นักวิจัยเผยเทคโนโลยียุคใหม่ช่วยยกระดับผลิตภาพแรงงานและศักยภาพทางการแข่งขัน

พฤหัส ๓๐ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๐๘:๓๔
The Habibie Center (THC) ร่วมกับกระทรวงการคลังแห่งอินโดนีเซีย และมูลนิธิ World Islamic Economic Forum (WIEF) Foundation เปิดเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในหัวข้อ "คว้าประโยชน์จากเทคโนโลยียุคใหม่ เพื่อเพิ่มพูนผลิตภาพแรงงานในภาคการผลิต" (Seizing the Benefits of Disruptive Technology for Manufacturers in Increasing Labor Productivity) ในวันนี้ ณ ศูนย์ THC ในกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย โดยเวทีสาธารณะดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของงาน WIEF ครั้งที่ 12 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 2-4 สิงหาคม 2559 ที่กรุงจาการ์ตา

ดร.ซัมโรนี ซาลิม นักวิจัยเศรษฐกิจอาวุโสประจำสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งอินโดนีเซีย กล่าวว่า "เทคโนโลยียุคใหม่ไม่ได้ต่อต้านการปฏิบัติงานแบบเดิมที่ใช้แรงงานจำนวนมากเสมอไป แต่ได้เข้ามาช่วยในเรื่องของกระบวนการผลิต เช่น บิ๊กดาต้า และ Internet of Things ซึ่งทำหน้าที่วิเคราะห์ข้อมูลไม่ว่าจะเป็นรายละเอียดของการดำเนินงาน ข้อมูลรายการสิ่งของจากซัพพลายเออร์แบบเรียลไทม์ ไปจนถึงความต้องการของลูกค้าปลายทาง"

แท้จริงแล้ว เทคโนโลยียุคใหม่สามารถทำหน้าที่เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับอินโดนีเซียและประเทศอื่นๆในอาเซียน ในการเพิ่มกำไรและลดต้นทุนการผลิต เทคโนโลยีเหล่านี้สามารถสร้างผลทางเศรษฐกิจให้กับอาเซียนได้ถึง 2.5-4.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปีภายในปี 2573

ความก้าวหน้าในการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยียุคใหม่ยังคงกระจุกตัวอยู่ในประเทศที่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ และมีผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยและพัฒนาเป็นจำนวนมาก เช่น จีน ญี่ปุ่น อินเดีย และเกาหลีใต้ อย่างไรก็ดี ประเทศในอาเซียนก็มีโอกาสดึงดูดกลุ่มผู้ผลิตทั่วโลกที่มีความตระหนักในแง่ของต้นทุนการผลิต และได้เข้าไปมีบทบาทมากขึ้นในระบบห่วงโซ่อุปทานโลก สาเหตุหนึ่งนั้นเป็นเพราะจีนมี GDP ต่อหัวเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังได้เปลี่ยนจากระบบเศรษฐกิจที่พึ่งพาการส่งออก ไปเป็นเศรษฐกิจที่อาศัยการบริโภค ซึ่งส่งผลให้ค่าแรงของจีนปรับตัวเพิ่มขึ้น

สำหรับอินโดนีเซียที่แรงงานส่วนใหญ่อยู่ในภาค SME แล้วนั้น การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลจะนำมาซึ่งโอกาสมากมาย ดังนั้น เทคโนโลยีและประสบการณ์ที่เหมาะกับธุรกิจจึงเป็นกุญแจสำคัญในการทำให้ภาค SME ของอินโดนีเซียพร้อมก้าวเข้าสู่เวทีโลก โอกาสเหล่านี้เป็นจริงได้ด้วยการเข้าร่วมงานสร้างเครือข่ายแบบ B2B ระดับโลก เช่น งาน WIEF ครั้งที่ 12 ที่กำลังจะเปิดฉาก ซึ่งจะเปิดโอกาสให้มีการผนึกกำลังกันในรูปแบบ B2B โดยการประชุม WIEF ครั้งที่ 12 นี้จัดขึ้นในหัวข้อ "กระจายการเติบโต เสริมกำลังธุรกิจโลกอนาคต" (Decentralizing Growth, Empowering Future Business)

เกี่ยวกับ WIEF

WIEF Foundation เป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรที่ตั้งอยู่ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ โดยทางมูลนิธิเป็นผู้จัดงาน WIEF ประจำปี ซึ่งเป็นเวทีทางธุรกิจระดับโลกที่มอบโอกาสในการทำธุรกิจในโลกมุสลิม ทั้งยังเป็นผู้ดำเนินแผนงานให้กับโครงการริเริ่มหลายโครงการ ที่ล้วนเสริมสร้างความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างชาวมุสลิมและผู้ที่ไม่ได้เป็นมุสลิม สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถรับชมได้ที่: http://wief.org/forum/12/

สื่อมวลชนติดต่อ :

Wai Fai Lo

อีเมล: [email protected] หรือ โทร: +6012-209-0068

Fannie Waldhani

อีเมล: [email protected] หรือ โทร: +62-21-7215-9000

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4