SUPER POLL เสนอผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่อง พนันบอลยูโร กับ น้ำเมาในกลุ่มเชียร์บอลยูโร 2016

พฤหัส ๓๐ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๒:๒๗
ดร.นพดล กรรณิกา ประธานชมรมขับเคลื่อนวิชาการเพื่อวิจัยความสุขชุมชน สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดผลสำรวจเรื่อง พนันบอลยูโร กับ น้ำเมาในกลุ่มเชียร์บอลยูโร 2016 กรณีศึกษาตัวอย่างทุกสาขาอาชีพ ทุกเพศ ทุกระดับการศึกษา อายุ 15 ปีขึ้นไป จำนวนทั้งสิ้น 1,335 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการช่วงวันที่ 15 – 17 มิถุนายน 2559 ที่ผ่านมา พบว่า

ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 59.6 สนใจติดตามชม ฟุตบอลยูโร 2016 ในขณะที่ร้อยละ 40.4 ไม่สนใจ แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ คนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 59.7 เคยเจอคนดื่มเหล้า เบียร์ ระหว่างติดตามชม ฟุตบอลยูโร ในขณะที่ร้อยะล 40.3 ไม่เคยเจอ และที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่งคือ ส่วนใหญ่ของคนที่เคยเจอกองเชียร์ที่ดื่มเหล้า ดื่มเบียร์หรือร้อยละ 68.0 ระบุเคยเจอเด็กเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปีอยู่ในกลุ่มคนดื่มเหล้า ดื่มเบียร์ด้วย

เมื่อถามกลุ่มกองเชียร์บอลที่ดื่มบ่อยดื่มประจำว่า การดื่มเหล้า ดื่มเบียร์มีผลกระตุ้นให้อยากเล่นทายพนันบอลยูโร หรือไม่ พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 69.9 ระบุว่า มีผลกระตุ้นให้อยากเล่นพนันบอลยูโรครั้งนี้ด้วย ในขณะที่ร้อยละ 30.1 ระบุไม่มีผล ส่วนวงเงินที่ตั้งไว้เล่นทายพนันบอลเฉลี่ยอยู่ที่ 2,050 บาท (สองพันห้าสิบบาท) แต่วงเงินที่เตรียมไว้เล่นสูงสุดอยู่ที่ 100,000 บาท (หนึ่งแสนบาท)

ที่น่าเป็นห่วงอีกอย่างหนึ่งคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 88.5 ของคนที่ดื่มระบุ ดื่มไป เชียร์ไป เสี่ยงที่จะนอกใจคู่รักคู่ครองได้ ในขณะที่ร้อยละ 11.5 ระบุไม่มีผล

ดร.นพดล กล่าวว่า ผลสำรวจครั้งนี้ชี้ให้เห็นสัญญาณเตือนภัยที่น่าเป็นห่วงว่า มีการดื่มเหล้า ดื่มเบียร์ในขณะเชียร์บอลยูโรครั้งนี้และพบเห็นเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปีอยู่ในกลุ่มกองเชียร์ที่ดื่ม ยิ่งไปกว่านั้น ผลสำรวจชี้ให้เห็นความน่าเป็นห่วงว่า ดื่มไปเชียร์ไปอาจเสียทั้งเงินและคู่รักคู่ครองไปได้เพราะคนดื่มสูญเสียการควบคุมตัวและการยับยั้งชั่งใจไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4