TCELS โต้โผพัฒนาเครือข่ายเมืองสุขภาพ เชื่อมงานวิจัยเศรษฐกิจและการบริการ คัด 3 หัวเมืองต้นแบบ ปราจีนบุรี สกลนคร ระนอง สยายปีกสู่เออีซี

พฤหัส ๑๖ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๔:๐๓
ดร.นเรศ ดำรงชัย ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (TCELS) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า ในการประชุมเครือข่ายเมืองสุขภาพ Medicopolis for Better Healthcare in AEC โดยมี TCELS เป็นเจ้าภาพจัดขึ้น เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จอย่างมาก เนื่องจากมีผู้เข้าร่วมประชุมจากทุกภาคส่วนทั้ง ภาครัฐ เอกชน มหาวิทยาลัย โรงพยาบาล จังหวัดนำโดยผู้ว่าราชการจังหวัดและนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว สตาร์ทอัพ สวางคนิเวส TCEB ฯลฯ โดยทุกฝ่ายมองว่า การสร้างเครือข่ายและนวัตกรรมสุขภาพในพื้นที่ต่าง ๆ นั้นเป็นแนวทางที่น่าสนใจ ในส่วนของ TCELS นั้น มีบทบาทในการนำเทคโนโลยี ซึ่งได้แก่ ยา วัคซีน สมุนไพร เครื่องมือแพทย์ และบริการสุขภาพอื่น ๆ ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ รวมทั้งผลักดันให้เป็นนโยบายระดับชาติ

ศ.ดร. มนตรี จุฬาวัฒนทล ทีปรึกษา TCELS ในฐานะผู้ริเริ่มโครงการ Medicopolis (เมดิโคโพลิส) เวชนครกล่าวว่า TCELS ได้ริเริ่มโครงการ เมดิโคโพลิส เวชนคร ตั้งแต่ปี 2555 โดยได้ดำเนินการครอบคลุมรูปแบบการบริการสุขภาพที่ยั่งยืน มีองค์ประกอบทางด้านชีววิทยาศาสตร์ได้แก่ ยา อาหารเสริมสุขภาพ วัคซีน เครื่องมือแพทย์และอื่น ๆ มีการร่วมมือระหว่างภาครัฐ เอกชน การสร้างเศรษฐกิจที่เกิดจากการบริการด้านสุขภาพ และจะขยายผลสู่อาเซียน นอกจากนี้ยังเชื่อมโยงการดูแลสุขภาพใน 3 มิติได้แก่ ผู้สูงอายุ การป้องกันและส่งเสริมเพื่อให้มีสุขภาพดี และด้านความงาม โดยทั้ง 3 มิติ เสริมด้วยการวิจัย การพัฒนา การผลิตและการตลาด

รศ.ดร.วิโรจน์ อิ่มพิทักษ์ นายกสภามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และที่ปรึกษา TCELS กล่าวว่า โครงการเมดิโคโพลิส เวชนคร มีเป้าหมายหลักคือทำให้คนไทยกินดีอยู่ดี เป็นแนวทางของการป้องกันมากกว่าการแก้ไข ซึ่งกลไกในการขับเคลื่อนมี 3 ระยะคือ ระยะที่ 1 ช่วงเรียกแขก ซึ่งได้ดำเนินการแล้วในการจัดงาน Life Science Garden เมื่อปี 2557

ระยะที่ 2 คือ ช่วงสร้างเครือข่ายซึ่งดำเนินการต่อจากปี 2557 เรื่อยมากับ 3 จังหวัดต้นแบบคือ จ.ปราจีนบุรี เป็นเวชนครแห่งสมุนไพร โดยมีโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรเป็นต้นแบบหลักและเป็นแม่ข่ายที่สำคัญ จ.สกลนครเป็นธรรมเวชนครควบคู่กับการมีวิถีชีวิตที่เป็นธรรมชาติแต่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแห่งภาคอีสาน และ จ.ระนอง เป็นเวชนครแห่งน้ำแร่ธรรมชาติและธาราบำบัด และจากการสร้างเครือข่ายดังกล่าวทำให้เกิดเป็นการประชุมในครั้งนี้ และระยะที่ 3 คือ การสร้างเมือง ซึ่งอยู่ในระหว่างการพิจารณาสรรหาพื้นที่ที่มีความเหมาะสมต่อไป

ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร รองผู้อำนวยการด้านการแพทย์แผนไทยและสมุนไพร โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ซึ่งเป็นจังหวัดนำร่องของโครงการเมดิโคโพลิส เวชนคร มีจุดแข็งทางด้านสมุนไพร และมีการวิจัยมาอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เป็นเสมือนห้องรับแขกด้านการแพทย์แผนไทยและสมุนไพรของประเทศ เพื่อการพึ่งตนเองและการแข่งขันอย่างยั่งยืน โดยการเป็นศูนย์กลางนวัตกรรมและการพัฒนาสมุนไพรและการแพทย์แผนไทยในด้านการพัฒนาแบบครบวงจรจากงานวิจัยเกิดเป็นผลิตภัณฑ์ และการบริการที่มีคุณภาพสากล การเป็นต้นแบบของแหล่งเรียนรู้ด้านสมุนไพรและการแพทย์แผนไทย เพื่ออนุรักษ์ พัฒนา คุ้มครองและส่งต่อความรู้ด้านสมุนไพรและการแพทย์แผนไทย ตลอดจนเป็นตลาดให้กับนวัตกรรมด้านการบริการด้านสมุนไพร การแพทย์แผนไทย และเป็นแหล่งท่องเที่ยวในระดับนานาชาติ

ด้านนายอดิศักดิ์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนครกล่าวว่า สกลนครมีเครือข่ายประชาคมที่เข้มแข็ง ไม่ว่าจะเป็นมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสกลนคร เครือข่ายด้านสาธารณสุข เครือข่ายหอการค้าและนักธุรกิจที่ร่วมกับเครือข่ายจากประเทศในเออีซี มีการส่งเสริมพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ท้องถิ่นมาอย่างต่อเนื่อง เช่น ไก่ดำ หมูดำ และโคดำ เป็น 3 ดำมหัศจรรย์แห่งเทือกเขาภูพาน รวมถึงการมีวัดคำประมงเป็นจุดแข็งเรื่องการใช้สมุนไพรผสมผสานกับการแพทย์แผนปัจจุบัน ควบคู่กับการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, ธรรมะและสมาธิบำบัด มาใช้ในการรักษาโรคมะเร็งจนมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักและได้รับการเสนอข่าวทั้งในประเทศและต่างประเทศนำประโยชน์มาสู่ชุมชนและเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก จุดนี้นับเป็นจุดเริ่มต้นของเมดิโคโพลิส อย่างแท้จริงและจะต้องได้รับการสานต่ออย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ตัวแทนกลุ่มสตาร์ทอัพ ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของสกลนครและระนองมองว่า การมีเวชนครเกิดขึ้นในพื้นที่สามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและกระแสความตื่นตัวด้านการรักสุขภาพ และยังเป็นการเปิดโอกาสให้เกิดธุรกิจ สตาร์ทอัพแนวใหม่ๆ ที่หลากหลายขึ้นด้วย เช่น ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ ไลฟ์สไตล์ และท่องเทียวเชิงธรรมชาติ ท่องธรรมชาติที่ใช้สมุนไพรเป็นตัวนำ ท่องเที่ยวเมืองน้ำแร่และสปาโดยใช้สมุนไพร บริการดูแลผู้สูงอายุหลังวัยเกษียณ ธุรกิจโลจิสติกส์ด้านอาหารสดคุณภาพสูงแบบจากไร่ส่งตรงถึงผู้บริโภคเป็นต้น ทั้งนี้ไม่เพียงแต่ภาคอีสาน ภาคใต้ และภาคตะวันออกเท่านั้นที่ร่วมเป็นเมืองต้นแบบเมดิโคโพลิส ภายในงานนี้ ภาคเอกชนจากภาคเหนือนำโดยจังหวัดเชียงใหม่ ยังเสนอตัวขอเข้าร่วมเป็นเครือข่ายเมดิโคโพลิสsแห่งภาคเหนืออีกแห่งหนึ่งด้วย และพร้อมให้ความร่วมมือผลักดันระดับจังหวัดและขยายความร่วมมือไปยังประเทศเพื่อนบ้านอย่างประเทศลาวและข้ามไปยังจีนและญี่ปุ่นต่อไปอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้