กกพ. เดินหน้ารับซื้อไฟฟ้าจากขยะอุตสาหกรรม ย้ำกำกับอย่างมีหลักเกณฑ์ โปร่งใส เป็นธรรม มุ่งส่งเสริมพลังงานหมุนเวียนของประเทศ

พุธ ๑๐ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๑:๑๙
คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เดินหน้าออกประกาศรับซื้อไฟฟ้าพิเศษจากขยะอุตสาหกรรมในรูปแบบFeed-in Tariff (FiT) เป้าหมายการรับซื้อไม่เกิน 50 เมกะวัตต์ ตอบรับนโยบายภาครัฐที่มุ่งเน้นการส่งเสริมพลังงานหมุนเวียน และเพื่อการปฏิรูปด้านพลังงานของประเทศและช่วยลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน ในฐานะโฆษกของ กกพ. เปิดเผยถึงความคืบหน้า ภายหลังจากเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2558 คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ได้มีมติให้มีการรับซื้อไฟฟ้าจากขยะอุตสาหกรรมในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) สำหรับการประกาศรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนปี 2558 – 2562 ในปริมาณไม่เกิน 50 เมกะวัตต์ และเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2558 ได้มีมติเห็นชอบให้มีการรับซื้อไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงจากขยะ เฉพาะในพื้นที่ของนิคมอุตสาหกรรม โดยให้ดำเนินการรับซื้อในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการแข่งขันด้านราคา (Competitive Bidding) ซึ่งขณะนี้ทาง กกพ. ได้ออกประกาศและหลักเกณฑ์การรับซื้อไฟฟ้าโครงการดังกล่าวแล้ว โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 สิงหาคม 2559

"โครงการนี้เป็นโครงการผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงขยะอุตสาหกรรมที่ต่อยอดจากเตาเผาขยะอุตสาหกรรมเดิมที่มีอยู่ก่อนวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2558 หรือโครงการโรงไฟฟ้าใหม่ที่ไม่ใช้เทคโนโลยีพลาสมาหรือโครงการโรงไฟฟ้าใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีพลาสมา ซึ่งเป็นไปตามอัตรารับซื้อไฟฟ้าพิเศษจากขยะอุตสาหกรรมในรูปแบบ FiT สำหรับการประกาศรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนปี 2558 – 2562"นายวีระพล กล่าว

สำหรับผู้ที่ประสงค์จะผลิตไฟฟ้าจากขยะอุตสาหกรรมในรูปแบบ FiT โดยมีปริมาณพลังไฟฟ้าขายเข้าระบบไม่เกิน 10 เมกะวัตต์ สามารถตรวจสอบจุดเชื่อมโยงโครงข่ายระบบไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่าย (กฟน. และ กฟภ.) ได้ระหว่างวันที่ 9 – 19 สิงหาคม 2559 และสามารถขอรับแบบคำขอผ่านทางเว็บไซต์ของสำนักงาน กกพ. ที่ www.erc.or.th หรือสามารถมารับได้ด้วยตนเอง ณ สำนักงาน กกพ. (กรุงเทพฯ) หรือ สำนักงาน กกพ. ประจำเขต ทั้ง 13 เขตทั่วประเทศ โดยมีกำหนดยื่นข้อเสนอขอขายไฟฟ้าในวันที่ 22 – 28 กันยายน 2559 ระหว่างเวลา 09.00 –12.00 และ 13.00 –15.30 น. เฉพาะวันทำการ ณ สำนักงาน กกพ. (กรุงเทพฯ) โดย กกพ. จะประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการคัดเลือก ภายในเดือนตุลาคม 2559 และลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่ายในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2560 เพื่อที่จะสามารถจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (SCOD) ได้ไม่เกินวันที่ 31 ธันวาคม 2562

"กกพ. ได้คำนึงถึงเรื่องผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยได้กำหนดมาตรการป้องกัน แก้ไข และติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อม ซึ่งขณะนี้ สำนักงาน กกพ. อยู่ระหว่างการจัดทำประมวลหลักการปฏิบัติ หรือ Code of Practice (CoP) สำหรับโครงการรับซื้อไฟฟ้าจากขยะอุตสาหกรรม คาดว่าจะออก CoP ได้เสร็จภายในเดือนกันยายน 2559 นี้" นายวีระพล กล่าวเสริม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้