“การเคหะแห่งชาติ” ตอกย้ำผลสำเร็จ สานต่อ CSR โครงการประกวดชุมชนฯ ปีที่ 7

พุธ ๒๗ กรกฎาคม ๒๐๑๖ ๑๔:๑๒
การเคหะแห่งชาติ เดินหน้า CSR "โครงการประกวดชุมชนสดใส จิตใจงดงาม" ประจำปี 2559 รณรงค์ชุมชนกว่า 600 แห่งทั่วประเทศ ร่วมนำเสนอแผนงานส่งประกวด คาดหวังผู้อยู่อาศัยมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนตนเองให้น่าอยู่อย่างยั่งยืน ทั้งด้านคุณภาพชีวิต และสภาพสิ่งแวดล้อม พร้อมประกาศผลรางวัลชุมชนดีเด่น ในวันอาทิตย์ที่ 31 กรกฎาคม 2559 นี้

นายชวนินทร์ พรหมรัตนพงษ์ รองผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ (กคช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการ "โครงการประกวดชุมชนสดใส จิตใจงดงาม" ประจำปี 2559 กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 43 ปีที่ผ่านมานอกจากภารกิจในการสร้างที่อยู่อาศัยแล้ว สิ่งที่การเคหะแห่งชาติได้ดำเนินการควบคู่ตลอดมา ก็คือ การพัฒนาคุณภาพการอยู่อาศัย และสภาพแวดล้อมชุมชน เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ผู้อยู่อาศัยมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชน สามารถสร้างภาพลักษณ์ให้เป็นที่ประจักษ์แก่สาธารณชน สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ของการเคหะแห่งชาติ ที่ส่งเสริมการดำเนินงานที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม

ทั้งนี้ "โครงการประกวดชุมชนสดใส จิตใจงดงาม" เป็น 1 ในแผนงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) ของการเคหะแห่งชาติ ที่ได้ดำเนินการจัดทำมาอย่างต่อเนื่องทุกๆปี โดยความคาดหวังให้ชาวชุมชนได้ตระหนักถึงกระบวนการมีส่วนร่วม ในการพัฒนาคุณภาพการอยู่อาศัย พัฒนาคุณภาพชีวิต และสิ่งแวดล้อมชุมชนที่ดี ตลอดจนร่วมกันดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน สร้างงานสร้างรายได้

เป็นชุมชนสีขาวปลอดยาเสพติด เป็นต้น ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 7 แล้ว

โดยโครงการดังกล่าวฯ มีหลักเกณฑ์ในการตัดสิน และพิจารณาผลงานทั้งด้านกายภาพ เรื่องของความสะอาด ทัศนียภาพชุมชน การดูแลรักษาสภาพอาคาร และด้านการมีส่วนร่วมของสมาชิกในชุมชน

การขับเคลื่อนโครงการและการจัดตั้งกลุ่มต่างๆ การส่งเสริมความสามัคคี ส่งเสริมสุขภาพและสร้างความสุขชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งการประกวดชุมชนโดยภาพรวมนั้น กคช. ได้กำหนดให้มีการจัดแข่งขันพร้อมกันทั่วประเทศ เพื่อให้ชุมชนได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้งานพัฒนาชุมชนของแต่ละท้องถิ่นและยังสามารถนำแนวคิดที่ดีของชุมชนอื่นๆ มาปรับใช้ในชุมชนของตนเองได้อีกทางหนึ่งด้วย

"ในปีนี้คณะกรรมการฯ ได้ลงพื้นที่คัดเลือกตัวอย่างชุมชนกว่า 682 แห่งทั่วประเทศ ผ่านเข้ามารอบแรก 24 ชุมชน และผ่านการพิจารณาคัดเลือกเข้ารอบตัดสิน 8 โครงการ แบ่งเป็น 2 ประเภท ดังนี้ ประเภทอาคารแนวราบ 4 โครงการ คือ 1. โครงการบ้านเอื้ออาทรระยอง (วังหว้า) 2. โครงการเคหะชุมชนและบ้านเอื้ออาทรสุรินทร์ 3.โครงการบ้านเอื้ออาทรเชียงราย (แม่สาย 1) 4.โครงการบ้านเอื้ออาทรปราณบุรี ประเภทอาคารแนวสูง 4 โครงการ คือ 1.โครงการบ้านเอื้ออาทรลาดกระบัง (1) 2. โครงการบ้านเอื้ออาทรพุทธมณฑล สาย 5 (หลังองค์พระ) 3. โครงการบ้านเอื้ออาทรตลาดไทย (เทพกุญชร 34) 4.โครงการบ้านเอื้ออาทรเมืองใหม่บางพลี (ระยะ 1) ซึ่งโครงการที่เข้ารอบจะได้รับเงินรางวัล โล่ และใบประกาศเกียรติคุณ เพื่อนำไปพัฒนาชุมชนตนเองต่อไป" รองผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในวันอาทิตย์ที่ 31 กรกฎาคม 2559 นี้ การเคหะแห่งชาติ ได้จัดพิธีมอบรางวัล "โครงการประกวดชุมชนสดใส จิตใจงดงาม" ประจำปี 2559 ณ โรงแรมเดอะ แกรนด์โฟร์วิงส์ คอนเวนชั่น (ศรีนครินทร์ ) อีกทั้งภายในงานยังได้จัดการบรรยายพิเศษ "โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.)" โดยมี ดร.ปิยรัษฎ์ ปริญญาพงษ์ เจริญทรัพย์ เลขานุการคณะกรรมการ อพ.สธ. เป็นวิทยากรพิเศษร่วมให้ความรู้ด้านการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชถ่ายทอดสู่ชุมชนและภูมิปัญญาด้านต่างๆ อันเป็นต้นแบบสำหรับการดำเนินชีวิตภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4