กระทรวงเกษตรฯ จัดโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “การเตรียมความพร้อมบุคลากรสู่การเป็น Smart Officer” พัฒนาศักยภาพข้าราชการในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค

พฤหัส ๓๐ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๔:๑๔
กระทรวงเกษตรฯ จัดโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ "การเตรียมความพร้อมบุคลากรสู่การเป็น Smart Officer" พัฒนาศักยภาพข้าราชการในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ให้มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายกระทรวง เรียนรู้ความเร่งด่วนในการปรับตัวให้ทันการเปลี่ยนแปลง พร้อมมุ่งพัฒนาภาคการเกษตรให้มีความเข้มแข็ง

พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ในปี 2559 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีนโยบายสำคัญที่มุ่งเน้นให้ทุกหน่วยงานบูรณาการการทำงานร่วมกัน โดยเฉพาะหน่วยงานในพื้นที่ทุกระดับ ที่เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายให้เกิดผลสำเร็จ ซึ่งบุคลากรในพื้นที่มีความสำคัญที่จะต้องมีความเข้าใจในแนวทางการดำเนินงาน วิธีการปฏิบัติงาน และประสานการดำเนินงานกับทุกภาคส่วนได้เป็นอย่างดี ซึ่งควรได้รับการเสริมสร้างและพัฒนาให้บุคลากรให้มีคุณลักษณะเป็น Smart Officer ที่มีความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ มุ่งมั่นพัฒนาภาคการเกษตรให้มีความเข้มแข็ง มีความรู้ทางวิชาการ และเชี่ยวชาญในงาน มีความเข้าใจในนโยบาย การบริหารจัดการงาน/โครงการ และสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในการปฏิบัติงานได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯ ได้มุ่งเน้นและให้ความสำคัญในการพัฒนาบุคลากรมาอย่างต่อเนื่อง โดยพัฒนาบุคลากรที่ปฏิบัติงานทั้งในส่วนกลาง และส่วนภูมิภาคให้มีความพร้อม และสามารถปฏิบัติงานให้บรรลุตามเป้าหมาย

ดังนั้น เพื่อให้เกิดการพัฒนาและเสริมสร้างบุคลากรในส่วนภูมิภาคให้เป็นบุคคลที่จะนำไปสู่การเป็น Smart Officer จึงได้จัดโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ "การเตรียมความพร้อมบุคลากรสู่การเป็น Smart Officer" ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้าราชการทราบถึงสถานการณ์และแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของการเกษตรในอนาคต และเรียนรู้ความเร่งด่วนที่จะต้องปรับตัวให้ทันการเปลี่ยนแปลง พร้อมทั้งเป็นข้าราชการที่ดี มีอุดมการณ์ ก้าวทันการเปลี่ยนแปลง มีจิตวิญญาณขับเคลื่อนการพัฒนา ยกระดับเกษตรกรให้ยืนได้ด้วยตนเอง อีกทั้งสามารถคิด วิเคราะห์สถานการณ์และวางแผนการพัฒนาให้เกษตรกรของประเทศมีความได้เปรียบในการแข่งขัน ตลอดทั้งเรียนรู้วิธีถ่ายทอดองค์ความรู้การพัฒนาที่ถูกต้องแก่เกษตรกร เพื่อสร้างความเข้าใจให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันและเป็นประโยชน์ต่อประเทศ

สำหรับกลุ่มเป้าหมายในการฝึกอบรม คือ ข้าราชการทั้งในส่วนกลาง และส่วนภูมิภาคของทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ โดยดำเนินการจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการทั้งหมด 11 ครั้ง ซึ่งการจัดสัมมนาฯ ในแต่ละครั้งจะจัดตามเขตตรวจราชการของผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรฯ 11 คน โดยการฝึกอบรม ครั้งที่ 1 จะจัดขึ้นในวันที่ 4 กรกฎาคมนี้ ณ กรมส่งเสริมสหกรณ์ และ ครั้งที่ 2 - 11 จะดำเนินการต่อไปในช่วงเดือน กรกฎาคม – สิงหาคม 2559 ในจังหวัดที่ได้คัดเลือกตามเขตตรวจที่รับผิดชอบของผู้ตรวจราชการกระทรวง ส่วนรูปแบบการฝึกอบรมจะเป็นการบรรยาย ฝึกวิเคราะห์กรณีศึกษา (Case Study) และสถานการณ์จำลองโดยใช้กระบวนการมีส่วนร่วมของบุคลากรในส่วนภูมิภาคของกระทรวงเกษตรฯ

" ในปี 2559 กระทรวงเกษตรฯ ได้ให้ความสำคัญในการพัฒนาบุคลากรในส่วนภูมิภาคให้ก้าวไปสู่การเป็น Smart Officer ซึ่งการเตรียมความพร้อมบุคลากรสู่การเป็น Smart Officer จะช่วยพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพให้แก่ข้าราชการระดับกลางของทุกส่วนราชการในสังกัดกระทรวงที่ปฏิบัติงานในส่วนภูมิภาค ให้เป็นข้าราชการที่มีศักยภาพและมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายกระทรวง เป็นผู้ประสานงานและเป็นตัวกลางในการสื่อสาร ทำงานร่วมกับผู้อื่น และแก้ไขปัญหาในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี ตลอดทั้งทำงานเพื่อเกษตรกร ด้วยความทุ่มเท เสียสละ และกระตุ้นบุคลากรให้มีการปรับตัวตามการเปลี่ยนแปลงของโลก สามารถเป็นผู้ให้คำแนะนำและ ถ่ายทอดการทำการเกษตรที่เหมาะสมให้แก่เกษตรกรได้" พลเอก ฉัตรชัย กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4