“น้องมะปราง” นักศึกษาม.เอเชียอาคเนย์ชนะเลิศการประกวดการเขียนเรียงความ ของสมาคมสถาบันอุดมศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทยฯ

พฤหัส ๑๖ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๗:๑๓
ในสังคมปัจจุบัน นักเรียนหรือนักศึกษาไทยมักจะประสบปัญหาในเรื่องของการศึกษาวิชาภาษาไทย โดยเฉพาะการอ่าน เขียนหรือท่องจำหรือการนำสำนวนไทยไปใช้ในปัจจุบัน ซึ่งถูกหยิบยกนำมาพูดถึงในเรื่องของจุดอ่อนหรือจุดด้อยในเรื่องการใช้ภาษาไทยที่เด็กไทยต้องมีการพัฒนาให้มากขึ้น ดังนั้นในหลาย ๆ หน่วยงาน จึงช่วยกันพยายามส่งเสริมและสนับสนุนการใช้ภาษาไทย โดยเฉพาะเวทีจากคณะอนุกรรมการสาขาวิชาการบัญชี คณะกรรมการฝ่ายวิชาการและประกันคุณภาพสมาคมสถาบันอุดมศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

เวทีแห่งนี้ได้จัดกิจกรรมโครงการประกวดสุนทรพจน์และเขียนเรียงความ "การสร้างเสริมคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณ ทางวิชาชีพบัญชี ครั้งที่ 4" ในหัวข้อ "การเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณทางวิชาชีพบัญชี" ซึ่งมหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์ ได้ส่งตัวแทนเยาวชนเข้าร่วมการประกวดในครั้งนี้ และผลการประกวดปรากฏว่า นางสาวจิราวรรณ กลิ่นศิริ หรือน้องมะปราง นักศึกษาสาขาวิชาการบัญชีชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์ ซึ่งได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดการเขียนเรียงความ ได้รับเงินรางวัล 1,500 บาทพร้อมเกียรติบัตร

น้องมะปรางเล่าว่า ในวัยเด็กไม่ค่อยให้ความสนใจในเรื่องของการเขียนภาษาไทยมากนัก สนใจแต่เรื่องการอ่านภาษาไทยมากกว่า แล้วเรื่องที่อ่านก็จะเป็นในแนวนิยาย การ์ตูนแบบเด็กๆ ด้วย มีความเพ้อฝันนิด ๆ แต่มีเหตุการณ์ครั้งหนึ่งที่จำได้ และทำให้กลับมาสนใจงานเขียนภาษไทย มากขึ้น ตอนนั้นอยู่ในช่วงมัธยมต้น ได้โอกาสอ่านบทความของรุ่นพี่ซึ่งได้เขียนเกี่ยวกับเรื่องของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เมื่อเราได้อ่านแล้ว รู้สึกแรกเลยคือเกิดความรู้สึกถึงความห่วงใยของพระองค์ท่านที่มีต่อประชาชน

"ตอนนั้นเริ่มคิดแล้วค่ะว่าเขาเขียนยังไงถึงสื่อความรู้สึกออกมาได้มากมายขนาดนี้ หลังจากนั้นก็เริ่มอ่านและสังเกตภาษาที่ใช้จากบทความ เรียงความหรือแม้แต่ความคิดเห็นของคนในปัจจุบัน แล้วก็เริ่มเกิดความรู้สึกว่า เราอยากจะสื่อเรื่องนี้ออกไปให้ใครสักคนอ่านในมุมของเราในแง่คิดของเรา แต่ก็ยังไม่มีโอกาสได้เขียนจริงจัง จนกระทั่งได้รับโอกาสเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ ซึ่งเรื่องของการเตรียมความพร้อมโชคดีมาก ๆ ที่ได้รับการสนับสนุนช่วยเหลือจาก มีอาจารย์เอมอร ไมตรีจิตร์ หัวหน้าสาขาวิชาการบัญชี ,อาจารย์ณัฏฐิตาพร เหลี่ยมมุกดา,อาจารย์ภูดิท ไชยผลและอาจารย์อานุภาพ ทองบ่อ ช่วยกันปรับแนวคิดใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา ทำให้สามารถนำแนวคิดใหม่ ๆ ไปปรับใช้ในเนื้อหาของเรียงความได้เพิ่มมากขึ้น และยังพัฒนาให้ตัวของเองรู้จักการทำงานเป็นทีม รวมถึงการประสานงานที่ดี จะทำให้สิ่งที่เราต้องการจะสื่อออกมาเป็นไปตามที่เราต้องการ ซึ่งคำแนะนำของอาจารย์ทุกท่านมีส่วนสำคัญทำให้คว้ารางวัลชนะเลิศการแข่งขันเรียงความในครั้งนี้"

น้องมะปรางค์กล่าวว่า รางวัลการเขียนเรียงความ คุณธรรมจริยธรรมและจรรยาบรรณทางบัญชี เป็นรางวัลชนะเลิศ รางวัลแรกเลยที่ได้รับ รู้สึกดีใจมากโดยก่อนเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ มีการฝึกซ้อมและเตรียมตัวน้อยมาก เพราะอยู่ในช่วงใกล้สอบ ซึ่งจะต้องเตรียมตัวสอบและเตรียมตัวเข้าร่วมกิจกรรมนี้ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือเราจะต้องรู้จักบริหารเวลาและรับผิดชอบตัวเอง หลังจากที่รู้ว่าตัวเองได้เป็นตัวแทนของมหาวิทยาลัย ในการแข่งขันเขียนเรียงความนั้น สิ่งแรกที่ต้องเตรียมขั้นแรกเลยคือการหาข้อมูล เพื่อกำหนดขอบเขต ของเนื้อหา ที่เราจะนำไปใช้ในการแข่งขันและอ่านบทความ แนวความคิดของแต่ละบุคคล เพื่อนำมาเป็นข้อมูลที่มีแหล่งอ้างอิงที่ถูกต้อง หลังจากนั้นก็เริ่มเขียนตามรูปแบบของเรียงความ สิ่งที่สำคัญไม่ใช่ว่าเราอยากจะใส่อะไรก็ใส่ ต้องรู้จักใช้คำพูดให้น่าสนใจ ทำให้คนอ่านรู้สึกอยากจะอ่านต่อ ซึ่งค่อนข้างยากมาก ๆ ที่จะทำให้ผู้อ่านสนใจในสิ่งที่เราสื่อออกไป ใช้เวลาไปนานพอสมควรกว่าจะเขียนเสร็จ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้