มรภ.สงขลา ผนึกทีโอที ช่วย นศ.ขาดแคลนทุนทรัพย์ จ้างทำงานพาร์ทไทม์ ฝึกประสบการณ์จริง

พุธ ๑๕ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๕:๒๖
สำนักวิทยบริการฯ จับมือทีโอที ช่วยเหลือนักศึกษาขาดแคลนทุนทรัพย์ จ้างลงพื้นที่เก็บข้อมูล สร้างประสบการณ์ทำงานจริง สุดภูมิใจมีรายได้จุนเจือครอบครัว

ผศ.ดร.อำนาจ ทองขาว ผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยว่า ในแต่ละปีมีนักเรียน นักศึกษาจำนวนมาก อาศัยการกู้ยืมจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ซึ่งจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำส่งผลให้จำนวนการขอกู้มีมากขึ้น ประกอบกับสำรวจพบว่านักศึกษา มรภ.สงขลา ร้อยละ 80 ครอบครัวประกอบอาชีพทำสวนยางพารา ได้รับผลกระทบจากราคายางตกต่ำ ส่งผลต่อการเรียนชำระค่าเทอมของนักศึกษาตามไปด้วย ดังนั้น เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระผู้ปกครองเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการศึกษา สำนักวิทยบริการฯ จึงร่วมกับบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) จัดทำโครงการช่วยเหลือนักศึกษาที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ โดยเปิดรับสมัครนักศึกษาทำงาน กว่า 50 คน ลงพื้นที่เก็บข้อมูลการใช้บริการของประชาชนใน จ.สงขลา ให้กับบริษัททีโอทีฯ โดยแต่ละคนได้รับค่าจ้างขั้นต่ำประมาณ 300 บาท แต่บางคนขยันสามารถทำเงินได้ถึงวันละ 700 บาท นอกจากจะช่วยให้นักศึกษามีเงินไปใช้จ่ายในการเรียนแล้ว ยังได้ ประสบการณ์ในการทำงาน ฝึกความรับผิดชอบ และเห็นคุณค่าของเงินที่หามาด้วยน้ำพักน้ำแรงของตนเอง

นายชาญวิศว์ บรรจงการ ผู้จัดการส่วนสนับสนุนการตลาดและดูแลลูกค้ารายใหญ่ที่ 4.1 บริษัท ทีโอทีฯ จ.สงขลา กล่าวว่า หน้าที่หลักๆ ของนักศึกษาคือสำรวจพฤติกรรมลูกค้า เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาปรับปรุงคุณภาพการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น โดยมีเจ้าหน้าที่ของทีโอทอบรมทักษะการใช้แอพพลิเคชั่นสำหรับเก็บข้อมูลลูกค้าทั้งใน อ.เมืองสงขลา และอ.หาดใหญ่ ก่อนลงพื้นที่ปฏิบัติงานจริง ซึ่งผลการทำงานที่ผ่านมาของนักศึกษา มรภ.สงขลา เป็นที่น่าพอใจมาก นักศึกษารู้จักวางแผนและทำงานเป็นทีม มีการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ ส่งผลให้งานออกมาดีเกินความคาดหมาย

ด้าน นายดนัย ทองเพชรแก้ว นักศึกษาโปรแกรมวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ มรภ.สงขลา ซึ่งเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ด้วย กล่าวว่า หลายคนที่จะกู้เงินเรียนจากรัฐบาล ต้องเข้าใจว่าการกู้อาจต้องใช้เวลาค่อนข้างนาน เพราะปัจจุบันจำนวนผู้กู้มีมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้กระบวนการในการตรวจสอบและอนุมัติเงินกู้มีความล่าช้า โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายส่วนตัวจาก กยศ. ซึ่งได้เดือนละ 2,000 นั้น ไม่เพียงพอกับค่าครองชีพที่สูงขึ้น ตนจึงตัดสินใจเข้าร่วมโครงการช่วยเหลือนักศึกษาที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ โดยทำงานเก็บข้อมูลวิจัย การใช้อินเตอร์เน็ต ให้กับทีโอที ซึ่งเป็นงานที่ไม่หนักมาก และมีความท้าทาย โดยมีพี่ๆ จากทีโอทีคอยช่วยเหลือตลอด ทำให้ตนมีรายได้ระหว่างเรียน ได้ทำงานอิสระและสุจริต แถมยังได้รับประสบการณ์จากการทำงานจริง เป็นประโยชน์ต่อไปในอนาคต

น.ส.ปาริชาต เนียมหอม นักศึกษาโปรแกรมวิชาชีววิทยา มรภ.สงขลา กล่าวว่า ตนใช้เวลาว่างจากการเรียนลงพื้นที่เก็บข้อมูลให้กับทีโอที โดยทำงานร่วมกันเป็นทีมๆ ละไม่เกิน 3 คน ทั้งหมด 8 ทีม ช่วยกันเก็บข้อมูลในเขต อ.เมืองสงขลา ได้กว่า 1,000 ครัวเรือนแล้ว รู้สึกภูมิใจมากที่สามารถช่วยแบ่งเบาภาระทางการเงินของครอบครัวได้ ก่อนหน้านี้ตนคิดว่าไม่น่าจะทำงานนี้ได้ เนื่องจากไม่มีความถนัดด้านทักษะการสื่อสาร และไม่ได้เรียนมาทางคอมพิวเตอร์ แต่เมื่อได้รับคำแนะนำจากพี่ๆ ในทีม ทำให้กล้าที่จะออกไปพบปะพุดคุยกับผู้คนมากขึ้น กลายเป็นว่าเราสามารถทำได้ ที่ผ่านมาเพราะความกลัวว่าจะทำไม่ได้ จึงอาจทำให้สูญเสียโอกาสดีๆ ไป อยากให้ทุกคนเชื่อมั่นในศักยภาพของตนเอง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4