งาน “วิจิตรพัสตรา ๘๔ พรรษา บรมราชินีนาถ” นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ ๘๔ พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

พฤหัส ๑๑ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๖:๔๔
ในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ๗ รอบ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๙ ห้างเซ็นทรัลชิดลม และศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี ร่วมกับ มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และ พิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ สนับสนุนโดย ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) มีกำหนดจะจัดนิทรรศการเฉลิม พระเกียรติ "วิจิตรพัสตรา ๘๔ พรรษา บรมราชินีนาถ"

นิทรรศการนี้ นำเสนอพระราชกรณียกิจ ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในการช่วยเหลือ พสกนิกรไทยให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น สืบเนื่องจากเมื่อครั้งโดยเสด็จพระราชดำเนิน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวไปในท้องถิ่นทุรกันดาร ได้ทรงเห็นถึงความยากจนของชาวนาชาวไร่ อีกทั้งทรงเห็นถึงเอกลักษณ์และความงดงามของผ้าพื้นเมืองที่แตกต่างกันไปในแต่ละภูมิภาค จึงมีพระราชดำริให้หาอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ให้แก่ราษฎร และยังเป็นกุศโลบายในการอนุรักษ์และสืบสานภูมิปัญญาไทย ทั้งในด้านทอผ้าไหม ผ้าฝ้าย การปักผ้าชาวไทยภูเขา และการอนุรักษ์งานปักซอยแบบไทยโบราณ ทำให้ราษฎรมีรายได้และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

นิทรรศการ "วิจิตรพัสตรา ๘๔ พรรษา บรมราชินีนาถ" ณ ดิ อีเว้นต์ฮอลล์ ชั้น ๓ ห้างเซ็นทรัลชิดลม จัดแสดงเรื่องงานปักอันโดดเด่นของไทย ไม่ว่าจะเป็นงานปักชาวไทยภูเขาที่มีลวดลายอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะเผ่า งานปักซอยที่ละเอียดงดงามราวภาพวาด และงานปักพัสตราภรณ์โขน ซึ่งมีลวดลายและการปักที่วิจิตรยิ่ง นอกจากความรู้เรื่องผ้าแบบต่างๆ ความงดงามของผ้าปักที่หลากหลาย ผู้เข้าชมจะได้ชื่นชมกับฉลองพระองค์ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ๗ องค์ ที่ตัดเย็บจากผ้าไทยและโดดเด่นด้วยลายปักอันวิจิตร ซึ่งฉลองพระองค์เหล่านี้ทรงเมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินปฏิบัติพระราชกรณียกิจสำคัญทั้งในและต่างประเทศ ทำให้เอกลักษณ์ของผ้าไทยและความวิจิตรงดงามของงานปักแบบไทยเป็นที่ประจักษ์และชื่นชมของประชาคมโลก

สำหรับงานเปิด จะมีขึ้นในวันศุกร์ที่ ๕ สิงหาคม ๒๕๕๘ เวลา ๑๘:๐๐ น. ณ ดิ อีเว้นต์ฮอลล์ ชั้น ๓ ห้างเซ็นทรัลชิดลม พบกับไฮไลท์การแสดงแฟชั่นโชว์ชุดผ้าไทยผสมผสานกับงานปักแบบต่างๆ ออกแบบสร้างสรรค์โดย ๓ สุดยอดดีไซเนอร์ระดับตำนานแห่งวงการแฟชั่นไทย ได้แก่ ธีระพันธ์ วรรณรัตน์แห่งแบรนด์ TIRAPAN (ธีระพันธ์), พิจิตรา บุณยรัตพันธุ์ แบรนด์ PICHITA (พิจิตรา), นคร สัมพันธารักษ์

แบรนด์ NAGARA (นาการ่า) และ ๗ ดีไซเนอร์ชั้นนำของไทย ได้แก่ พลพัฒน์ อัศวะประภา แบรนด์ ASAVA (อาซาว่า), มลลิกา เรืองกฤตยา แบรนด์ KLOSET (คลอเส็ท), อัญชลี วิกสิตนาคกุล แบรนด์ANCHAVIKA (อัญชวิกา), ปฏิญญา เกี่ยวข้อง แบรนด์ PATINYA (ปฏิญญา), ธีร์รัฐ ว่องวัฒนะสิน แบรนด์ VICKTEERUT (วิกธีร์รัฐ), กรัชเพชร อิสสระ แบรนด์ KEMISSARA (เข็มอิสสระ) และไดน่า นิมิตรวานิช แบรนด์ CALISTA (คาลิสต้า) ที่เปี่ยมด้วยพลังแห่งการสร้างสรรค์ ก่อเกิดเป็นผลงานอันวิจิตรงดงามตระการตา ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากพระราชจริยวัตรและพระราชกรณียกิจ

โดยทุกชุดที่นำมาแสดงแฟชั่นโชว์ จะจัดแสดงตลอดนิทรรศการ ณ ชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี ก่อนจำหน่ายภายหลังเสร็จสิ้นนิทรรศการ เพื่อนำรายได้สมทบมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ต่อไป

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมอีกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการรวมพลังสามัคคี ถือเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ของงานที่เปิดโอกาสให้ผู้ที่มาเที่ยวชมงานได้แสดงความจงรักภักดี ด้วยการมาร่วมช่วยกันปักผ้าด้วยไหมสีทองเป็นคำว่า "Long Live The Queen" บนผืนผ้าไหมสีฟ้าอมน้ำเงิน ขนาด ๗ เมตร ก่อนจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ต่อไป รวมถึงกิจกรรม DIY ให้เลือกชิ้นผ้าปัก เพื่อนำมาเย็บบนกระเป๋าผ้าดิบ และยังมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ โครงการสถานีเกษตรที่สูงตามพระราชดำริ และโครงการฟาร์มตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ บริเวณโซน เดอะ บัลโคนี ชั้น ๒

ทั้งนี้ นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ จะจัดให้มีขึ้นระหว่างวันที่ ๕–๑๗ สิงหาคม ๒๕๕๙ เวลา ๑๐:๐๐–๒๒:๐๐ น. ณ ดิ อีเว้นต์ฮอลล์ ชั้น ๓ ห้างเซ็นทรัลชิดลม และวันที่ ๕–๒๑ สิงหาคม ๒๕๕๙ ชั้น G และ ชั้น ๒ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี เปิดเข้าชมฟรี! โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๒๒ ฯพณฯนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เป็นประธานมอบรางวัลงาน New Zealand Alumni Networking-สายสัมพันธ์ศิษย์เก่านิวซีแลนด์ในประเทศไทย
๑๓:๔๑ SolarEdge ประกาศความสอดคล้องตามมาตรฐานความปลอดภัยไซเบอร์ของสหราชอาณาจักร
๑๓:๔๒ นับถอยหลังเตรียมพบกับ Kind Jugend ASEAN 2024 ระหว่างวันที่ 25 - 27 เมษายน 2567 ลงทะเบียนล่วงหน้า ลุ้นรับ Art Toy จาก POPMART
๑๓:๑๒ อ.อ.ป. รับเกียรติบัตร องค์กรพัฒนาคุณธรรม ประจำปี 2566
๑๓:๒๐ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร โดย สำนักงานเขตประเวศ ชวนช้อป ชม ชิม สินค้าดีมีคุณภาพ เพลิดเพลินกับกิจกรรมมากมาย ในงานตลาดนัดชุมชน BKK
๑๓:๔๐ นิสิตคณะวิศวฯ ม.เกษตรศาสตร์ กวาด 3 รางวัลใหญ่ ชนะเลิศ-รองชนะเลิศอันดับ 1 - Popular Vote Campus Challenge 2023 โดย โตโยต้า
๑๓:๔๓ นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ คว้ารางวัล First Prize จากการแข่งขัน ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ระดับโลก
๑๓:๑๗ เปิดสำรับดับร้อน ข้าวแช่ชาววัง จากห้องอาหารสวนบัว เซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว
๑๓:๔๗ NocNoc แท็กทีม เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จัดโปรแรงเสิร์ฟลูกบ้านเพ็ทแฟมิลี่ รับส่วนลด สูงสุด 4,000 บาท เมื่อช้อปเฟอร์ฯ และสินค้ากลุ่ม NocNoc Pets ตกแต่งคอนโด ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. - 30 มิ.ย. 67
๑๓:๒๔ ศิลปินไอดอลแต่งชุดธีมผ้าไทยจัดเต็มขึ้นโชว์ในอีเวนต์ทางดนตรี idol EXCHANGE@เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ชมฟรี 4-5 พฤษภาคมนี้ พร้อมร่วมเชียร์ศิลปินประกวดชุดไทย ชิงตำแหน่ง QueenDom และ