“พล.อ.ประยุทธ์” หนุนร่างแผนแม่บทส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่าน วธ.-ศธ.-มท. จับมือชงแผนบูรณาการสร้างประเทศไทยสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ เพิ่มทักษะ อ่าน คิด เขียน พูดให้คนไทย

พฤหัส ๓๐ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๔:๔๔
พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 28มิถุนายนที่ผ่านมา ว่า จากการประชุมคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) ซึ่งมีตนเป็นประธาน เมื่อวันที่ 27มิถุนายน 2559 ที่ผ่านมา ตนได้รายงานต่อ ครม. กรณี กวช. เห็นชอบร่างแผนแม่บทส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่านสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ของไทย พ.ศ. 2560-2564 เพื่อปรับแผนให้สอดคล้องกับบริบทและการพัฒนาประเทศตามกรอบยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี ตั้งแต่ปี 2560-2575 เป้าหมายเพื่อให้คนทุกวัยในสังคมไทยมีวัฒนธรรมการอ่านที่เข้มแข็งและภายใน 5 ปี ต้องผลักดันให้คนไทยใช้เวลากับการอ่านที่มีคุณภาพมากขึ้นกว่าเดิม 3 เท่า โดยกำหนดให้ส่งเสริมการอ่านเป็นหนึ่งในนโยบายหลักของทุกหน่วยงานและทุกระดับตั้งแต่ระดับชาติ ระดับส่วนกลาง ภูมิภาคและท้องถิ่น เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้

พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวว่า หลังจากได้รายงานข้อมูลเบื้องต้นต่อที่ประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีข้อเสนอแนะและสนับสนุนให้ดำเนินการเรื่องดังกล่าว โดยกำชับให้ทุกหน่วยงานร่วมกันผลักดันประเทศไทยสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ ร่วมกันปลูกฝังให้คนไทยมีทักษะการอ่าน คิด เขียน พูด เพื่อก้าวสู่สังคมแห่งการเรียนรู้และนำประเทศไทยสู่ความมั่นคง และยั่งยืน และนายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ดำเนินการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับห้องสมุดในประเทศไทย อาทิ สำรวจจำนวนห้องสมุด สถิติผู้ใช้บริการห้องสมุด ความต้องการทรัพยากร อาทิ หนังสือ และสถานการณ์ที่เกี่ยวข้อง ทั้งปัญหาและอุปสรรค ซึ่งการรวบรวมข้อมูลในส่วนต่างๆ นั้น ที่ผ่านมาในการจัดทำร่างแผนแม่บทฯ วธ. และคณะทำงาน ได้รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องไว้แล้ว แต่ก็ได้มอบหมายให้เร่งสรุปข้อมูลตามข้อเสนอแนะของนายกรัฐมนตรี และเร่งนำร่างแผนดังกล่าวเสนอให้ ครม. เห็นชอบโดยเร็วที่สุด

พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวอีกว่า กรณีที่ตน ได้ มอบหมายให้นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(รมว.วธ.) ไปหารือกับ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ซึ่งจะทำหน้าที่ส่งเสริมการอ่านและเชื่อมโยงกับระบบการศึกษาในโรงเรียนทั้งหมด และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.) ซึ่งมีบทบาทในการส่งเสริมการอ่านในพื้นที่ชุมชนและระดับท้องถิ่น เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนแผนแม่บทแบบบูรณาการทั้ง 3 กระทรวงนั้น ได้รับรายงานจากนายวีระ ว่าทั้ง ศธ. และ มท. ยินดีเสนอแผนแม่บทแบบบูรณาการร่วมกัน อย่างไรก็ตาม นอกจากการบูรณาการ 3 กระทรวงแล้ว แผนแม่บทดังกล่าวยังมีหน่วยงานสนับสนุนที่ร่วมกันขับเคลื่อน อาทิ สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ (TK Park) สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (สบร.) และกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและ การสื่อสาร (ไอซีที) เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้