะของตน ตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่เติบโตอย่างต่อเนื่องเป็นการการันตีถึงความขาดแคลนแรงงานทางด้านนี้อย่างแท้จริง หากเราไม่หยุดพัฒนาตนเองให้มีทักษะที่ดี โอกาสก้าวหน้า ค่าตอบแทนที่ดีและความสำเร็จย่อมอยู่ไม่ไกล อสังหาริมทรัพย์

โดยรุ่นที่สองจะเปิดอบรมในวันที่ 24-26 มิถุนายน นี้ ค่าอบรมเริ่มต้นที่18,500 บาท

ผู้สนใจอบรมสามารถติดต่อสอบถามได้ที่

สถาบันพัฒนาการบริหารทรัพย์สินและอสังหาริมทรัพย์

โทร. 0 2951 9758 , 0 2951 9757 ต่อ 108 , 087 783 2202

ศูนย์บริการและวิชาการ มหาวิทยาลัยรังสิต

โทร. 081 827 7396

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้