EU และรัฐบาลเยอรมัน ทุ่มกว่า 96 ล้านบาท สนับสนุนการพัฒนาการขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ที่ยั่งยืนในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง

พฤหัส ๑๖ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๒:๐๐
สหภาพยุโรป (EU) ร่วมกับองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมัน (GIZ) เปิดตัวโครงการการขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ที่ยั่งยืนในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน ปรับปรุงสภาพสิ่งแวดล้อม อาชีวอนามัย และความปลอดภัยในภาคการขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ โดยโครงการฯ ตั้งเป้าในการสนับสนุนผู้ประกอบการในภาคการขนส่งและโลจิสติกส์จำนวน 500 ราย ภายในปี พ.ศ. 2562

โครงการฯ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณ 2.4 ล้านยูโร (ราว 96 ล้านบาท) จาก EU และกระทรวงเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนาของสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี (BMZ) โดยมี GIZ เป็นผู้ดำเนินโครงการฯ หลักร่วมกับสมาคมขนส่งอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (GMS-FRETA) และสถาบันความร่วมมือเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจลุ่มน้ำโขง (MI) นอกจากนี้โครงการฯ ยังทำงานร่วมกับสมาคมผู้รับจัดการขนส่งสินค้า สมาคมรถบรรทุก และสมาคมขนส่งอาเซียน เพื่อให้การดำเนินกิจกรรมโครงการฯ มีประสิทธิภาพและเกิดความยั่งยืน

ตัวแทนจากสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย เน้นย้ำว่า "โครงการการขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ที่ยั่งยืนใน อนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ภายใต้การสนับสนุนจากแผนงาน SWITCH Asia Programme จะดำเนินงานเป็นระยะเวลา 3 ปี เพื่อช่วยประเทศกัมพูชา สปป.ลาว เมียนมาร์ เวียดนาม และไทย ยกระดับคุณภาพและมาตรฐานธุรกิจขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ให้สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล และสนับสนุนการเข้าถึงแหล่งเงินทุนเพื่อลงทุนในเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพ มีความปลอดภัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ตลอดจนการสร้างความตระหนักรู้และจัดทำมาตรการสนับสนุนด้านนโยบาย อาทิ มาตรฐานและการติดฉลาก กฎระเบียบ และการริเริ่มด้านการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการขนส่งที่ทันสมัย"

"เราตระหนักอยู่เสมอว่าภาคการขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์เป็นภาคส่วนที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง และยังเป็นสาขาสำคัญภายใต้ระเบียงเศรษฐกิจอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ที่จะส่งเสริมการขยายตัวด้านต่างๆ เช่น อุตสาหกรรม การเกษตร การค้า การลงทุนและการบริการ ดังนั้นเราจะทำอย่างเต็มความสามารถในการดำเนินโครงการฯ เพื่อสร้างความมั่นใจว่าประเทศจะเติบโตขึ้นอย่างยั่งยืนและสามารถเพิ่มสวัสดิการให้แก่บุคลากร ตลอดจนมีศักยภาพในการแข่งขันทางเศรษฐกิจ และช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมได้"

คุณวิลาสินี ภูนุชอภัย ผู้อำนวยการร่วม โครงการการขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ที่ยั่งยืนในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง องค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมัน (GIZ) กล่าวเสริมว่า "โครงการฯ จะพัฒนามาตรการด้านความปลอดภัยและความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่มีอยู่ของภาคการขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ ซึ่งจะช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงต่อปริมาณการขนส่งและส่งเสริมความปลอดภัยในการขนส่งสินค้าอันตราย กิจกรรมส่วนใหญ่จะต่อยอดจากประสบการณ์ของความสำเร็จที่ผ่านมา ได้แก่ แผนงานหลักการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อมอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (GMS CEP) ของธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) การเสริมสร้างขีดความสามารถของสมาชิกสมาคมขนส่งอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (GMS-FRETA) และโครงการอาเซียน-เยอรมันด้าน "การขนส่งและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ" เพื่อเป็นข้อเสนอแนะเชิงนโยบายให้แก่ภาครัฐ ภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง"

"จากการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับภาคการขนส่งสินค้าของ ADB บ่งชี้ว่าการเคลื่อนย้ายและส่งออกสินค้าในภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงเพิ่มขึ้นร้อยละ 75 ระหว่างปี พ.ศ. 2545 และ 2554 ส่งผลให้มีการใช้เชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น ปัจจุบันอุปสรรคในการพัฒนาภาคการขนส่งและโลจิสติกส์ ได้แก่ การบรรทุกสินค้าเกินน้ำหนัก พฤติกรรมของคนขับรถ อายุของรถบรรทุกซึ่งมากกว่า 10 ปีโดยเฉลี่ยและยังมีการบำรุงรักษาไม่ดีเท่าที่ควร อีกทั้งยังมีการวิ่งรถเปล่ามากกว่าร้อยละ 25 สิ่งเหล่านี้ล้วนส่งผลต่อการใช้น้ำมันที่ไม่มีประสิทธิภาพและเกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก นอกจากนี้การขนส่งสินค้าอันตรายที่ไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัยตามหลักสากล และการขาดแรงจูงใจในการทำงานของพนักงาน ยังส่งผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคนี้ด้วย ดังนั้นโครงการฯ จึงมุ่งเน้นการใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยส่งเสริมการขับขี่ปลอดภัย การขับขี่เพื่อประหยัดพลังงาน ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงและบำรุงรักษาเทคโนโลยีการขนส่งสินค้าให้ดียิ่งขึ้น เพื่อให้เกิดการเติบโตทางเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้